Cuộc cách mạng Ryzen (Kỳ 1): AMD trước ngưỡng soán ngôi Intel

Tôn Bảo
Tôn Bảo
07/03/2017 15:15 GMT+7

Mỗi năm Intel giới thiệu một vi kiến trúc mới với cam kết cải thiện hiệu năng so với trước đó. Tuy nhiên, các bộ vi xử lý vẫn chưa có cái gọi là bước đột phá trong một thời gian dài. Các bộ vi xử lý mới của AMD Ryzen đã tiến rất gần đến việc thay đổi cuộc chơi.

"Phép lạ" sau quãng thời gian dài im ắng...

Trong những năm gần đây, AMD có dấu hiệu hụt hơi so với các đối thủ cạnh tranh chính ở cả 2 mảng CPU và GPU – Intel và Nvidia. Mặc dù AMD đang có các hợp đồng lớn ở mảng thiết bị chơi game cá nhân như Xbox One và PS4, hãng vẫn gặp khá nhiều khó khăn ở sân chơi chính – thị trường máy tính cá nhân truyền thống. Về mặt đồ họa, Nvidia đã đè bẹp AMD để có thị phần rất lớn – các card đồ họa của Nvidia được trang bị cho hầu hết các máy tính chơi game cũng như các máy làm tác vụ đồ họa và phim ảnh. Về mặt CPU, Intel gần như chiếm trọn thị trường khi nói về “máy tính cá nhân”. Tìm thấy logo AMD trên một máy tính xách tay là cực kì khó.

AMD đã tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu, và cuối cùng thì Ryzen có thể sẽ là bước đi đầu tiên của hãng trong việc thay đổi cuộc chơi thị trường CPU. Trên thực tế, dòng chip này đang tạo được cơn sốt đáng kể trong giới công nghệ toàn cầu.

Ryzen soán ngôi Intel

Các bộ vi xử lý Ryzen của AMD được thiết kế dựa trên vi kiến trúc Zen mới. Zen có kích thước gần bằng một nửa so với vi kiến trúc trước đây của AMD, sản phẩm 6 năm tuổi Bulldozer. Và Ryzen, hoạt động trên nền Zen, có tốc độ nhanh, nhanh hơn rất nhiều. Không chỉ nhanh hơn các bộ vi xử lý cũ kĩ Bulldozer, Ryzen còn nhanh hơn đáng kể so với những sản phẩm của Intel hiện đang có mặt trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, mới chỉ có 3 bộ vi xử lý Ryzen có mặt trên thị trường, và đều là các sản phẩm dành cho máy tính để bàn. Đó là các dòng Ryzen 1700, 1700x và 1800X.

Có vẻ như Ryzen ra đời là một canh bạc lớn cho AMD trong việc giới thiệu vi kiến trúc mới dành cho máy tính để bàn. Ở thời điểm 2017, gần như ai cũng muốn chuyển không gian làm việc lên máy tính xách tay, và đó cũng là các sản phẩm mà người dùng tìm kiếm khi đến các cửa hàng máy tính lớn. Tuy nhiên, mọi thứ đều đã trở nên hợp lý hơn khi các điểm số benchmark của Ryzen 1800X xuất hiện, chiếm thế thượng phong so với sản phẩm tốt nhất của Intel dòng Kabylake – i7-7700K. Ryzen 1800X chắp cánh bay cao khi thực hiện render các hình 3D ở ứng dụng Blender hoặc xử lý mã hóa các đoạn video ở bài thử nghiệm Handbrake, hay kể cả chơi game Rise of the Tomb Raider. Trong cả 3 bài thử nghiệm trên, tốc độ của Ryzen 1800x gần như gấp đôi đối thủ i7-7700K.

