Candy Crush Saga có thể làm bạn… đứt gân ngón tay

14/04/2015 14:00 GMT+7

Một trường hợp chấn thương khá nghiêm trọng do chơi game quá nhiều, nhưng lại trở thành tiền đề cho việc nghiên cứu ứng dụng game làm… thuốc giảm đau trong y tế.

Candy Crush Saga có thể làm bạn… đứt gân ngón tay

Khi chơi những game như Candy Crush Saga, các game thủ hầu như chỉ cần dùng... 1 ngón tay (Ảnh: Business Insider)

Một game thủ 29 tuổi tại Mỹ đã phải gỏ cửa bác sĩ, vì ngón tay trái của anh chàng đột nhiên đau và không thể cử động được. Anh khai với bác sĩ là mình đã chơi game Candy Crush Saga trên điện thoại suốt cả ngày, trong… 6 đến 8 tuần liên tục. Game thủ này chỉ chơi game bằng tay trái, trong khi tay phải đang làm những việc khác.

Sau khi khám và chụp MRI, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân này bị… đứt gân ngón tay và cần phải được phẫu thuật.

Bác sĩ Andrew Doan, tác giả bài báo cáo nghiên cứu về trường hợp này, đồng thời là trưởng dự án nghiên cứu về hiện tượng nghiện game tại Trung tâm y tế hải quân San Diego, cho biết: thông thường trong các trường hợp đứt gân, chấn thương thường xảy ra ở đoạn gân mỏng nhất (chỗ kết nối với xương). Nhưng với trường hợp trên, chàng game thủ lại bị tổn thương ở đoạn gân dày nhất.

Đáng lẽ anh ta phải cảm thấy đau đớn từ trước khi gân bị đứt,” bác sĩ Doan nói.

Candy Crush Saga có thể làm bạn… đứt gân ngón tay

Bác sĩ Andrew Doan là một chuyên gia nghiên cứu về hiện tượng nghiện game (Ảnh: Youtube)

Nhưng anh chàng game thủ cho biết mình không hề cảm thấy đau đớn gì. Theo lý giải, điều này xảy ra khi chơi game, người chơi thường cảm thấy thư giãn và phấn khích. Điều này có tác dụng như một liều thuốc giảm đau tự nhiên, triệt tiêu cơn đau thể chất.

Tôi khẳng định trong trường hợp này, game thủ Candy Crush không hề nghiện game. Anh ta chỉ chơi game như một cách để giết thời gian (bệnh nhân là quân nhân vừa giải ngũ và đang trong thời gian tìm việc làm),” Bác sĩ Doan nói tiếp. “Tuy nhiên, điều này có thể là nguyên nhân tiềm tàng có thể dẫn đến sự nghiện game, ảnh hưởng rất tiêu cực đến những người mắc phải”.

Từ đó, bác sĩ Doan đưa ra lời khuyên các game thủ chỉ nên giới hạn chơi game một lần tối đa 30 phút, trong một ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được, chơi game trong vòng 1 tiếng hoặc ít hơn mỗi ngày sẽ đem lại những kết quả tích cực về mặt xã hội và tình cảm. Nhưng lạm dụng game quá nhiều sẽ đưa đến những hậu quả trái ngược.

Candy Crush Saga có thể làm bạn… đứt gân ngón tay

Chơi game dưới 1 tiếng mỗi ngày là rất có lợi cho các game thủ (Ảnh: ABC News)

Nghiên cứu của bác sĩ Doan và các cộng sự cũng dẫn đến một suy đoán khá thú vị là: chơi game có thể đóng vai trò là một “thuốc giảm đau ảo”, có tác dụng tích cực trong điều trị bệnh.

Nhóm nghiên cứu phát biểu:

Dù đây chỉ mới là một trường hợp đơn lẻ, nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng chơi game sẽ đóng vai trò tích cực trong việc kiểm soát cơn đau trong điều trị bệnh. Nó có thể đóng vai trò một liệu pháp phi thuốc men cho các bệnh nhân trong các giai đoạn điều trị gây nhiều đau đớn hay khó chịu.

 

Sẽ rất thú vị nếu xác định được các thể loại game khác nhau đem lại những hiệu quả giảm đau khác nhau như thế nào,” bản báo cáo, vừa xuất bản hôm 13.4 trên tạp chí chuyên đề nội khoa JAMA Internal Medicine, kết luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.