Làng game Việt gặp khó với App Store

18/04/2017 16:29 GMT+7

Các sản phẩm mới chậm trễ ra mắt trên iOS, trong khi các sản phẩm cũ lại không thể update phiên bản mới lên App Store chính là những khó khăn của làng game Việt trong 1 tuần qua...

Nhiều sản phẩm đình đám trễ hẹn

Trong những ngày giữa tháng 4 này, làng game Việt đã cho ra mắt hàng loạt game mobile cực kỳ chất lượng dù là ở phiên bản thử nghiệm hay phiên bản chính thức. Tuy nhiên, có một điểm chung mà tất cả những sản phẩm này đều "dính" phải, đó chính là việc tạm thời mới chỉ mở cửa trên hệ điều hành Android, còn phiên bản trên iOS thì vẫn để các game thủ fan "táo khuyết" phải phiền lòng... Những cái tên có thể kể đến trong số này như Võ Thánh Mobile (Soha Game), Garena Tác Chiến (Garena) và Crossfire Legends (VNG), tất cả đều là những game mobile có thể gây sóng gió trong làng game Việt bởi chất lượng vượt trội.
Ba sản phẩm này đều đã ấn định ra mắt trong khoảng thời điểm từ 14.4 - 16.4 vừa qua, và tất cả đều khởi đầu với phiên bản Android cùng lời hứa về phiên bản iOS trong "tương lai". Điều này đã làm cho cộng đồng game thủ sử dụng iOS khá "phật lòng", thậm chí không ít người chơi sử dụng iPhone/iPad cho rằng các nhà phát hành đang cố tình bỏ rơi họ và dành nhiều ưu tiên hơn cho các game thủ Android. Ngoại trừ Crossfire Legends của VNG vừa mở cửa bản iOS vào hôm nay (18.4), thì 2 sản phẩm còn lại vẫn dừng lại ở những thông báo.
Crossfire Legends mới vừa cập nhật bản iOS
Còn game thủ Võ Thánh Mobile vẫn phải chờ thêm nhiều ngày nữa
Ngoài những sản phẩm game mới "chậm trễ" ra mắt phiên bản iOS, thì ngay cả những game cũ như Thiên Long Bát Bộ 3D Mobile (VNG) cũng gặp trục trặc với App Store sau khi cập nhật phiên bản mới. Cụ thể, đã gần 1 tuần trôi qua kể từ ngày update phiên bản Cuồng Chiến Thiên Hạ (13.4), game thủ sử dụng iOS đã "bó tay" vì không thể vào được game vì không thể cập nhật và không có link tải game mới trên kho ứng dụng App Store. Có thể thấy, cộng đồng game thủ iOS đang phải chịu khá nhiều thiệt thòi so với những game thủ sử dụng Android, ngay cả với những game mobile cũ...
Bản update có lẽ chưa được App Store duyệt ?

Vì đâu nên nỗi ?

Sự chậm trễ này xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên lý do chủ yếu vẫn đến từ chính App Store (nguyên nhân khách quan) và bản thân các nhà phát hành game (nguyên nhân chủ quan).
Chắc hẳn người dùng iOS chẳng còn lạ lẫm gì với độ "khó tính" của hệ điều hành này bởi quy trình rà soát/xét duyệt ứng dụng iOS mà hãng đặt ra còn nhiều tranh cãi. Hầu hết các ứng dụng/game phải mất nhiều ngày qua cửa "duyệt" Apple để tung ra một bản cập nhật quan trọng. Điều này tạo ra sự rạn nứt vì chờ đợi không chỉ giữa App Store và nhà phát triển/phát hành, mà còn với cả người dùng - trong phạm vi bài viết, chính là những game thủ.
Rõ ràng, App Store có thể coi là kho ứng dụng hàng đầu thế giới, nhưng việc quá khó tính đã khiến cho các ứng dụng trên iOS chậm chân hơn khá nhiều so với Android, đặc biệt khi mà Google Play cho phép người dùng trực tiếp đánh giá, đồng thời không ép buộc nhà phát hành phải chờ đợi hàng tuần để được phê duyệt.
Nguyên nhân chủ quan của sự chậm trễ một phần là do chủ trương của các đơn vị phát hành. Theo thống kê của Gartner công bố vào cuối năm 2016, thì thị phần của Android chiếm tới hơn 81%, trong khi đó số người dùng smartphone iOS chỉ chiếm khoảng 17%, do đó, dù không chính thức xác nhận nhưng chắc chắn các nhà phát hành game di động có lẽ sẽ "ngầm" ưu tiên nhiều hơn cho game thủ sử dụng Android. Đây có thể cũng chính là nguyên nhân khiến cho các nhà phát hành game tại Việt Nam đều cho ra mắt phiên bản Android của những game bom tấn trước tiên để "chống cháy" và thu hút game thủ, thay vì phải chờ đợi App Store duyệt game rồi mới cho ra bản chính thức trên cả 2 hệ điều hành - vừa phải tốn thời gian, vừa mất đi "ngày hoàng đạo".
Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng các nhà phát hành cần thêm thời gian để tối ưu hóa game trên hệ điều hành iOS, dẫn tới việc chậm ra mắt so với phiên bản Android.
Trường hợp chậm ra mắt vì App Store của Đại Mạc Phong Vân vào năm ngoái
Dù sao, việc chậm trễ ra mắt một sản phẩm game ở Việt Nam đã không còn là chuyện hi hữu, thậm chí trong quá khứ, đã từng có game mobile ấn định ngày phát hành, nhưng cuối cùng lại phải cáo lỗi vì App Store chưa duyệt (Đại Mạc Phong Vân của Vega Game là một ví dụ), chính vì vậy, hi vọng những nhà phát hành sớm có những chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc ra mắt game, tránh trường hợp khiến cho cộng đồng game thủ sử dụng iOS tại Việt Nam cảm thấy "bị bỏ rơi" như những ngày vừa qua...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.