Luminous Engine sẽ thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

17/12/2015 18:00 GMT+7

Nền tảng Luminous Engine dự kiến sẽ là thành tựu kế tiếp cho cả thế hệ game Final Fantasy về sau. Hi vọng rằng Square Enix sẽ làm đúng với sự kỳ vọng từ người hâm mộ.

Hình phải đẹp - Âm phải hay

Đột phá về hình ảnh luôn là tiêu chí hàng đầu của hãng Square Soft.

Vào năm 1994, Final Fantasy VII (FF7) là tựa game đầu tiên trong dòng Final Fantasy được nâng cấp từ hình ảnh 32 bit lên đồ họa 3D tiên tiến dựa trên công nghệ mới của hệ máy Play Station. Tuy đồ họa FF7 còn khá thô, chưa sắc nét nhưng cũng đủ để thúc đẩy cho các nhà làm game chú tâm hơn về mảng hình ảnh, nhất là hình ảnh 3D.

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Những hình ảnh khối thô kệch của Final Fantasy 7 nhưng được xem là đồ họa 'khủng' lúc bấy giờ.

Còn mặt âm thanh, họ sáng tác các bản nhạc, âm thanh từ MIDI, cho dù PS1 đã có thể sử dụng âm thanh chất lượng cao từ đĩa CD. Quyết định này được đưa ra từ ông Nobuo Uematsu – nhà soạn nhạc chính cho FF7 nhằm tạo ra nhiều tâm trạng khác nhau, lay động cảm xúc người chơi. Bài “One Winged Angel” được xếp vào những bản nhạc game hay nhất mọi thời đại mà ngay bản thân Nobuo Uematsu cũng không thể ngờ tới.

[mecloud]oJlDacfbFZ[/mecloud]

Bản nhạc One Winged Angel lẫy lừng

Tưởng chừng FF7 được xem là một cuộc cách mạng, một kiệt tác của ngành game về mọi mặt từ hình ảnh, âm thanh, câu chuyện tới lối chơi. Nhưng thực tế, khi đội ngũ phát triển FF7 bị cắt giảm đi một nửa chuyển sang cho Final Fantasy VIII. Tương đương thời gian phát triển game bị cắt giảm đi rất nhiều, thúc giục nhà làm game phải hoàn thành sớm hơn dự định.

Vì điều đó mà game Final Fantasy VIII mang đồ họa 3D mượt mà, sắc nét, hình ảnh vượt trội hơn so với "người tiềm nhiệm" Final Fantasy 7. Mọi động tác từ di chuyển, chiến đấu đến cảm xúc của nhân vật đều chân thật hơn. Và tất nhiên những đoạn cắt cảnh trở nên hoành tráng, gay cấn hơn… không khác gì so với các tựa phim bom tấn của Hollywood. Có thể nói, đồ họa của Final Fantasy VIII đã đặt dấu mốc cho cả một dòng game Final Fantasy sau này.

[mecloud]B5TKoR6Fce[/mecloud]

Đoạn mở đầu hoành tráng của Final Fantasy VIII

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Phần VIII có phần hình-âm vượt trội hơn so với phần 7.

Bước sang thế kỉ thứ 21, một loạt các hệ máy console mới ra đời như Xbox, Gamecube, Dreamcast và Playstation 2. Nhờ sự ganh đua về sức mạnh, công nghệ trong từng hệ máy đã thúc đẩy cho các nhà làm game không ngừng tiến bộ, tiếp tục tạo ra các sản phẩm ngày càng chất lượng.

Final Fantasy X được tung ra vào năm 2003, khiến người hâm mộ phải há hốc trầm trồ trước những hình ảnh 3D cực kỳ tinh xảo, trung thực; tinh hoa từ các game trước cũng được Square Soft mang vào.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử của dòng game Final Fantasy các động tác như: di chuyển, chiến đấu đến nét mặt của nhân vật đều được tái hiện bởi công nghệ “Motion Capture”. Các đoạn hội thoại, cắt cảnh trong game đều được lồng tiếng bởi diễn viên chuyên nghiệp. Nhờ những thành tựu trên mà Final Fantasy X được xem như kiệt tác mọi thời đại của làng game.

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Square Soft + Enix = Square Enix

Chưa đầy 10 năm tính từ ngày FF7 phát hành, hãng Square Soft đã tạo ra những "bom tấn" không ngừng giữa làng game. Chính sự thành công mỹ mãn cùng với những tham vọng muốn thống trị ngành game toàn cầu, hãng Square chính thức sát nhập với hãng Enix vốn là đối thủ cạnh tranh của họ tại Nhật, đổi tên thành Square Enix vào năm 2003.

