Nhìn lại các game online 3D đỉnh cao tại Việt Nam năm 2014

05/02/2015 15:30 GMT+7

Đa cảm xúc, nhiều tranh cãi, cạnh tranh khốc liệt… là những màu sắc nổi bật của làng game Việt năm 2014. Sau đây là danh sách những tựa game MMO 3D đáng chú ý nhất, để lại nhiều dấu ấn trong năm qua.

Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D (VGG)

Xuất hiện vào cuối tháng 3, Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D của VGG là tựa game có màn ra mắt gây sức hút lớn nhất trong năm nay. Cũng đã khá lâu, làng game Việt mới chứng kiến một “bom tấn” kiếm hiệp 3D dựa trên tác phẩm Kim Dung gây được hiệu ứng cộng đồng lớn như vậy. Màn ra mắt thành công này không chỉ đến từ sự kỳ vọng của game thủ đối với chất lượng trò chơi, mà còn bởi sức lan tỏa từ bộ phim cùng tên của Vu Chính vừa gây bão trước đó.

Mặc cho những thành công ban đầu, hết sức bất ngờ, chỉ sau nửa năm vận hành lượng người chơi của Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D tụt dốc không phanh. Có nhiều lý do đã được game thủ đưa ra, nhằm lý giải cho số phận của trò chơi được nhà phát hành VGG gán tên “kiếm hiệp tân vương”: gameplay mất cân bằng không có sức hấp dẫn; event thiếu sự mới mẻ; lạm phát giá cả… Và như một hệ quả tất yếu, Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D phải tiến hành gộp server hàng loạt, dần dần đánh mất vị thế hàng đầu.

Cửu Âm Chân Kinh (GOSU)

Cửu âm chân kinh thực chất là tựa game thuộc về năm 2013 (open beta ngày 9/9), tuy nhiên, trò chơi nhập vai kiếm hiệp này vẫn xứng đáng góp mặt trong danh sách, nhờ vào sự trở lại khá ngoạn mục bằng bản cập nhật Thiên hạ biến (16/09/2014).

Ngay từ khi chỉ mới hé lộ những thông tin đầu tiên, Cửu âm chân kinh đã nhanh chóng nhận được sự chú ý bởi gameplay mới mẻ, thậm chí nhiều game thủ kỳ vọng vào một cuộc cách mạng thật sự đối với thể loại nhập vai kiếm hiệp. Thực tế, trò chơi đã gần như đạt được sự kỳ vọng đó khi trở thành một trong những game châu Á hiếm hoi thành công tại thị trường Bắc Mỹ, cũng như nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các trang game uy tín.

Tại Việt Nam, Cửu Âm Chân Kinh gây được thiện cảm lớn, nhưng chưa đủ để trở thành game client hàng đầu bởi gameplay khó tiếp cận và lạ lẫm với người Việt. Nhất là khi trò chơi này phải trải qua một giai đoạn “khó thở” khi Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D ra mắt và sức ép từ những đối thủ cố hữu như Võ lâm truyền kỳ 3D.

Tháng 9 vừa qua, sau một thời gian dài im hợi lặng tiếng Cửu Âm Chân Kinh ra mắt bản cập nhật Thiên hạ biến, bằng một chiến dịch quảng bá rầm rộ. Thời điểm ra mắt hợp lý cùng những thay đổi mới mẻ rất tích cực đã giúp tựa game này ghi điểm trong mắt game thủ, dần lấy lại vị thế của một “ông lớn” trong thể loại kiếm hiệp 3D tại Việt Nam.

Tân Thiên Long (VNG)

Tân Thiên Long (Thiên Long Bát Bộ) là một trong những cái tên “nóng” nhất làng game Việt 2014, đáng chú ý, nhiệt lượng này đến từ vụ lùm xùm chưa từng có tiền lệ khi FPT Online để mất quyền phát hành Tân Thiên Long vào tay đối thủ VNG.

Chuyển nhượng quyền phát hành, đồng nghĩa với một cuộc “đại di cư” của những người chơi đã gắn bó với Thiên Long Bát Bộ trong hơn 7 năm. Suốt tiến trình này, FPT Online chỉ lặng lẽ đứng nhìn từng game thủ rời bỏ mình, mà không đưa ra được bất kỳ một lý giải xác đáng nào để dập tắt hàng chục tin đồn vây lấy họ trong thời điểm đó. Để rồi, vào tháng 11 vừa qua, FPT Online tuyên bố ngừng kinh doanh game. Với rất nhiều game thủ, Tân Thiên Long là bước ngoặt đánh dấu sự thoái trào của FPT Online – cột mốc quan trọng của làng game Việt Nam.

