7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

01/03/2014 19:00 GMT+7

Đừng bao giờ đầu hàng trong trò chơi! Và đương nhiên, đừng bao giờ đầu hàng trong cuộc sống!

Rất nhiều người cho rằng chơi game sẽ khiến bạn mê muội trong thế giới ảo, thậm chí khiến bạn phạm tội. Nhưng game cũng không phải là thuốc độc, thậm chí còn có thể giúp chúng ta nếu chơi một cách điều độ. Nói cách khác, game không những không gây nghiện mà còn mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích

Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và mức độ phát triển tư duy

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, game là một phương thức quan trọng trong thời kỳ phát triển trí tuệ của trẻ em. Trong game có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Khi người chơi giải quyết các vấn đề này, họ cũng đồng thời nâng cao kỹ năng khắc phục khó khăn trong thực tế.

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Vào năm 2013, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu và rút ra được kết luận như thế. Họ nghiên cứu 1000 đứa trẻ, chia làm hai nhóm chơi game và không chơi. Nhóm 700 bé mỗi ngày chơi game trong thời gian nhất định, tư duy của chúng trở nên nhanh nhẹn, phản ứng tương đối nhanh khi giải quyết các vấn đề. 300 đứa trẻ còn lại chưa bao giờ chơi game, phản ứng của chúng không lanh lợi, tốc độ giải quyết các vấn đề tương đối chậm.

Có thể nói, trò chơi đối với sự phát triển của não bộ rất quan trọng, cấp bậc và trở ngại trong trò chơi sẽ nâng cao tốc độ chuyển động của não bộ.

Giải tỏa căng thẳng

Nhịp độ cuộc sống trong xã hội hiện đại rất nhanh với nhiều áp lực chúng ta phải đối mặt mỗi ngày. Không những người lớn phải chịu như thế, ngay cả học sinh tiểu học mỗi ngày cũng phải hoàn thành lượng lớn bài tập về nhà. Từ lâu chúng đã phải chịu sự giáo dục khắt khe, không thể tự do chơi đùa như những đứa trẻ ngày xưa.

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Những trò chơi đơn giản trên di động có lẽ là một trong những phương pháp tốt nhất để giải tỏa căng thẳng. Nhiều ví dụ thực tế đã chứng minh, phương pháp này rất có hiệu quả.

Sự tò mò và độ chính xác

Sự tò mò chính là thầy giáo tốt nhất giúp bạn gặt hái tri thức. Gane cũng có thể kích động sự tò mò của người chơi. Trong game có rất nhiều bí mật được che dấu. Bạn có thể tìm được đáp án thông qua tìm kiếm manh mối, giải đố. Khuyến khích điểm thưởng qua các trò chơi cũng có thể nâng cao sự tò mò hơn nữa.

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Độ chính xác là kỹ năng rất quan trọng trong thực tế cuộc sống. Trong các game FPS, người chơi điều khiển nhân vật vừa di chuyển vừa bắn súng, đòi hỏi game thủ phải sử dụng chính xác con chuột và bàn phím. Đây chính là một phương pháp rất hữu hiệu nâng cao độ chính xác và tính linh hoạt.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp xã hội

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Game cũng có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp xã hội?

Câu trả lời chính là tùy thuộc phương thức trò chơi. Người chơi có thể cùng người khác giao lưu qua mạng, quen nhiều bạn mới, đồng thời hợp tác với nhau đối phó kẻ thù, còn có thể xây dựng tinh thần tập thể.

Cải thiện tư duy nhanh chóng, khả năng phân tích và ra quyết định

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, 3 yếu tố này vô cùng quan trọng. Nếu như bạn muốn thành công, đây chính là mục tiêu cố gắng của bạn, và chơi game chính là một con đường tắt. Trong trò chơi, bạn phải luôn luôn sẵn sàng chuẩn bị ứng phó với hoàn cảnh và thách thức mới.

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Game cũng có thể cải thiện khả năng ra quyết định của bạn, nâng cao sự hiểu biết trong thực tế cuộc sống. Ví dụ trong game Grand theft auto 4, bạn sẽ phải tự hỏi có nên tấn công người qua đường vô tội không, còn câu trả lời như thế nào lại tùy thuộc vào cách bạn suy nghĩ. Các game như KillerCall of duty thậm chí đòi hỏi người chơi phải phân tích điều kiện trước mắt và ra quyết định trong thời gian rất ngắn. Những hoạt động với tần suất cao giúp bộ não của người chơi được tập luyện và tăng cường.

Trí nhớ, quản lý thời gian, sự kỳ vọng và tập trung

Game có thể nâng cao sự kỳ vọng cuộc sống trẻ em. Rất nhiều người trưởng thành chỉ vì thiếu sót sự kỳ vọng mà trở nên trì trệ, lười biếng. Sau một thời gian chơi game, tế bào thần kinh sẽ trở nên năng động. Bạn còn có thể học được kỹ năng quản lý thời gian, bởi vì rất nhiều game đều yêu cầu hoàn thành mục tiêu trong thời gian nhất định.

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Game cũng có khả năng giúp cải thiện trí nhớ. Các nhà nghiên cứu Đức phát hiện ra rằng, chơi video game giúp tăng cỡ trong các vùng não chịu trách nhiệm về định hướng không gian, hình thành trí nhớ và lập kế hoạch chiến lược cũng như kỹ năng vận động. Họ tin rằng video game có thể giúp ích trong việc can thiệp điều trị các chứng bệnh rối loạn tâm thần.

Giống như việc học, game cũng cần phải tập trung lực chú ý. Nếu biết tận dụng game để rèn luyện sự tập trung, khả năng chú ý của người chơi sẽ được tăng cường rất nhiều

Phát triển một thái độ tích cực,  lạc quan và ý chí mạnh mẽ

 7 công dụng lớn của game có thể bạn chưa biết

Nếu không có thái độ lạc quan, bạn sẽ không thể hoàn thành trò chơi. Đôi khi trong trò chơi đòi hỏi thái độ tích cực. Bạn có thể phải chết đi sống lại nhiều lần nhưng cuối cùng vẫn giành được thắng lợi. Ngoài ra bạn cần phải biết, ý chí mạnh mẽ trong trò chơi cũng là yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống hiện thực.

Đừng bao giờ đầu hàng trong trò chơi!

Và đương nhiên, đừng bao giờ đầu hàng trong cuộc sống!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.