Từ đó họ tiếp tục cho ra mắt các thế hệ Final Fantasy tiếp theo như: Final Fantasy XI, Final Fantasy XII, Final Fantasy XIII, v.v. cũng như phát hành hàng loạt tựa game đình đám như: Hitman, Tomb Raider, Deus Ex.v.v.

Khi các sản phẩm trò chơi điện tử mang siêu lợi nhuận cho các các nhà làm game, cũng là lúc họ có đủ kinh nghiệm để thiết kế phát triển hệ thống Engine cho riêng mình. Hàng loạt các nền tảng nổi bật nhất lần lượt ra đời như Unreal Engine, Unity, Crytek Engine lần lượt ra đời ganh đua lẫn nhau về mọi mặt từ khâu thiết kế, lập trình, nâng cấp hình ảnh, thử nghiệm môi trường game,v.v.

Và mới đây, hai tên dẫn đầu thị trường game năm 2015 như RED engine cho The Witcher 3: Wild Hunt, hay Fox engine cho Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain đã tận dụng hết sức mạnh của nền tảng lẫn việc tối ưu hóa cho cả 3 hệ máy PC, Xbox One và Playstaion 4. Điều đó minh chứng cho việc nâng cấp hình ảnh, đồ họa vẫn là ưu tiên hàng đầu với mọi nhà làm game lớn chứ không riêng gì hãng Square Enix.

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Fox Engine cho Metal Gear Solid V: The Phantom Pain

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

REDengine cho The Witcher 3: The Wild Hunt

Sự ra đời của Luminous Engine

Định hướng trước cho tương lại họ, Square Enix cũng đã bắt tay tạo ra nên tảng riêng cho mình mang tên Luminous Engine từ năm 2011. Tựa game đầu tiên được phát triển trên nền tảng Lumnious Engine sẽ là Final Fantasy XV, nhưng hiện tại bản demo Final Fantasy XV: Episode Ducade chỉ mới chạy trên Luminous Engine 1.5. Phiên bản chính thức sẽ sử dụng nền tảng 2.0, hứa hẹn game sẽ chơi mượt ở mức khung hình 1080p với 30 khung hình/giây.

[mecloud]r00Lup1cfj[/mecloud]

Final Fantasy XV được thực hiện trên Luminous Engine.

Dựa trên cuộc phỏng vấn với nhà phát triển Luminous Engine, mỗi nhân vật trong Final Fantasy XV đều được tạo ra từ 100.000 đa giác, gấp 5 lần so với 20.000 đa giác cho từng nhân vật như ở Final Fantasy XIII. Chỉ riêng bộ tóc không thôi đã chiếm 20.000 - 30.000 đa giác.

Và thêm nữa, khung xương nhân vật được tạo từ 600 chiếc xương gộp lại, gấp 12 lần so với khung xương thông thường của những game chạy trên PS3 hay Xbox 360. Có thể thấy rằng rằng thiết kế một nhân vật trong Final Fantasy XV cực kì phức tạp và phải tốn rất nhiều công sức so với các phiên bản Final Fantasy trước.

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

100.000 khối đa giác cho nhân vật chính

Luminous Engine đã thay đổi dòng game Final Fantasy như thế nào?

Một khung cảnh trong game đã cần tới 5.000.000 đa giác

Để chứng tỏ sức mạnh của Luminous Engine trước các đối thủ của mình, hãng Square Enix công bố engine của họ sẽ hỗ trợ luôn DirectX12, đồng thời họ trình chiếu một bản demo Witch Chapter 0 [cry] vào tháng 4 vừa qua.

Bản demo đã render hơn 63.000.000 đa giác cho mỗi khung hình, chạy trên độ phân giải siêu khủng lên tới 8192x8192 mà chỉ có... 4 card GTX Titan X hợp lại mới đủ sức để trình diễn. Chỉ riêng bản demo đã phải ngốn tới tận 1 năm trời Square Enix mới có thể hoàn thành, nó được xem là nền đồ họa tiên tiến nhất của ngành game cho tới nay.

[mecloud]dJG4HhNklJ[/mecloud]

Bản demo khủng khiếp khi cần 4 chiếc GTX Titan X để chạy.

Hi vọng rằng, Luminous Engine sẽ giúp Square Enix mang đến những phiên bản Final Fantasy tiếp theo đáp ứng được sự kỳ vọng từ người hâm mộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.