Trở lại với câu chuyện của VNG, sau khi dần đưa Tân Thiên Long vào quỹ đạo ổn định, nhà phát hành này bất ngờ tung ra con bài Tân Thiên Long 3D. Với đồ họa hoàn toàn mới và chạy một nền tảng client riêng biệt, nhưng lại sử dụng dữ liệu nhân vật y hệt phiên bản Tân Thiên Long truyền thống. Sau hàng loạt sự kiện, VNG đã chứng minh tham vọng truyền nhiệt, mang lại sức sống mới hoàn toàn cho tựa game “lão làng” này.

War Thunder (FPT Online)

War Thunder là một trong những trò chơi mô phỏng chiến tranh xuất sắc nhất hiện nay trên thị trường Thế Giới, được đánh giáo cao bởi tính thực tế, mô phỏng chân thực các cỗ máy chiến tranh của Đệ Nhị Thế Chiến. Đây là một trong những tựa game hiếm hoi chinh phục được đối tượng game thủ đại chúng, song song với bộ phận những người “ghiền” dòng game mô phỏng “hạng nặng” (flight simulator) – vốn là nỗi ác mộng của bất kỳ người chơi tay mơ nào.

Sự kiện War Thunder về Việt Nam vào tháng 9 nhanh chóng gây được sự chú ý, bởi rất hiếm khi một “bom tấn” nằm ngoài phạm vi thể loại nhập vai/kiếm hiệp thường thấy xuất hiện tại Việt Nam. Mặc cho sự đánh giá tích cực về chất lượng người chơi, một bộ phận không nhỏ game thủ vẫn cho rằng tựa game này sẽ khó sống tại thị trường Việt, bởi đi ngược lại thị hiếu chơi game của đám đông.

Thật vậy, War Thunder khi vừa chào đời đã nhận được nhiều phản hồi tiêu cực về số lượng người chơi, một vài game thủ thậm chí còn phải bắn với… BOT (các nhân vật ảo do máy điều khiểu) trong suốt một thời gian dài.

Ngay khi còn chưa giải quyết được những thử thách trước mắt, số phận War Thunder bị đặt một dấu hỏi to tướng khi FPT Online tuyển bố ngừng kinh doanh game. Hiện nạy, rất nhiều game thủ War Thunder đang buồn bã và lo lắng về số phận của trò chơi, không biết sẽ “bay” về đâu.

Warface (VTC Online)

Ra mắt vào ngày 24.12.2013, Warface là một trong những tựa game bắn súng nổi bật nhất trong năm nay – thể loại mà từ xưa tới nay, Đột kích luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Có lẽ nhận thấy phong độ của đứa con cưng Đột kích đang dần đi qua sườn dốc bên kia, VTC Online đã mạnh tay đưa Warface về Việt Nam, xác lập vị thế “ông vua” game bắn súng của thị trường Việt. Giờ đây, những game thủ đã cảm thấy khá nhàm với Đột kích hoàn toàn có thể tìm sang bến đỗ mới, cũng là người anh em chung mái nhà.

Warface là một game chất lượng tốt, về gameplay lẫn đồ họa. Quan trọng hơn hết, cơ chế của tựa game này tiên tiến vượt trội Đột kích và sở hữu rất nhiều điểm tương đồng với các dòng game bắn súng Offline. Nhưng cũng chính vì sự vượt trội này, gây ra tâm lý “lạ đất” của những game thủ từng gắn bó với Đột kích lâu năm – những người vốn rất khó chấp nhận với việc phải “học bắn” lại từ đầu, vứt bỏ nhiều năm kinh nghiệm trước đây từ game Đột kích.

Dù vậy, Warface vẫn là cái tên đáng chú ý hàng đầu hiện nay của thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất tại Việt Nam, mà game thủ rất nên thử qua một lần.

Các tựa game Esports (Vietnam Esports)

Liên Minh Huyền Thoại Fifa Online 3, là hai cái tên đại diện tiêu biểu cho một năm thành công của công ty Vietnam Esports.

Suốt 12 tháng qua, cái tên Liên Minh Huyền Thoại là từ khóa được sử dụng nhiều nhất tại các trang cộng đồng, diễn đàn và trang thông tin chuyên về game. Không quá khó để nhận ra, Vietnam Esports đang trải qua những ngày tháng ngọt ngào nhất của mình, thời điểm mà họ không chỉ thống trị thị trường game, mà còn tạo ra một xu thế, một trào lưu có sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.

Lần đầu tiên, thị trường Việt Nam chứng kiến một trò chơi điện tử được công nhận rộng rãi như một bộ môn thể thao, các đội tuyển tham dự cũng trở thành những ngôi sao thật sự trong giới trẻ. Những sự kiện, ấn phẩm văn hóa xung quanh Liên Minh Huyền Thoại cũng chứng tỏ sức hút vô cùng đặc biệt, mà nổi bật nhất là giải vô địch mùa 4 diễn ra vào hồi tháng 10 vừa qua, đã chứng tỏ những tác động vô cùng lớn của Liên Minh Huyền Thoại đối với cộng động game thủ Việt Nam. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.