Bán độ StarCraft, bị cấm thi đấu mãn kiếp

19/10/2015 16:00 GMT+7

1 tuyển thủ và 1 huấn luyện viên StarCraft 2 đã bị cấm thi đấu suốt đời vì liên quan đến tệ nạn dàn xếp tỉ số trong thi đấu.

KeSPA (Hiệp hội Thể Thao Điện Tử Hàn Quốc) vừa thông báo cấm 11 tuyển thủ và huấn luận viên đang hoạt động trong đấu trường chuyên nghiệp StarCraft 2 tại Hàn Quốc với tội danh dàn xếp tỉ số.

>> Xem thêm: Khám phá thể thao điện tử Hàn Quốc

Choi "YoDa" Byung Hyun sinh năm 1992 quốc tịch Hàn Quốc bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

Cho tới thời gian hiện tại, chỉ có 2 cái tên được công bố liên quan tới tội danh này đó là: “YoDa” và huấn luận viên “Gerrard”, cả 2 người này đều bị cấm thi đấu vĩnh viễn bởi KeSPA. Đáng chú ý hơn là cả 2 người này đều chung đội tuyển Prime. Dựa theo “một nguồn tin ẩn danh muốn nhận thưởng”, KeSPA đã phát hiện Gerrard và YoDa liên quan tới hành vi bán độ và mở cuộc điều tra chính thức về vụ việc này.

Gerrard (bên trái) - HLV của tuyển StarCraft 2, Prime cũng bị cấm hành nghề suốt đời.

Theo như lời phát biểu của chủ tịch KeSPA Cho Man Soo: “Kể từ năm 2010, hiệp hội đã cố gắng hết sức trong việc xóa bỏ cá độ bất hợp pháp và hành động này được xem là một trong những nguyên nhân chính gây hại rất lớn tới nền tảng của ngành công nghiệp còn non trẻ này. Thật đáng tiếc khi trường hợp bán độ này lại tiếp tục xảy ra, và chúng tôi gửi lời xin lỗi tới tất cả những fan hâm mộ đã theo dõi eSports trong thời gian dài”.

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên mà scandal bán độ xuất hiện tại những cuộc thi đấu game StarCraft. Vào năm 2010, một vài thành viên và người tổ chức tại Hàn Quốc đã bị buộc tội dàn xếp tỉ số bởi những tuyển thủ đến từ Bắc Mỹ.

Tình trạng bán độ, dàn xếp tỉ số đang bắt đầu xuất hiện trong thi đấu thể thao điện tử.

Những cáo buộc này cuối cùng cũng được xác nhận, 11 thành viên này đã bị cấm bởi KeSPA và chịu một số phí phạt cũng như những hình phạt khác. Vào năm 2014, một tuyển thủ chuyên nghiệp của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) và quản lý của anh ta cũng bị cáo buộc dàn xếp tỉ số bởi KeSPA. Vụ scandal này đã chuyển sang hướng bị kịch, khi tuyển thủ bị cáo buộc nhảy lầu tự tử sau thư tuyệt mệnh và thú nhận mọi hành vi bán độ.

Những sự cáo buộc về hành vi bán độ của thể thao điện tử trông có vẻ khó tin, nhưng hiện nay hành vi này đang có xu hướng tăng dần tại Hàn Quốc, nơi mà bộ môn còn non trẻ này đang trở nên cực kỳ phổ biến và mang lại lợi nhuận cao.

Cheon Min-Ki, biệt danh Promise, từng nhảy lầu tự tử vì liên quan đến bán độ Liên Minh Huyền Thoại, nhưng may mắn thoát chết.

Hành vi dàn xếp tỉ số hay bán độ sẽ diễn ra khi một số đội tuyển, huấn luận viên và tuyển thủ “quăng” game khi họ biết rằng trận đấu đó mang lại “rất nhiều tiền”. Và đó cũng là lý do chính mà việc cá cược diễn ra một cách khá thường xuyên tại Hàn Quốc.

Vụ dàn xếp tỉ số này sẽ được thông báo đầy đủ trong vòng vài ngày tới. Nhưng trong lúc này, vị chủ tịch của KeSPA là Cho Man Soo cũng gửi thư xin lỗi rằng: “Một lần nữa, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới toàn bộ những người hâm mộ eSports tại Hàn Quốc và những người đã làm việc hết mình để phát triển Thể Thao Điện Tử”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.