Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

05/05/2015 15:40 GMT+7

Tesoro Excalibur Spectrum, đến từ nhà sản xuất gaming gear Tesoro, là một bàn phím cơ nổi bật với dàn đèn nền đủ sắc. Nhưng liệu đó có phải là yếu tố quyến rũ các game thủ móc hầu bao?


Thiết kế và tính năng

Excalibur Spectrum, đến từ nhà sản xuất Tesoro,  là chiếc bàn phím có thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ hầm hố như nhiều sản phẩm khác. Nhưng đừng để vẻ ngoài đánh lừa bạn - tuy đơn giản nhưng chiếc bàn phím này “không phải dạng vừa đâu”.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Trước tiên, đây là một bàn phím cơ với hệ thống đèn nền “tắc kè bông” cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc và hiệu ứng đa dạng. Ngoài ra, nó còn được trang bị 512KB bộ nhớ cho phép lưu trữ đến 200 macro hoặc 2.000 lần gõ phím trong 5 profile khác nhau và khả năng hỗ trợ N phím nhấn cùng lúc (N-Key Rollover). Nghĩa là “nhấn nhiêu, nhận nhiêu”, chỉ sợ bạn không đủ ngón tay (và có thể... ngón chân) để test khả năng này của bàn phím.

Với kích thước (dài x rộng x cao) 450mm x 145mm x 24mm, Excalibur Spectrum không lớn hơn các bàn phím thông thường, chỉ hơi dày hơn chút ít. Có thể độ dày của bàn phím sẽ làm người dùng mỏi tay khi sử dụng trong thời gian dài. Nếu được tặng kèm đệm lót tay kèm sản phẩm thì quá tuyệt.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Về trọng lượng, chiếc bàn phím này nặng, nhưng có vẻ nhẹ hơn những bàn phím cơ khác. Trọng lượng này kết hợp với 4 “chân” cao su ở mặt dưới giúp bàn phím luôn nằm im chắc chắn khi bạn tham gia các trận chiến “máu lửa”.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Các phím trên bàn phím Excalibur Spectrum được bố trí theo layout chuẩn nên nếu bạn sắm bàn phím cơ không chỉ để chơi game mà còn kết hợp làm việc thì đây là một lựa chọn hợp lý.

