Đánh giá Asus VG32VQ – Màn hình game tiêu chuẩn 2K 144Hz

Tôn Bảo
Tôn Bảo
24/01/2020 08:20 GMT+7

Asus VG32VQ là sự kết hợp giữa các tính năng cho thể thao điện tử và thiết kế với mức giá thành hợp lý.

Màn hình Asus VG32VQ sử dụng tấm nền VA để đem lại chất lượng hình ảnh tốt nhất, đồng thời tích hợp ELMB độc quyền của hãng tương thích với cả FreeSync và G-Sync. Có khá nhiều màn hình 32 inch tốc độ 144Hz trên thị trường hiện nay, vì thế hãy thử xem Asus VG32VQ có đủ sức cạnh tranh và thống trị phân khúc này không.

Ưu điểm: Nhanh hơn các sản phẩm dùng tấm nền VA khác; tinh chỉnh màu dễ dàng; hiệu năng ổn định; đa năng; nhiều tính năng thú vị; tương thích với cả FreeSync lẫn G-Sync.
Nhược điểm: Hở sáng ở các cạnh trên và dưới; cần chỉnh màu một chút.

Thông số kỹ thuật

Kích thước panel: Màn hình Wide 31.5"(80.1 cm) 16:9
Kiểu Panel : VA
Độ phân giải thực: 2560x1440
Khu vực Hiển thị (HxV) : 697,344 x 392,256 mm
Pixel : 0,272 mm
Độ sáng (tối đa): 400 cd/m2
Bề mặt Hiển thị Chống lóa
Tỷ lệ Tương phản (Tối đa) : 3000:1
Góc nhìn (CR ≧ 10): 178°(H)/178°(V)
Không chớp
Thời gian phản hồi : 1ms MPRT
Tấm nền cong : 1800R
HDR (Dải tương phản động mở rộng) Hỗ trợ : Có
Tần số quét (tối đa) : 144Hz

Thiết kế và tính năng

Asus VG32VQ thuộc nhóm sản phẩm màn hình game TUF, có cùng thiết kế với những sản phẩm trước đây của hãng như PG278QR. Dĩ nhiên, logo ROG của thiết bị cũng đã được thay thế bằng thương hiệu TUF và có thiết kế cong mới mẻ. Với viền màn hình mỏng và mặt trước màn hình nhám đen, về tổng thể VG32VQ trông cứng cáp và ngầu.

Thiết kế của sản phẩm khá lý tưởng cho nhu cầu sử dụng nhiều màn hình, nhưng bạn cần phải có một chiếc bàn làm việc rộng. Độ cong 1800R vừa vặn cho những game thủ muốn tạo một góc nhìn bao bọc quanh chỗ ngồi. Tuy nhiên, cần phải ngồi cách màn hình tối thiểu 1m khi sử dụng 1 màn hình, và từ 2m trở lên cho các thiết lập 2 hoặc 3 VG32VQ.

Chất lượng vật liệu của sản phẩm là rất tốt, vừa cứng cáp vừa bắt mắt. Lớp vỏ nhựa của VG32VQ không đem lại cảm giác rẻ tiền hoặc mỏng. Sau khi hoàn thành lắp ráp, màn hình trở thành một khối thống nhất, rất chắc chắn.

Mặc dù vẫn có các nút điều khiển cứng, nhưng Asus cũng trang bị thêm cho VG32VQ một thanh joystick để thao tác nhanh và tiện dụng hơn, và game thủ không cần phải nhớ chức năng của các nút bấm.

Bạn có thể lật, xoay và điều chỉnh chiều cao của màn hình cho phù hợp với vị trí ngồi và góc nhìn. Đồng thời, sản phẩm cũng tương thích với giá đỡ VESA, nếu cần phải treo lên tường, hoặc sử dụng với thanh treo cho thiết lập từ 2 màn hình trở lên.

