Cổ phiếu của cha đẻ Angry Birds tuột dốc không phanh

23/02/2018 11:25 GMT+7

Từng một thời được xem như đơn vị làm game mobile hàng đầu thế giới, tuy nhiên, Ravio đang mất dần vị thế trong những năm qua và đang phải đối diện với khủng hoảng lớn.

Năm 2009, cả thế giới điên cuồng trước những chú chim vui nhộn Angry Birds, trò chơi cũng nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí top 1 của Apple App Store và thống trị ngôi vương trong nhiều tháng liền. Không chỉ định nghĩa lại khái niệm game mobile, Angry Birds còn chứng minh rằng mobile chính là nền tảng giải trí của tương lai sau khi cán mốc 1 tỉ lượt tải và đưa Rovio - Công ty phát triển trò chơi - lên hàng "sao" trong ngành.
Cũng kể từ thời điểm đó, Rovio bắt đầu lèo lái thương hiệu Angry Birds bằng hàng chục tựa game hậu bản, các phiên bản spin-off và kể cả việc lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, thương hiệu trò chơi này đã bắt đầu mất dần sức hút theo thời gian, do thiếu tính đổi mới, thiếu chất sáng tạo và những cú hích cần thiết để hâm nóng lại tính cảm của người hâm mộ. Trong khi đó, Rovio hoàn toàn không có một phương án dự phòng nào khác, mà chỉ đánh cược toàn bộ vận mạng công ty vào series trò chơi Angry Birds.
Năm 2014 là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự xuống sức của Rovio, sau nhiều năm liền loay hoay tìm hướng đi cho Angry Birds. Niềm tự hào của ngành game di động Phần Lan bị giảm sút đến 73% lợi nhuận cùng kỳ năm 2013, giám đốc Pekka Rantala phải cắt giảm 110 nhân sự và đỗ lỗi sự thua lỗ này cho vấn đề bản quyền thương hiệu (đối với các sản phẩm thương mại ăn theo Angry Birds). Sang năm 2015, chính bản thân Pekka Rantala và 260 nhân sự nữa phải ra đi, sau khi Rovio tiếp tục làm ăn thiếu khởi sắc.
Mới đây, Rovio phải đón nhận thêm một đòn chí mạng khác, và lần này vết thương được thể hiện rõ ràng, rành mạch qua những con số lạnh lùng nhưng cụ thể: cổ phiếu trượt giá 50% ngay trong những ngày đầu năm 2018. Điều này cũng khiến cho tổng giá trị công ty Rovio bị bốc hơi 500 triệu USD.
 
Có rất nhiều lý do đằng sau cú trượt giá này theo cách lý giải của Rovio, nhưng chắc chắn có một thực tế mà họ không thể chối bỏ: những nhà đầu tư đang cạn kiệt niềm tin đối với Rovio. Nếu trong năm 2018, Rovio vẫn không thể tìm lại được sức sáng tạo và cú hích cần thiết thay vì chỉ bám víu "sống chết" vào thương hiệu Angry Birds, họ sẽ khó tránh khỏi cái kết đen tối tương tự như Nokia - công ty đồng hương Phần Lan đã tự đánh mất mình trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.