A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

24/09/2014 11:39 GMT+7

Một giải đấu bán chuyên nhưng đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho những người tham gia, giúp các game thủ bán chuyên được sống trong không khí eSports thật sự mà có lẽ ít ai trong số họ nghĩ đến.

Ngày 17.8, tôi đặt chân đến Phan Thiết để một lần nữa thăm phòng máy A.K Net. Hôm nay có thể nói là một ngày trọng đại của A.K Net nói chung cũng như chủ phòng, anh Lê Anh Khôi, nói riêng: ngày diễn ra trận chung kết đầu tiên của giải đấu mang tên A.K Net Cup.

Tôi bước vào, vẫn cảm giác quen thuộc từ lần viếng thăm trước đó nhưng cách bố trí có đôi chỗ khác biệt. Giờ đây, tọa lạc ở cuối sảnh là khu vực thi đấu eSports, bao gồm màn chiếu, máy chiếu và hai phòng thi đấu. Một lần nữa anh Khôi lại làm tôi bất ngờ với những dự định của mình.

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

A.K Net Cup - Giải thể thao điện tử bán chuyên toàn quốc

Anh Khôi cho biết, giải đấu A.K Net Cup sẽ có quy mô cả nước (trừ hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh) nhằm mục đích đẩy mạnh phong trào thể thao điện tử. Các game thủ, đội game khắp các tỉnh thành (trừ Hà Nội và Hồ Chí Minh) đều có thể đăng ký tham gia. Hai game hiện đang được đưa vào thi đấu ở A.K Net Cup bao gồm Liên minh huyền thoạiĐột kích.

Trước tiên, đây thực sự là một tin vui đối với cộng đồng game thủ, nhất là các bạn ở các tỉnh, những nơi ít được chú trọng tổ chức các giải đấu game. Sự ra đời của A.K Net Cup như một cứu cánh, giúp các game thủ có thêm cơ hội thể hiện khả năng cũng như cọ xát cùng các đội game khác.

Nhằm tạo điều kiện tốt cho các game thủ bán chuyên, giải LMHT vừa qua của A.K Net Cup không cho phép các đội trong khuôn khổ giải GCafe Cup, WDCSB và DCS A (tất nhiên bao gồm cả những đội game thuộc GPL) tham gia. Như vậy, A.K Net Cup sẽ là "sàn diễn" cho những người cảm thấy mình không có cơ hội bước lên chuyên nghiệp, nhưng vẫn muốn có các cuộc đọ sức cân não. Trên hết, họ được thể hiện kỹ năng của mình trên sân đấu, trước sự theo dõi và cổ vũ từ người hâm mộ, như những vận động viên eSports thực thụ.

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Anh Khôi tâm sự: "Mình muốn A.K Net Cup trở thành cái nôi của phong trào thể thao điện tử bán chuyên, nơi sản sinh ra những tài năng chưa được phát hiện. Khi đã 'đủ lông, đủ cánh', các bạn có thể 'rời tổ' để tham gia vào đấu trường chuyên nghiệp."

A.K Net Cup sẽ được tổ chức như thế nào khi mang quy mô cả nước?

- A.K Net Cup sẽ được tổ chức với tinh thần hợp tác giữa các phòng máy trên khắp cả nước. Khi vòng loại trực tuyến (online) diễn ra, các game thủ sẽ đến phòng máy liên kết với A.K Net thi đấu để tìm ra đội đi vào vòng sau. Sau đó, các đội sẽ tụ họp tại Phan Thiết để tranh chức vô địch.

- Theo anh, điều hấp dẫn mà A.K Net Cup mang lại cho các phòng máy là gì?

- Đó là quảng bá hình ảnh, còn các chi phí vận hành giải mình sẽ tự lo hết. 

- Anh có thể cho biết bao lâu A.K Net Cup sẽ diễn ra một lần?

- Cứ 5 tháng sẽ diễn ra chung kết toàn quốc của một môn thể thao điện tử. Và để tạo sự liên tục, cách 2 tháng rưỡi sẽ có một trận chung kết toàn quốc từ một bộ môn thể thao điện tử khác. Như 17.8 này là LMHT, chung kết lần sau sẽ là Đột kích.

Theo nhận định của người viết, đây thật sự là một tham vọng hao tốn tiền của, thời gian và... "ngông". Việc xây dựng hệ thống giải đấu không thể nói là hình thành được ngay mà phải cần quá trình. Anh Khôi có thể sẽ phải mất một thời gian khá dài để tạo ra một liên minh vững mạnh. Mặt khác, nếu con đường này thành công, đây sẽ là một sân chơi hấp dẫn cho game thủ cả nước.

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Nhìn quanh phòng máy, tôi có thể thấy rõ sự quyết tâm của anh. Đó là sàn đấu được chia thành hai phòng tách biệt, kèm theo là màn chiếu để khán giả theo dõi trận đấu. Chưa hết, anh Khôi còn lập hẳn một trang web mang tên AKTV với mục đích truyền tải trực tuyến (stream) các trận đấu của giải để những ai không thể đến dự khán vẫn có thể theo dõi. Anh cũng thuê một bình luận viên để có một không khí "thể thao điện tử" đúng nghĩa.

