Đánh giá - Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

29/12/2014 09:00 GMT+7

Với mức giá 90 USD ở thị trường Mỹ, liệu chiếc bàn phím cơ Tesoro Excalibur có cạnh tranh được về mặt chất lượng với những đối thủ cao cấp hơn và đắt tiền hơn?

Dân chơi game chuyên nghiệp luôn muốn có được những gì tốt nhất, từ màn hình tốc độ phản ứng nhanh, chuột với độ trễ cực thấp đến bàn phím với độ “nảy” thích hợp. Nhưng không phải lúc nào túi tiền cũng cho phép họ sắm những thứ "đỉnh cao"0như vậy.

Một chiếc bàn phím cơ cao cấp với mức giá 170 USD có thể khiến bạn đắn đo, nhưng mức giá khoảng 90 USD sẽ làm cho nhiều người sẵn sàng mở hầu bao. Tesoro - gương mặt mới trong làng thiết bị ngoại vi dành cho game thủ đang nhắm tới đối tượng khách hàng bình dân với dòng sản phẩm bao gồm chuột, bàn phím và tai nghe. Liệu chiếc bàn phím Tesoro Excalibur với mức giá 90 USD ở thị trường Mỹ có xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra để tậu “em nó” về không? 

Phần cứng

Cảm nhận đầu tiên khi vừa "đập hộp" Tesoro Excalibur là nó rất chắc chắn, với trọng lượng hơn 2kg. Mặt dưới bàn phím còn được gắn các miếng đệm cao su để chống trượt. 

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Điều mà bạn sẽ nhận ra tiếp theo là đây là một chiếc bàn phím cơ thuần túy, không có các phím chức năng phụ thêmn hoặc màn hình hiển thị như các đối thủ đắt tiền khác. Ngoài dòng chữ “Break the Rules” (tạm dịch: “Phá vỡ các quy luật”) nằm trên các phím mũi tên và font chữ trên các phím khá “kỳ lạ” (dày và vuông) thì bề ngoài chiếc bàn phím này không có gì khác biệt so với các bàn phím thông thường.

Cáp USB của Excalibur khá ngắn, chỉ khoảng hơn 1,5m. Đối với người dùng đặt thùng máy cách xa bàn làm việc, điều này có thể gây trở ngại ít nhiều. Mặc dù có thể sử dụng dây nối dài USB nhưng sẽ tốt hơn nếu cáp của bàn phím được làm dài hơn. 

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Bàn phím được đánh giá trang bị switch nâu

Tesoro Excalibur có 3 sự lựa chọn switch: đỏ, nâu hoặc xanh. Các switch này được nhà sản xuất công bố có độ bền trên 50 triệu lần nhấn. Sản phẩm thử nghiệm được trang bị switch nâu, cho cảm giác phím nhẹ và không phát ra tiếng ồn.

Excalibur có 2 chế độ nhận tín hiệu: 6-hướng và n-hướng. Chế độ 6-hướng được dùng trong quá trình sử dụng thông thường – người dùng có thể nhấn 6 phím cùng 1 lúc. Trong khi với chế độ n-hướng, người dùng có thể nhấn bao nhiêu phím cùng lúc cũng được, bàn phím đều nhận diện được hết. Trong quá trình thử nghiệm, chiếc bàn phím này hoạt động “y như quảng cáo”: nhấn 10 phím cùng lúc và cả 10 phím đều được nhận biết.

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Font chữ trên Tesoro Excalibur khá "mập" và vuông

Đèn nền bàn phím có màu xanh dễ chịu. Tuy không thể chỉnh ánh sáng cho từng phím nhưng Tesoro cũng trang bị cho sản phẩm của mình nhiều lựa chọn chiếu sáng. Điểm đặc biệt là người dùng có thể chuyển đổi giữa các chế độ mà không cần cài thêm phần mềm. Bắng cách nhấn phím chức năng kết hợp với nút mũi tên lên/xuống trên bàn phím, bạn có thể chuyển giữa các độ sáng 0% (tắt), 50% và 100% hoặc chế độ tự động giảm độ sáng khi không sử dụng. 

Ngoài ra, người dùng còn có thể chọn 1 trong 2 chế độ đèn nền để chơi game. Chế độ đầu tiên chỉ làm các phím WASD, thanh dài, Enter, 5 phím profile các phím mũi tên phát sáng. Chế độ thứ 2 bổ sung thêm các phím số và các phím “đặc biệt” như Tab, Caps Lock, Shift, Ctrl và Alt vào danh sách được “tỏa sáng”.

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Chế độ chiếu sáng phím tuỳ biến 

Trong khi một số bàn phím cơ cao cấp khác được trang bị đèn nền đủ màu, giúp game thủ thiết lập bất kỳ màu nào đối với từng phím riêng biệt thì Excalibur lại không cho phép điều này. Phần mềm điều khiển còn không cho chỉnh chế độ phát sáng của từng phím riêng biệt. Tesoro dự định sẽ tung ra phiên bản "tắc kè bông" của Excalibur trong thời gian tới.

