Nâng cấp máy tính game phổ thông với SSD A400 và RAM bus 2666

Tôn Bảo
Tôn Bảo
15/03/2020 09:04 GMT+7

Trong trường hợp cần phải cải thiện tốc độ của máy tính để bàn, giải pháp tiết kiệm chi phí nhất trong thời điểm hiện tại chính là nâng cấp ổ cứng và RAM.

Về cơ bản, khi thay đổi bo mạch chủ hay vi xử lý không đem lại nhiều khác biệt nếu bạn chỉ nâng cấp ngang dòng, từ Intel Core i3, i5, i7 sang Core i3, i5, i7 hay AMD Ryzen 3, 5, 7 sang Ryzen 3, 5, 7 có xung nhịp cao hơn. Trong khi đó, nếu thay đổi vi xử lý sang dòng cao hơn hẳn thì chi phí sẽ cao hơn khá nhiều so với giải pháp thay SSD và RAM, nhưng tốc độ của SSD và RAM bus cao có thể đem lại sự cải thiện về tốc độ đáng kể hơn nhiều.

Cần nhắc lại, đó là cách chúng ta cải thiện tốc độ hiện tại của hệ thống dựa trên những nhu cầu đang có. Thay SSD và RAM cải thiện tốc độ khởi động, khởi tạo vật thể game và xử lý đa nhiệm, chứ không tăng tốc độ khung hình. Đồng thời, các tác vụ văn phòng và giải trí khác cũng sẽ được tăng tốc rõ rệt.

Một trong những giải pháp tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là lựa chọn một ổ cứng SSD 2,5 inch, vừa có mức dung lượng lớn, vừa có tốc độ khá tốt, phù hợp với các hệ thống máy tính cũ và đảm bảo được câu chuyện giá cả phù hợp với túi tiền đối với người dùng phổ thông.

Đơn cử có thể kể đến là ổ cứng SSD Kingston A400 2,5 inch với các lựa chọn bộ nhớ 120GB, 240GB, 480GB, và 960GB. Sản phẩm có tốc độ vừa phải, tiết kiệm điện và sử dụng TLC NAND để giảm chi phí, đồng thời có chế độ bảo hành 3 năm.

Đóng gói của Kingston A400 khá đơn giản và gọn gàng, có tên và mã của sản phẩm, mức dung lượng, và bản thân SSD. Tốc độ đọc và ghi được công bố bởi nhà sản xuất lần lượt là 500MB/giây và 450MB/giây.

Cầm trên tay, sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn của các ổ cứng 2,5 inch, và trọng lượng khá nhẹ. Mặc dù Kingston cho biết A400 có thể chống sốc được nhưng nhìn chung đây vẫn là một thiết bị mỏng manh cần được bảo quản kỹ lưỡng.

Kingston A400 có mức tiêu thụ điện năng 0,195W khi không hoạt động và 0,279W ở mức sử dụng trung bình. Đây là các mức tiêu thụ khá thấp, biến sản phẩm phù hợp không chỉ cho các hệ thống máy tính để bàn mà còn cho các máy tính xách tay nữa. Nhiệt độ hoạt động của ổ cứng rơi vào khoảng 70 độ C ở công suất 100%.

Tốc độ thử nghiệm khi chép file 4GB thực tế từ Kingston A400 sang một ổ cứng SSD khác đạt 160MB/giây. Khi đọc cùng file đó, tốc độ của ổ cứng đạt 370MB/giây. Đây là các con số khá tốt, cao hơn khoảng 8 lần so với các ổ cứng 2,5 inch truyền thống.

Thử nghiệm với phần mềm benchmark thuật toán CrystalDisk, chúng ta cũng có được các kết quả tương đối khả quan.

Bên cạnh việc nâng cấp ổ cứng lên SSD, cải thiện tốc độ RAM cũng rất đáng giá cho người dùng. Hiện tại, hầu hết các nhu cầu cơ bản của máy tính đều không vượt quá con số 16GB, nên cách duy nhất để tăng tốc hệ thống và cải thiện hiệu năng làm việc, chiến game là tăng tốc xung nhịp của máy. Tốc độ RAM 2666MHz hiện tại gần như là cơ bản cho không chỉ các máy tính chiến game phổ thông mà còn là của các máy tính xách tay gaming. Kingston với giải pháp RAM thuộc nhóm phổ thông nhưng vẫn đảm bảo được tốc độ tối thiểu 2666MHz (không tản nhiệt) sẽ là một lựa chọn tốt cho các game thủ hạn hẹp về ngân sách nhưng vẫn muốn có nhiều dung lượng RAM cho các nhu cầu đa nhiệm và khởi tạo game tốt hơn.

Có thể thấy, việc nâng cấp tốc độ máy tính hiện tại đã dễ dàng hơn trước rất nhiều, không chỉ ở các lựa chọn sản phẩm, mà còn ở chi phí bỏ ra nữa. Kingston luôn được biết đến với nhiều lựa chọn hướng đến không chỉ các sản phẩm văn phòng, mà còn cho các game thủ thuộc phân khúc phổ thông, và A400 cũng như RAM bus 2666MHz được sinh ra cho các nhóm người dùng này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.