Anh Khôi còn nói vui: "Nếu như đội tuyển U19 Việt Nam đá, AKTV sẽ chiếu trực tiếp luôn. Đó cũng là thể thao mà (cười)."

Giấc mơ của những game thủ bán chuyên

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Với các game thủ đam mê thể thao điện tử, chắc hẳn ai cũng đã từng mơ ước được một lần thi đấu trên sân khấu, tận hưởng những "hương vị" mà vận động viên chuyên nghiệp trải qua. Giải thưởng của A.K Net Cup dành cho đội vô địch là 20 triệu đồng tiền mặt cùng cúp vàng và huy chương, còn đội về nhì sẽ nhận được 10 triệu đồng tiền mặt.

20 triệu đồng đối với một giải bán chuyên có thể nói là khá hấp dẫn. Trước khi giải diễn ra, người viết đã trao đổi với đội Thách Đấu Net (cũng là đội đã đăng quang ngôi vô địch sau đó):

Giải A.K Net Cup hấp dẫn các bạn ở điều gì?

- Thách Đấu Net: Giải có quy mô phù hợp với trình độ với đội. Bọn mình được giao lưu cọ xát với các đối thủ mạnh và trên hết đó là tiền thưởng rất hấp dẫn (cười).

Giải thưởng là một động lực lớn đối với các đội tham gia. Người từ Đắk Lắk, kẻ đến từ Huế, tất cả đều phải tự túc chi phí di chuyển nhưng ai cũng sẵn lòng chấp nhận vì họ cảm thấy xứng đáng. 

Giải diễn ra, các đội đều thi đấu rất quyết liệt, còn các game thủ thì "cháy hết mình". Cuộc chiến nào cũng có người thắng, kẻ bại; có niềm vui, nỗi buồn nhưng mọi người đều cư xử rất chuyên nghiệp. Sự tiếc nuối thể hiện trên gương mặt các thành viên đội thua (Huế Audora) nhưng họ thừa nhận chiến thắng của đối thủ là xứng đáng. Họ mỉm cười và chia vui cùng đối thủ qua những cái bắt tay thân thiện.

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Và tất nhiên nhà vô địch luôn được hưởng trọn niềm vui. Các thành viên Thách Đấu Net đã vượt qua mọi chướng ngại từ khoảng cách địa lý cho đến con người để trở thành nhà vô địch chung kết toàn quốc giải LMHT đầu tiên của A.K Net Cup.

Nhìn cảnh họ nhận cúp và huy chương vô địch, người viết cũng cảm thấy sung sướng lây. Không "sướng" sao được, khi ai mê thể thao điện tử mà chẳng mơ đến giây phút này? Càng tuyệt vời hơn khi nó bắt nguồn từ một giải bán chuyên, chỉ do một cá nhân tổ chức.

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Các bạn cảm thấy thế nào sau khi đoạt chức vô địch?

Thách Đấu Net: Bọn mình thấy rất tự hào, phấn khích. Vì bọn mình đại diện cho tỉnh nhà (Đắk Lắk - NV) để thi đấu và rồi giành được chức vô địch... Thật sự khó có thể diễn tả hết được cảm xúc của cả đội lúc này.

Các bạn thích chiếc cúp chứ?

Thách Đấu Net: Tất nhiên rồi!

Giải thưởng có thể là động lực, nhưng dường như sự sung sướng của họ - những game thủ đam mê eSports - xuất phát từ chiếc cúp. Người viết có chứng kiến một cảnh tượng khá ngộ nghĩnh khi một thành viên thuộc đội A.K Net đã... hôn vào chiếc cúp như thể nó là phần thưởng mà cậu hằng ao ước. Thật sự, có mấy khi các game thủ bán chuyên được "sống" trong một không khí "thể thao điện tử" như vậy?

Chặng đường còn dài...

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Nhìn chung, tổ chức thành công chung kết toàn quốc A.K Net Cup lần đầu tiên là thành tựu đối với anh Khôi, dù giai đoạn chuẩn bị khá gấp rút nên có nhiều thứ chưa được như ý. Điển hình là việc điều lệ thi đấu vẫn chưa rõ ràng, lịch thi đấu bị kéo dài, kênh stream vẫn chưa trơn tru, v.v.

Với những người không chuyên thì các khuyết điểm như thế này là khó tránh khỏi, nhất là trong lần đầu tiên tổ chức. Tuy nhiên, nhìn sự nhiệt huyết từ những người tổ chức, người viết tin rằng giải đấu này sẽ tiếp tục thành công và tốt hơn.

A.K Net Cup: Giấc mơ eSports cho game thủ bán chuyên

Anh có nghĩ mình nên mở phòng máy ở thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, như vậy sẽ dễ thành công hơn?

- Chủ A.K Net đã thành thật trả lời: "Một A.K Net đã mệt lắm rồi, mở thêm chi nhánh chắc... chết luôn (cười). Hơn nữa, mình thích cuộc sống ở đây. Mình thực sự muốn giúp game thủ ở tỉnh có cơ hội trải nghiệm những giải đấu như các bạn ở Hà Nội và Sài Gòn."

Đây đó trên đất nước hình chữ S này, nhiệt huyết game thủ và tinh thần "thể thao điện tử" vẫn bùng cháy mạnh mẽ như vậy đấy!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.