Rò rỉ thông tin về vi xử lý AMD APU Ryzen 5000 và 6000

Tôn Bảo
Tôn Bảo
29/05/2020 11:35 GMT+7

Trong khi chúng ta còn chưa được sờ tận tay AMD APU Renoir ở thời điểm này, thì một số chi tiết về APU Ryzen 5000 thế hệ mới Cezanne và Ryzen 6000 Rembrandt đã bị lộ.

Những APU Ryzen này sẽ sử dụng các nhân Zen bên cạnh đồ họa Vega/RDNA, và có cả phiên bản dành cho máy tính để bàn lẫn máy tính xách tay.

Theo Expreview, dải sản phẩm Ryzen 5000 Cezanne, kế nhiệm APU Renoir, sẽ sử dụng các nhân Zen 3 và đồ họa Vega 7, thay vì thiết kế RDNA 2 sắp ra mắt. Cezanne FP6 có thể sẽ hướng đến nhóm sản phẩm là máy tính xách tay cao cấp, trong khi Cezanne AM4 sẽ dành cho máy tính để bàn trung cấp. Cả hai sẽ được phát triển dựa trên nền tảng BGA.

Những APU Cezanne này sẽ được chia làm 2 nhóm: Cezanne-H có sức mạnh cao hơn và Cezanne-U có khả năng tính toán thấp hơn. Cả hai sẽ được sản xuất trên tiến trình TSMC 7nm và ra mắt vào năm 2021.

Trong khi đó, APU Ryzen 6000 Rembrandt sẽ được trang bị các nhân Zen3+ (Zen3 nâng cấp) và kiến trúc đồ họa RDNA2, đem lại tỉ lệ hiệu năng/watt tốt hơn so với Vega. Ngoài ra, APU Rembrandt sẽ là APU AMD đầu tiên hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và LPDDR5, USB 4.0, và PCIe Gen4.

Các APU Rembrandt được dự đoán sẽ sử dụng tiến trình 6nm của TSMC, và tương thích với nền tảng AM5. Ryzen 4000, có thể sẽ sử dụng cùng nền tảng với APU Rembrandt. Cả 2 vi xử lý có vẻ như sẽ thương mại hóa vào năm 2022.

Cuối cùng, chúng ta có Vang Gogh, một SoC được tùy biến riêng với thiết kế TDP 9W dành cho các hệ thống tiết kiệm điện. Nhóm sản phẩm mà SoC này hướng đến có lẽ là phiên bản rút gọn của PS5 và Xbox Series X, và được biết là sẽ sử dụng kiến trúc Zen2 và RDNA2. Có thể thấy AMD đang đầu tư rất nhiều vào mảng nghiên cứu và phát triển, lấy thành công của các vi xử lý Ryzen hiện tại làm cảm hứng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.