Số lượng cổng kết nối của VG32VQ không quá nhiều, nhưng đủ cho các nhu cầu hiện tại. Cụ thể, game thủ sẽ có cổng DisplayPort 1.2, bên cạnh 2 cổng HDMI 2.0, phù hợp với cả máy tính lẫn những thiết bị chơi game cá nhân khác (Xbox, PS4). Asus tích hợp vào màn hình loa kênh đôi, nhưng chỉ có 2W và gần như không thể sử dụng được cho nhu cầu chơi game.

Màn hình và hiệu năng

Asus VG32VQ có kích thước 32 inch với độ cong 1800R và tấm nền VA có độ phân giải 2560x1440, tốc độ quét 144Hz, tích hợp ELMB đem lại tốc độ phản hồi 1ms MPRT. Tỉ lệ tương phản của sản phẩm đạt tối đa 3000:1, và độ sáng 400cd/m2. Thiết bị đạt được tiêu chuẩn DisplayHDR 400 của VESA.

Mật độ điểm ảnh của VG32VQ tương đương với các màn hình 24 inch có độ phân giải 1080p, nhìn chung khá phù hợp cho nhu cầu trải nghiệm tổng thể. Nếu chơi game ở độ phân giải 1440p, bạn sẽ không cần sử dụng tính năng Anti-Alias (AA), nhưng nếu sử dụng độ phân giải 1080p thì cần phải kích hoạt tính năng này.

Về màu sắc, màn hình “chỉ” đạt được 93% gamut màu sRGB, nhìn chung là ổn cho các nhu cầu sử dụng cơ bản bên cạnh game như thiết kế hay biên tập video. Nhiệt độ màu hơi “lạnh”, nên tùy vào người dùng, có thể bạn sẽ cần phải cân chỉnh màu một chút.

Tuy nhiên, chỉ cần tinh chỉnh một chút trên các thanh trượt RGB là bạn đã có thể đưa sản phẩm vào vận hành ngay. Nếu tùy biến đúng, game thủ sẽ có được nhiệt độ cân bằng và ổn thỏa cho nhiều nhu cầu khác nhau.

Màu đen được tái tạo sâu và chính xác, trong khi các màu sắc khác có độ tách bạch cao và rõ rệt, không bị bệt màu. Mặc dù sở hữu tính năng HDR nhưng nhìn chung không có nhiều khác biệt khi kích hoạt. Đồng thời, là màn hình cong, người dùng sẽ gặp phải hiện tượng lọt đèn nền ở các cạnh trên và dưới, nhưng chỉ xuất hiện trong một số trường hợp nhất định, và không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm cuối cùng.

Tốc độ xử lý của Asus VG32VQ nhanh hơn các sản phẩm sử dụng tấm nền VA khác. Thiết lập Trace Free lên 100 sẽ giúp đem lại trải nghiệm mượt mà khi phải hiển thị các nội dung có tốc độ cao (phim hành động, game đua xe...).

Điểm thú vị là VG32VQ tuy được mệnh danh là màn hình FreeSync, nhưng đồng thời sản phẩm cũng tương thích với giải pháp VRR của Nvidia. Đây là một ưu điểm bởi bạn có thể sử dụng tương thích với bất kì dòng VGA nào hiện có trên thị trường. Tốc độ quét 144Hz sẽ giảm tốc độ phản hồi xuống còn 6ms, nên nhìn chung, mọi thứ sẽ không bị trễ hoặc mất đồng bộ trong quá trình thi đấu.

Kết luận

Asus VG32VQ là một màn hình hấp dẫn so với các sản phẩm màn hình cong tấm nền VA nhờ vào khả năng loại bỏ độ nhòe cũng như tương thích với FreeSync/G-Sync. Chất lượng hình ảnh tuy cần nhiều tinh chỉnh ở thiết lập mặc định, nhưng các thiếu sót có thể dễ dàng được loại bỏ, kể cả khi không có thiết bị đo màu chuyên dụng. Đây là một màn hình tốt cho các game đua xe và những game FPS thể thao điện tử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.