Font chữ in trên phím có vẻ hơi “mập” so với các bàn phím khác, nhưng vẫn đáp ứng được tiêu chí dễ nhìn. Mỗi phím đều được phủ 1 lớp sơn hơi sần giống phủ cao su nhưng cảm giác khi sử dụng giống phím nhựa. Phím F và J có khấc nổi rõ ràng giúp việc định vị ngón tay trở nên dễ dàng.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Excalibur Spectrum sử dụng switch Kailh với các lựa chọn Brown, Red, Blue. Sản phẩm Thanh Niên Game đánh giá sử dụng switch Brown. Mặc dù chất lượng của Kailh chưa thể bằng Cherry MX nhưng vẫn đem lại cảm giác rất tốt khi sử dụng, với lực nhấn nhẹ và âm thanh đặc trưng phát ra khi nhấn phím. Độ bền được nhà sản xuất công bố lên đến 60 triệu lần nhấn.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Spectrum được trang bị đèn RGB cho toàn bộ phím, với nền dưới trắng đục cho phép ánh sáng phản chiếu khá đẹp trong bóng tối. Nhưng với cách bố trí và hình dáng phím, việc vệ sinh bàn phím có vẻ không dễ chút nào. Sau 1 thời gian dài sử dụng, bụi và các dị vật rơi vào khe giữa bàn phím sẽ mang lại 1 hình ảnh… không được vệ sinh cho lắm.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Mặc dù không được trang bị thêm các phím bổ sung nhưng Tesoro đã khéo léo kết hợp những tính năng phụ trợ với những phím chức năng thông qua phím Fn đặt ở vị trí của phím Windows bên phải. Với hàng phím F1-F12 , người dùng có thể kết hợp với phím Fn để chuyển qua lại giữa các profile, khóa nút Windows hoặc điều chỉnh âm lượng. Các nút điều khiển media cũng nằm trong dãy phím chức năng này. Một điểm trừ là bàn phím không hiển thị tình trạng khóa phím Windows nên muốn biết chỉ có thể nhấn thử.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Về phía bên phải của dãy phím F là các phím PrtScr, ScrLk và Pause. Phím Pause còn được sử dụng để chuyển giữa chế độ Game và chế độ sử dụng thông thường. Ở chế độ sử dụng thông thường, người dùng sẽ không thể set macro hoặc thay đổi chức năng cho tưng phím riêng biệt.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Ngay bên dưới 3 phím này là cụm phím Ins, Home... Bạn có thể chuyển giữa chế độ 6-key rollover (nhận tối đa 6 phím 1 lúc) hoặc N-key. Tuy nhiên, đến giờ người viết vẫn chưa biết được lợi ích của việc sử dụng chế độ 6-key. Khi nhấn Fn + Home, người dùng có thể bắt đầu ghi lại các macro phục vụ cho nhu cầu của mình.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Các phím mũi tên ngoài việc sử dụng để di chuyển con trỏ, còn có thêm chức năng chỉnh độ sáng đèn và chuyển qua lại giữa các chế độ phát sáng, hiệu ứng của bàn phím.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Nằm phía trên bàn phím số là nhãn hiệu Tesoro và các đèn hiển thị trạng thái. Mặc dù các phím có thể đổi màu tùy ý, nhưng đèn hiển thị trạng thái chỉ có màu xanh. Đèn hiển thị scroll lock bị bỏ đi để thay bằng đèn hiển thị chế độ Gaming của bàn phím.

 Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Cạnh trên bàn phím chỉ có đầu ra cáp kết nối. Nếu chú ý bạn có thể thấy “dấu vết” của... 2 cổng USB và 2 jack audio. Nếu được bổ suing những cổng kết nối này thì sẽ rất tiện cho người dùng nhưng không hiểu sao nhà sản xuất lại bỏ đi.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Cáp kết nối được bọc vải để tăng độ bền, đầu kết nối  được mạ vàng

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Mặt dưới bàn phím khá đơn giản, chỉ có nhãn thông tin sản phẩm và 4 chân đế cao su ở 4 góc. Ngoài ra, còn có 2 chân giúp nâng chiều cao bàn phím. Phần tiếp xúc của 2 chân này cũng được bọc cao su giúp bàn phím không bị trượt khi nâng chiều cao.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Nhìn chung, vật liệu và thiết kế của Excalibur Spectrum không toát lên vẻ sang trọng, cao cấp nhưng mang lại cảm giác chắc chắn, bền bỉ. Đối với những game thủ không coi trọng ngoại hình gear thì đây là 1 chiếc bàn phím thích hợp.

Phần mềm

Mặc dù người dùng có thể cắm Excalibur Spectrum vào máy tính và sử dụng ngay, nhưng chiếc bàn phím này chỉ phát huy hết sức mạnh và khả năng tùy biến khi kết hợp với phần mềm điều khiển. Tesoro không cung cấp đĩa driver kèm theo mà người dùng phải tải từ website của hãng. Một điều khó hiểu là driver lại được để trên dịch vụ OneDrive (của Microsoft) chứ không phải host trực tiếp từ trang web của nhà sản xuất. Việc này có thể khiến những người dùng không thành thạo gặp khó khăn trong việc tải driver.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

Sau khi tải về và cài đặt thành công. Lúc mở phần mềm lên, có lẽ cảm nhận đầu tiên của người dùng là... “Cái quái gì thế này?” 

