10 lý do khiến Flappy bird hút hồn người chơi

07/02/2014 10:21 GMT+7

Flappy bird của nhà thiết kế trẻ Nguyễn Hà Đông đang là cơn sốt ở khắp nơi. Hãy cùng Thanh Niên Game đi tìm lời giải cho sự thành công vượt bậc này.

Vài năm trước, hãng Rovio đã mang đến cho thị trường game di động "cơn bão" Angry birds rất nổi tiếng. Kể từ khi đó, rất nhiều hãng game đã nhái lại tựa game bom tấn này, hoặc tạo ra những game mới sử dụng những nguyên lý đúc kết từ thành công của Angry birds. Quy tụ nhiều màn chơi, hệ thống điểm theo mức độ hoàn thành từng màn, cho phép người chơi chia sẻ thành tích trên mạng, bán các gói màn chơi nhiều hơn, v.v. là những nguyên tắc vàng để gom bộn tiền và Rovio đã chứng minh rằng nó đúng 100%. Chúng ta cũng có thể thấy điều tương tự với Clash of clans của Supercell và Candy crush saga của King.

10 lý do khiến Flappy bird hút hồn người chơi

(Ảnh: Forbes)

Thế nhưng, "người hùng mới" của chúng ta, Flappy bird, lại không hề làm 1 điều nào nói trên. Và đây có lẽ là nguyên nhân khiến nó chiếm được vị trí độc tôn trong lòng người chơi toàn cầu. Bản thân Flappy bird đã tạo nên những bài học quý giá mới mà các nhà thiết kế game lẫn người chơi phải lưu tâm. Có thể nhiều người cho rằng thành công của Flappy bird là do may mắn. Nhưng thực tế, người viết nghĩ rằng tác giả của nó thật sự có tài khi biết được mình cần làm gì để khiến đám đông "dậy sóng" và nắm bắt được xu thế phát triển của game di động trong năm 2014. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc ngoài Flappy bird, các game khác của Nguyễn Hà Đông cũng chiếm những hạng khá cao, như Super ball jugglingShuriken block đều nằm trong top 10 bảng xếp hạng iOS App Store.

Chúng ta hãy cùng thử phân tích những nguyên nhân nào đã khiếnFlappy bird thành công đến vậy:

1. Tạo độ khó “dã man con ngan”

Rõ ràng ấn tượng đầu tiên khi chơi Flappy bird chính là độ khó kinh dị của nó. Rất nhiều người dù là các game thủ "gạo cội" vẫn không thể qua khỏi cái ống cống chướng ngại vật đầu tiên. Độ khó "khủng bố" này khiến người chơi bực bội, điên tiết, nhưng lại rất hài hước. Nếu lướt qua các bình luận về Flappy bird trên iOS App Store, chúng ta có thể thấy được có vô số người vừa yêu vừa ghét game này. Và đây có lẽ là nguyên nhân lớn nhất khiến nó thành công. Người ta thích tự "hành xác" mình vì độ khó của nó, và cùng chia sẻ với các người chơi khác.

2. Lối chơi đơn giản

Flappy bird  gần như chẳng hề có một đoạn giới thiệu nào. Angry birds, Clash of clans và các game di động khác "ngốn" của người chơi khá nhiều thời gian để nắm bắt lối chơi. Điều này là nhược điểm chí tử khi gặp các game thủ ít kiên nhẫn. Chỉ cần đưa chiếc điện thoại cho bất kỳ ai bạn gặp trên đường, là họ có thể chơi ngay được Flappy bird mà chả cần phải tập trước. Điều này là một sự phối hợp hoàn mỹ với độ khó cao của trò chơi: dễ chơi nhưng khó chơi hay.

10 lý do khiến Flappy bird hút hồn người chơi

(Ảnh: Mashable)

3. Luôn khiến người chơi tiếc nuối

Có lẽ điều dở nhất, đồng thời cũng hay nhất của Flappy bird, là nó luôn tạo cho bạn cảm giác mình có thể làm tốt hơn lượt chơi trước đó. Với Angry birds, đôi khi chỉ đạt được 2 sao là đủ khiến ta thỏa mãn, với cảm giác “ít ra cũng qua màn được rồi”. Với Flappy bird thì không có chuyện đó, bởi lẽ thực chất game chỉ có 1 màn chơi, và mỗi một điểm ghi được sẽ cho bạn thấy mình đã... nhọc nhằn cỡ nào. Điều này sẽ thôi thúc bạn tiếp tục chơi tiếp, không có điểm dừng:

- Mày có 2 điểm à? Sao dở quá vậy?

- Mày có 25 điểm á? Dở vãi!

- Chà, mày được 100 cơ à? Ghê! Cơ mà vẫn dở lắm!

Vào khoảnh khắc chú chim cắm đầu xuống đất, bạn sẽ cảm thấy một cảm giác bất lực thôi thúc mình phải làm tốt hơn. Tuy vậy, bạn vẫn muốn tự hào đi khoe điểm số với mọi người, dù nó không cao.

