Bức thư bí ẩn của CEO World Cyber Games Inc.

05/02/2014 16:30 GMT+7

Một bức thư được cho là của CEO tổ chức WCG Inc. được công bố với thông tin gây sốc là giải đấu WCG sẽ ngưng hoạt động kể từ năm 2014. Nhưng bản gốc bức thư đến nay vẫn chưa xuất hiện và đang có rất nhiều lời bàn tán.

 Trước hết, Thanh Niên Game trích lại nội dung bức thư được dịch sang tiếng Việt và đã được công bố:

Bức thư bí ẩn của CEO World Cyber Games Inc. 

Ảnh chụp qua máy tính bức thư của CEO WCG do Rapture Gaming dịch.

Thông tin mới nhất mà WCG gửi đến cho đối tác của mình ở các nước cho biết, kể từ bây giờ họ sẽ không tổ chức bất kì giải đấu hay sự kiện bao gồm cả vòng chung kết thế giới WCG Grand Final.

Báo chí hoài nghi

Nhiều phóng viên nghi ngờ trước bản dịch này của Rapture Gaming Network khi họ nhất quyết không cung cấp bản gốc bức thư bằng tiếng Anh với lý do “đây là thư của đối tác”. Vài tờ báo sau khi lấy lại tin này đăng lên đã phải hạ xuống vì nội dung bản dịch còn một điểm chưa rõ.

Điểm thiếu rõ ràng đó chính là cụm từ “năm nay”. Do bức email không được cung cấp đầy đủ nên ngày giờ của bức thư này không được thể hiện. Vậy thì năm nay là năm nào? Không ai biết! Không chỉ có vậy, thông tin từ một bức email dành cho đối tác vẫn chưa phải là thông tin công bố cuối cùng ra cho cả “bàn dân thiên hạ” và sau đó liệu sẽ có bức email đính chính dành cho đối tác nào đó không vẫn chưa biết. Đây là điểm rất đáng ngờ vì báo chí thế giới cũng chưa công bố theo nguyên tắc hợp pháp.

Không chỉ có vậy, "WCG sẽ chỉ ngưng năm nay và sẽ tổ chức tiếp nếu có điều kiện" cũng là nội dung được quan tâm, nhưng cũng như ban đầu, đối tác của WCG không cung cấp gì thêm.

Bức thư bí ẩn của CEO World Cyber Games Inc.

WCG từng là tâm điểm của giới eSports thế giới trong hơn một thập kỷ qua (Ảnh: Gosugamers)

Cộng đồng eSports buồn và ngỡ ngàng

World Cyber Games từng là sự kiện về eSports quy mô lớn truyền thống nhất trên thế giới. Trước đây cứ mỗi khi hè về, game thủ tập luyện Warcraft, Starcraft: Broodwar, FIFA hay Counter strike trông đợi ngày thi đấu vòng loại Việt Nam.

Nhiều game thủ eSports WCG năm nào giờ đã khởi nghiệp thành công trong ngành phát hành hay phát triển game.

Khi được hỏi về thông tin WCG đóng cửa, “Thuoclao” Lê Thanh Hà - một vận động viên eSports bộ môn Starcraft - tỏ ra bất ngờ và cảm nhận nỗi buồn bất ngờ ập đến. Hà đã tham gia thi đấu WCG Grand Final từ 2006 và đến nay vẫn thi đấu, bên cạnh công việc hàng ngày tại một công ty phát hành game.

Sự kiện được xem là Olympic của eSports thế giới nay đã phải ngừng tổ chức trước áp lực của kinh tế thế giới,” Tưởng Phi Quân, một phóng viên từng tham dự WCG 2006 tại Ý chia sẻ, anh còn cho biết thêm: “Tôi hy vọng WCG sẽ có thể tiếp tục vận hành khi có nguồn tài trợ”.

Vì sao WCG phải đóng cửa?

Vấn đề đầu tiên vẫn chính là "tiền đâu?". Sau những đầu tư ban đầu, Ban tố chức WCG cần nguồn thu và họ phân bổ xuống các nhà thầu phụ mà không rót thêm kinh phí nữa. Sau năm 2008 mà Việt Nam lần đầu cử đội Counter strike 5 người dự WCG, Rapture không còn kinh phí để tài trợ cho quá nhiều game thủ tham dự và chỉ tài trợ chủ yếu cho các vận động viên Việt Nam thi đấu cá nhân như Starcraft hay FIFA.  

Cuộc suy thoái kinh tế giai đoạn 2009 - 2011 đã ảnh hưởng mạnh đến nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Các nhà tài trợ cho WCG giảm dần. Ở Việt Nam, các công ty tài trợ cho eSports cũng ít đi. eSports cũng thiệt thòi khi báo chí thường nói nhiều đến game online hơn.

Một cú đấm mạnh khác vào vị thế của WCG là các giải đấu của riêng từng game. Dường như thời của sự kiện nhiều game đã qua. Các hãng game có lẽ quá mệt mỏi khi phải chung đụng với công ty khác. Và những công ty lớn đã tổ chức sự kiện riêng của họ, như BlizzCon của Blizzard (Starcraft, Warcraft), The International của Valve (Dota 2) hay LCS của Riot Games (League of legends - Liên minh huyền thoại). Giá trị giải thưởng của các sự kiện riêng cao hơn nhiều so với WCG.

Trong WCG 2013, Liên minh huyền thoại được chọn là môn thi đấu chính thức nhưng đội Việt Nam không tham dự. Còn thế giới hiểu rằng WCG ở Côn Sơn, Trung Quốc không còn là giải lớn nhất cùa Liên minh huyền thoại - đích đến là LCS ở Los Angeles, Mỹ.   

WCG ơi, chào mi!

Nếu WCG phải đóng cửa mãi mãi, đó là sự mất mát lớn của thế giới giải tri toàn cầu. Bởi đó là một sân chơi kinh điển, một cái nôi của ngành esports thế giới. Nhưng cuộc sống là vậy. Nếu cái gì cũng tồn tại mãi thì làm sao cái mới xuất hiện? Tinh thần WCG vẫn còn đó và hy vọng các thế hệ eSports sau này sẽ tạo ra những sự kiện phù hợp hơn, thành công hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.