Chơi game có thể tăng hiệu quả cảm giác vận động

15/05/2014 07:30 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây của các nhà tâm lý học Trường đại học Rice (Anh) đã chứng minh người chơi trong quá trình chơi game có thể cải thiện khả năng vận động của bản thân.

Họ cho biết, phần lớn người chơi khi chơi game video đều không có cảm giác vận động, song khi họ cần phải khống chế nhân vật trong game làm ra các động tác trái ngược, cảm giác vận động sẽ bị thay đổi đến mức cao nhất. Loại cảm giác vận động này bình thường rất khó luyện tập được, vì vậy để vượt qua các cấp độ khó trong game, người chơi cần phải nâng cao tác dụng vận động trên thực tế.

Monster Hunter - Thanh Niên Game

Game Monster hunter (Ảnh: blogspot.com)

Các nhà nghiên cứu cho rằng, đi ngược trong game là một hành động rất phổ biến. Người chơi cần phải thông qua thử nghiệm liên tục nhằm tìm kiếm vị trí thích hợp, đặc biệt là trong thời điểm lẫn tránh kẻ thù và thăm dò những vùng đất mới chưa biết rõ.

Quá trình này thông thường cần phải chạy đi chạy lại rất nhiều lần. Song trên thực tế rất ít khi chúng ta làm những động tác ngược như thế này. Vận động đi ngược lại tốc độ rất chậm, hơn nữa lại dễ dàng té ngã gây nên nhiều thương tổn.

Monster Hunter - Thanh Niên Game

Chơi game sẽ có thể giúp người chơi trải nghiệm cảm giác vận động (Ảnh: idownloadblog)

Tiến sĩ Hutchinson và tiến sĩ Claire Ritchie Stoke đã cùng thực hiện một cuộc thí nghiệm với 16 người yêu thích game vận động. Trong số những người tham gia thí nghiệm này có một số ít người chơi game với thời gian hơn 10 giờ đồng hồ mỗi tuần, số còn lại chơi game không quá 1 tiếng đồng hồ.

Nhân viên nghiên cứu cho họ quan sát 400 điểm trắng trên phông nền màu xám trong ti vi. Những điểm nhỏ này sẽ chuyển động linh hoạt ngẫu nhiên: có thể là dịch chuyển về phía trên hay phía dưới, hoặc thu hẹp lại hay mở rộng ra, hoặc xoay tròn (ngược và thuận chiều kim đồng hồ), nhưng mỗi lần chuyển động đều sẽ tạo thành một hình vẽ mới. Dựa vào năng lực phân biệt những hình ảnh này của người tham gia, các nhà nghiên cứu sẽ có thể xác định được mức độ cảm giác vận động của mọi người là cao hay thấp.

Monster Hunter - Thanh Niên Game

Hình minh họa (Ảnh: siliconera)

Kết quả cho thấy, trong tình huống bình thường cả 2 nhóm đều không có biểu hiện khác biệt. Tuy nhiên, khi quan sát các điểm nhỏ di chuyển theo hướng thu hẹp lại thì những người chơi game video thường xuyên theo dõi hình ảnh tốt hơn và có khả năng phân biệt nhanh chóng hơn. Trong khi đó, những người không thường chơi game không thể phân biệt được hình ảnh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng game vận động đều là những trò chơi mô phỏng sự vận động trong thế giới thực nhưng phần lớn các game video vận động đều không mang lại nhiều cảm giác luyện tập vận động cho người chơi. Song phương pháp đi ngược trong game lại có sự khác biệt rất lớn so với đời thực. Bởi trong thực tế khi bạn đang đi bộ, chạy xe hay là vận động, bạn luôn cố gắng tránh tình trạng đi ngược, cho nên thao tác khống chế nhân vật trong game video đi ngược sẽ có khả năng kích thích tối đa cảm giác vận động.

Monster Hunter - Thanh Niên Game

Hình minh họa (Ảnh: blogspot.com)

Những kết quả nghiên cứu trên giúp cho những người mê game có một cái cớ hoàn mỹ để có thể chơi game thoải mái. Nhưng nó cũng đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng, chơi game tuy có nhiều lợi ích bất ngờ nhưng cũng nên có chừng mực nhất định, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.