4. Không cần phải mua thêm dịch vụ

Đây có lẽ là điểm cạnh tranh đáng giá nhất của Flappy bird. Đa số các game trên di động dù miễn phí, vẫn tìm cách "moi tiền" bạn thông qua mua vật phẩm hay tiền trong game. Bạn sẽ vui lòng móc hầu bao nếu các dịch vụ này có thể khiến nhân vật của mỉnh trông đẹp hơn, hoặc màn chơi sẽ dễ hơn. Flappy bird không hề có các thứ này. Đúng là trò chơi luôn ngập trong các quảng cáo, nhưng điều thú vị là các biển quảng cáo này được sắp đặt trong màn chơi để… làm khó bạn đấy. Nói tóm lại, trò chơi hoàn toàn miễn phí -  và nó phá vỡ thành kiến của người chơi về các hãng phát hành game luôn có tư tưởng "hút máu". Đây chính là điều mà mọi người cần!

10 lý do khiến Flappy bird hút hồn người chơi

(Ảnh: Business Insider) 

5. Giao diện đơn giản

Flappy bird có rất ít nút chức năng. Nếu tính luôn các chức năng chia sẻ cộng đồng, thì chỉ có các nút: Start (bắt đầu), Score (xem điểm số), Rate (xếp hạng), Pause (tạm dừng), Tap (chạm để điều khiển), Okay (duyệt) và Share (chia sẻ). Tổng cộng chỉ có 7 nút bấm mà chỉ cần 3 trong số đó là đủ để chơi game trọn vẹn. Đây là lựa chọn thông minh của tác giả, khi hiểu cảm giác choáng ngợp của người chơi khi phải đối mặt với hàng chục tùy chọn mà các game khác nhồi vào đầu họ.

6. Đặt nặng yếu tố trọng lực

Logic về vật lý của Flappy bird rất rõ ràng. Bạn có thể cảm nhận được chú chim của mình cắm đầu xuống đất với gia tốc trọng trường 9.8m/s2. Trong Angry birds chắc chẳng bao giờ bạn thương xót cho những chú chim điên, hoặc lũ lợn tai xanh cả. Những nhân vật bé nhỏ trong Clash of clans cũng thế, chúng chỉ là những quân cờ trong sơ đồ chiến thuật của bạn mà thôi. Khi Flappy bird rụng cánh, bạn có thể cảm nhận được sâu thẳm trong thâm tâm mình đang gào thét “Ôi cái đ***, lại chết!”

10 lý do khiến Flappy bird hút hồn người chơi

(Ảnh: IGN)

7. Trình độ là tất cả

Có những người chơi  rất tệ. Chỉ sau vài lần thử, họ đã... quăng điện thoại vào tường và bỏ cuộc. Thế nhưng họ không biết rằng đang có hàng trăm ngàn người khác đang cố vượt qua mốc điểm 50 hoặc 60 trong Flappy bird. Đây không phải là một game mà bạn có thể chọn qua nhanh màn chơi hoặc nhận được hướng dẫn qua màn. Đây cũng không phải là một trò chơi giải trí nhẹ nhàng kiểu Cut The rope hoặc Fruit ninja. Đây là một thử thách lớn, mang tên Flappy bird. Chỉ có những người chịu rèn luyện kỹ năng sau vô số lần thất bại mới có thể thành công. Nếu bạn qua hơn 10 điểm, vậy là bạn biết cách lèo lái các ngón tay của mình rồi đó. Với Flappy bird, bạn biết được mình dở cỡ nào, và đồng thời, cũng giỏi cỡ nào.

8. Màn chơi ngắn gọn, dễ hiểu

Một trong những điểm độc đáo của Flappy bird, là bởi vì độ khó quá cao và bạn sẽ chết liên tục, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chơi lại một màn chơi... hoài hoài. Nó sẽ hình thành nên một thói quen khó bỏ hoặc thậm chí là... ghiền. Càng chơi càng chết lại càng muốn chơi tiếp!

10 lý do khiến Flappy bird hút hồn người chơi

(Ảnh: Frankz Amazing)

9. Thống lĩnh App Store

Flappy bird đã bị gán đùa rằng chắc nó đã hack nguyên cái App Store. Kể từ khi nó xuất hiện trên App Store, game đã tăng trưởng với một tốc độ chóng mặt, có lẽ vì chính cái sự yêu mà ghét của cộng đồng dành cho nó. Không khó để thấy được hàng trăm bài đánh giá với điểm số tuyệt đối 5 sao trọn vẹn đến từ những người… căm thù trò chơi này đến mức họ quyết phải phá băng nó cho bằng được.

10. Không bắt chước Candy crush saga, Angry birds hay Clash of clans

Cuối cùng, điểm tuyệt vời nhất của Flappy bird là nó đã đột phá ra khỏi cái khuôn khổ mẫu mực trước nay mà các "ông lớn" ngành game di động đã đề ra. Điều này nói lên được quan điểm tự do: quy luật là do con người đặt ra, và luật được đặt ra để… bị phá vỡ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.