Giao diện của phần mềm có thể nói là rất thích hợp nếu ra đời cách đây... 10 năm, quá tệ so với tiêu chuẩn thẩm mỹ hiện nay. Giao diện màu mè một cách không cần thiết với font chữ kích thước “tí hon” cùng những điểm bất cập khác. May mắn là dù thiết kế tệ nhưng phần mềm này vẫn đáp ứng được nhu cầu tùy biến và thiết lập các tính năng cho bàn phím.

Nếu để bàn phím hoạt động ở “PC Mode”, bạn chỉ có thể điều chỉnh màu và các chế độ phát sáng của bàn phím, còn các thao tác điều chỉnh chức năng từng phím sẽ không thể thực hiện được.

Khi chuyển sang các Profile từ 1 đến 5, đồng nghĩa người dùng đã chuyển sang “Game Mode” và có thể tùy ý thiết lập tính năng cho bất kỳ phím nào trên bàn phím (trừ phím Windows và phím Fn). Đến đây thì sự “bất cập” trong thiết kế của phần mềm bắt đầu lộ ra một cách rõ ràng.

Đánh giá - Bàn phím cơ Tesoro Excalibur Spectrum

2 cụm OK và Cancel, biết bấm vào đâu?

Khi chọn “Macro Setting” để đặt macro cho mỗi phím, người dùng có thể ghi lại các tổ hợp phím thường dùng, đặt thời gian trễ hoặc chế độ lặp lại… Về mặt tính năng thì không có gì đáng phàn nàn, nhưng giao diện thì đúng là có vấn đề. Nếu để ý ở hình trên, bạn có thể thấy đến 2 cụm phím “OK”, “Cancel”, một lớn một nhỏ. Và theo thói quen khi sử dụng, người dùng có xu hướng nhấn vào 2 nút lớn ở phía dưới, nhưng thật sự họ phải nhấn 2 nút nhỏ ở phía trên thì mới có tác dụng. Nếu các nút không có tác dụng được làm mờ đi thì sẽ tránh được điểm phiền toái này.

Trong trường hợp bạn lỡ tay “phá banh” profile thì vẫn có thể sử dụng nút “Profile Reset” để trả profile trở về tình trạng ban đầu. 

Excalibur Spectrum được quảng cáo có thể chỉnh màu cho từng phím riêng lẻ, nhưng người viết phải tìm “đỏ con mắt” mới thấy được tính năng này. Ngoài ra, chiếc bàn phím này còn có nhiều hiệu ứng đèn rất đẹp. Mời các bạn xem video đánh giá bên trên bài viết để dễ hình dung.

Sử dụng và kết luận

Với một người "chân ướt chân ráo" đến với bàn phím cơ lần đầu, có thể nói Excalibur Spectrum đã mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Gõ văn bản bằng bàn phím này rất “phê”, lực nhấn nhẹ hơn các bàn phím sử dụng màng cao su và âm thanh phát ra khá là “vui tai”, mặc dù một vài đồng nghiệp ngồi cạnh có vẻ... không thích thú lắm với niềm vui của người viết. Do chỉ cần lực nhấn nhẹ hơn để phím có tác dụng nên thời gian đầu, việc đánh máy sai hay xảy ra nhưng chỉ sau vài tiếng sử dụng, người viết đã có thể điều chỉnh thói quen và tốc độ đánh máy tăng lên đáng kể.

Phần mềm điều khiển của Tesoro mặc dù hoạt động ổn định và đầy đủ tính năng, nhưng để người dùng dễ sử dụng có lẽ họ sẽ cần phải cải tiến nhiều.

Với mức giá  2.500.000 đồng, Tesoro Excalibur Spectrum có vẻ là một lựa chọn hợp lý cho những người cần một bàn phím cơ giá chấp nhận được, thiết kế đơn giản nhưng có khả năng tùy biến mạnh mẽ.

Ưu điểm:

  • Thiết kế đơn giản
  • Khả năng tùy biến cao
  • Hiệu ứng đèn đẹp mắt

Nhược điểm:

  • Phần mềm điều khiển giao diện xấu
  • Không hiển thị tình trạng khóa phím Windows
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.