Zalman phá sản sau vụ bê bối gian lận 3 tỷ USD

06/11/2014 11:00 GMT+7

Zalman, hãng chuyên sản xuất thiết bị tản nhiệt cho PC đã chính thức phá sản sau khi bị các lãnh đạo cấp cao làm thất thoát hàng tỷ USD trong thời gian dài.

ZALMAN phá sản sau vụ bê bối gian lận 3 tỷ USD

Đây có thể là thông tin làm buồn lòng giới game thủ PC và những người đam mê overclock máy tính. Cái tên Zalman sẽ không còn nữa, công ty thiết bị tản nhiệt nổi tiếng của Hàn Quốc này vừa đệ đơn xin phá sản ở Seoul sau nhiều năm bị "rút ruột" bởi chính các ông chủ của mình.

Theo nguồn tin từ Futurelooks, các cựu nhân viên của Moneual (công ty mẹ của Zalman) đã tiết lộ thông tin về việc bộ ba gồm chủ tịch Harold Park, phó chủ tịch Scott Park và Won Duck-yeok đã có 1 thỏa thuận ngầm về việc "đưa ra các thông tin về doanh số được thổi phòng và dữ liệu xuất khẩu hàng hóa giả mạo - đem đến cho công ty các khoản vay ngày càng lớn". Việc này đã giúp cho công ty có được khoản vay lên đến 2.98 tỷ USD trong vòng 5 năm.

ZALMAN phá sản sau vụ bê bối gian lận 3 tỷ USD

Các sản phẩm của Zalman (Ảnh chụp trang chủ của công ty)

Các văn bản giả mạo cho thấy các linh kiện được xuất sang Mỹ dưới dạng sản phẩm hoàn chỉnh "vì sản phẩm hoàn chỉnh có kích thước và giá trị lớn hơn so với linh kiện". "Mánh khóe" này giúp công ty đạt được yêu cầu cho các khoản vay lớn hơn. Nhưng mọi việc đã đi đến hồi kết khi Zalman Tech Co. Ltd ngừng giao dịch cổ phiếu và đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án trung tâm Seoul.

Hiện tại bộ ba lãnh đạo trên đã bị bắt cùng với 13 nhân viên cấp trung với cáo buộc gian lận xuất khẩu.

Zalman Tech Co. Ltd là công ty Hàn Quốc chuyên sản xuất các mặt hàng dành cho PC, chủ yếu là quạt làm mát và thiết bị tản nhiệt. Ngoài ra, hãng còn sản xuất nhiều linh kiện và thiết bị PC khác như nguồn, thùng máy, bàn phím, chuột, v.v.

Thành lập năm 1999, Zalman đã có nhiều phát kiến quan trọng trong lĩnh vực của mình và nắm giữ nhiều phát minh về làm mát và giảm tiếng ồn của quạt - 2 vấn đề quan trọng với "dân chơi" máy tính. Sản phẩm của Zalman bao gồm tản nhiệt và quạt chuyên dụng cho CPU, nguồn máy tính, hệ thống làm mát bằng nước, tản nhiệt cho chipset, card màn hình, đế làm mát cho laptop, thùng máy tính và box HDD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.