Phần mềm

Về phần cứng, Excalibur có thể nói là "ổn", nhưng thật không may là phần mềm điều khiển lại không có chất lượng tương xứng. Nhưng trong cái rủi có cái may, các vấn đề về phần mềm hoàn toàn có thể khắc phục mà không buộc người dùng phải sắm sản phẩm mới.

Vấn đề khó khăn đầu tiên là... tìm link để tải phần mềm. Mặc dù Tesoro có trang web cho thị trường Mỹ và trang chủ của công ty mẹ, nhưng không hiểu sao lại không thể tìm thấy driver trên trang web này. Cuối cùng, phần mềm điều khiển lại được đặt trong mục... hỗ trợ của trang chủ công ty mẹ. Sau khi tải về, việc cài đặt không gặp vấn đề gì.

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Giao diện phần mềm điều khiển mang đậm chất "game" 

Phần mềm này cho phép game thủ thiết lập 5 profile khác nhau. Các profile này có thể được chọn một cách dễ dàng bằng cách nhấn phím chức năng kết hợp với F8 đến F12. Ngoài ra còn có “PC Mode”, ở chế độ này người dùng chỉ có thể nhấn 6 phím đồng thời và không tùy biến được.

Mỗi phím của Excalibur có thể được cấu hình để thực hiện các chức năng khác nhau. Tính năng tiện lợi nhất có lẽ là thiết lập macro. Mặc dù không được trang bị các phím macro riêng như các bàn phím khác nhưng người dùng có thể thiết macro cho bất kỳ phím nào trên bàn phím. Chỉ cần chọn phím muốn gán macro, sau đó chọn “Macro Setting” và ghi lại chuỗi phím muốn thực hiện. Sau khi ghi lại, người dùng có thể di chuyển vị trí các sự kiện nhấn nút, xóa bớt hoặc thậm chí thay đổi độ trễ giữa các lần nhấn phím. Một điều khá lạ là không thể đặt thời gian trễ dưới 50ms dù cho bàn phím có thể nhận biết và ghi lại macro với độ trễ thấp hơn con số này.

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Bố trí các cửa sổ trong phần mềm điều khiển không hợp lý 

Tạo macro là ví dụ điển hình cho thấy phần mềm điều khiển chưa được “trau chuốt”. Màn hình tạo macro được hiển thị ở khu vực bên tay phải màn hình chính và không thể di chuyển cũng như thay đổi kích thước, nhưng nút “Cancel” và “OK” lại nằm ngay trên dãy 5 nút quản lý giao diện chính. Việc này khiến bạn thường xuyên nhầm lẫn, nhấn nút “Apply” thay vì “OK” để đóng màn hình tạo macro. Hai nút “Cancel” cũng nằm ngay cạnh nhau. Đây là những chi tiết nhỏ có thể sửa đổi dễ dàng, nhưng Tesoro nên dành nhiều thời gian hơn để cải thiện giao diện phần mềm của mình.

Ngoài tạo macro, người dùng còn có thể thiết lập lại bất kỳ phím nào (VD: biến phím M thành phím P), vô hiệu hóa phím nào đó hoặc nhấn phím để mở chương trình bạn chọn.

Một tính năng thú vị lại được đặt tên dễ gây nhầm lẫn là “SYNC Program”. Tính năng này cho phép tự động chuyển profile khi một ứng dụng nào đó chạy. Ví dụ bạn thiết lập profile 1 với các phím và macro cho World of Warcraft, SYNC Program cho phép bạn chọn file exe chạy game và bàn phím sẽ tự động chuyển sang profile 1 bất kỳ lúc nào bạn mở game.

Tesoro Excalibur: bàn phím cơ giá mềm

Sau khi thiết lập profile, việc áp dụng những thay đổi lại làm lộ ra những điểm cần cải tiến của phần mềm. Việc lưu những thay đổi vào bàn phím mất gần 1 phút và dấu hiệu duy nhất của việc này là thanh “Loading…” hiển thị ngay giữa màn hình chính. Thanh này luôn nằm trên cùng, không cho phép di chuyển hay thu nhỏ, và phần chỉ báo trạng thái không có sự thay đổi nào cho đến khi nó đột ngột biến mất lúc hoàn thành quá trình. Tệ hơn nữa, màn hình chính phần mềm điều khiển cũng không thể di chuyển trong quá trình này.

Kết luận

Sau quãng thời gian thử nghiệm và chơi các game FPS, ấn tượng về Excalibur rất tốt. Bàn phím rất nhạy và không cản trở người dùng thể hiện khả năng của mình. Ngoài ra với các nhu cầu làm việc thông thường, Excalibur hoạt động rất tuyệt. Khả năng ghi lại macro và sử dụng tại bất kỳ máy tính nào mà không cần cài driver là một ưu điểm lớn.

Các game thủ với nguồn tài chính dồi dào có thể sẽ tìm các bàn phím có nhiều tính năng hơn, nhưng nếu bạn chỉ muốn tìm một bàn phím cơ giá mềm thì Tesoro Excalibur là một lựa chọn đúng đắn.

Ưu điểm:

  • Chất lượng tốt, chắc chắn
  • Giá mềm

Nhược điểm:

  • Cáp USB ngắn
  • Phần mềm điều khiển tệ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.