Ryzen soán ngôi Intel

Tốc độ của Ryzen phần lớn đến từ số lượng nhân thực được trang bị trong CPU. Sản phẩm có 8 nhân, với 16 luồng xử lý đồng thời. Bộ vi xử lý i7-7700K có 4 nhân và 8 luồng xử lý đồng thời. Vì thế, Ryzyen có gấp đôi số lượng luồng xử lý cùng lúc – điều này luôn luôn hữu dụng khi bạn cần phải xử lý một lượng lớn các dữ liệu đa phương tiện như Blender và Handbrake. Dựa theo cả Intel lẫn AMD, bộ vi xử lý có thể so sánh được với 1800X là Intel i7-6900K. Nhưng i-6900K sử dụng kiến trúc Broadwell-E cũ hơn và hiện đang có mức giá khoảng 25 triệu đồng.

Điều này đồng nghĩa Ryzen 1800X có cùng hiệu năng với 6900K với mức giá thành thấp hơn khoảng 10 triệu đồng. Đây thật sự là điều thần kì, nếu nhìn vào chi phí mà bạn tiết kiệm được.

...nhưng vẫn cần thời gian để "nóng máy"

Tuy nhiên, Intel vẫn có một số lợi thế nhất định. Đầu tiên là tốc độ - Ryzen vẫn còn hoạt động chậm trong nhiều bài thử nghiệm. Intel đã chiếm lĩnh thị trường quá lâu, do đó các chuyên gia thiết kế phần mềm đã tối ưu các sản phẩm của mình để có thể hoạt động tốt nhất với các CPU của Intel. Đó là lý do tại sao 1800X mất gấp đôi thời gian render hình ảnh trên Photoshop, và hoạt động ngang ngửa với i7-7700K ở cả benchmark WebXPRT và Civilizations VI. Tương tự, đó cũng là lý do tại sao 1800X có điểm số Geekbench 4 cao hơn i7-7700K có 2.000 điểm mặc dù có lượng nhân gấp đôi.

Ryzen soán ngôi Intel

Kết quả benchmark của Ryzen bị rò rĩ trước đây

Cho đến khi các nhà thiết kế phần mềm tối ưu cho Ryzen, chỉ có một cách là ép buộc họ làm điều đó để có được các điểm số benchmark cao hơn, và dĩ nhiên các chuyên gia phần mềm sẽ không làm điều đó trừ khi AMD chiếm được nhiều thị phần hơn ở mảng CPU.

Ưu thế ở tốc độ xử lý không giúp che đi được vấn đề lớn của Ryzen: GPU tích hợp. Ryzen không có GPU tích hợp, không có cách nào để xuất hình. Nếu muốn xuất hình trên máy tính sử dụng bộ vi xử lý Ryzen – kể cả BIOS – bạn sẽ cần phải tốn thêm chi phí cho card đồ họa rời.

Điều đó không phải là một vấn đề lớn của game thủ, hay các chuyên gia biên tập và thiết kế thường xuyên phải làm việc với các file dung lượng lớn. Họ luôn có sẵn VGA rời. Nhưng đó sẽ là vấn đề dành cho những người muốn ráp hệ thống máy tính với ngân sách thấp. Và vấn đề này sẽ là bài toán khó cho AMD cho đến khi hãng giới thiệu các APU vào nửa cuối năm nay.

Ryzen soán ngôi Intel

APU và những bộ vi xử lý di động khác vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu – AMD cũng hứa hẹn rất nhiều, dựa trên các sản phẩm APU trước đó. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những gì AMD đã làm được là tốc độ cực cao nhưng chỉ đem lại lợi ích cho một nhóm rất nhỏ những người dùng máy tính. Ryzen hoạt động mát hơn Kabylake hoặc Skylake, dùng ít năng lượng hơn, và nhanh hơn. Ở bất kì bài so sánh nào, chúng ta cũng có thể thấy Ryzen vượt trội hơn những gì Intel hiện đang có. Nhưng tất nhiên cũng cần phải lưu ý, không phải tốc độ nhanh là có được thắng lợi.

Mức giá của 1800X so với sức mạnh của sản phẩm sẽ làm bất kì người đam mê công nghệ nào tin rằng AMD đã quay trở lại – và nếu có thể đưa được Ryzen lên máy tính xách tay với mức giá thấp hơn các phiên bản sử dụng Intel, chúng ta sẽ có nhà vô địch thực sự, ít nhất cho đến thời điểm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.