Chơi game để khỏe và... cứu người

23/04/2014 17:18 GMT+7

Không chỉ giúp người chơi cải thiện sức khỏe ở một vài khía cạnh, game đôi khi có thể giúp người chơi... cứu người khác.

Vào thời điểm hiện tại, game luôn bị xem là một sự phát triển của tai họa, là nguồn gốc cho các hành vi phạm tội. Nhiều cuộc nghiên cứu đã được thực hiện với hy vọng khám phá ra những ảnh hưởng của game đối với người chơi, tất nhiên, kết luận đương nhiên không giống nhau hoàn toàn.

Một báo cáo nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng chơi game không những có lợi cho sức khỏe mà còn có thể cứu người. Theo tiến sĩ Daphne Buffy Leah, chơi game không chỉ có lợi cho cơ thể mà còn cho phép mọi người sống mạnh mẽ trong phiên bản thế giới thực của Assassin's creedGTA. Tất nhiên, ngoại trừ một loạt các trang phục cosplay.

Chơi game để khỏe và... cứu người

Dòng game Assasin's creed (Ảnh: alphacoder.com)

Để chứng minh quan điểm của mình, tiến sĩ Daphne Buffy Leah đã bắt đầu bàn luận từ ba vấn đề phổ biến nhất:

1. Trò chơi điện tử sẽ giúp tăng cường tầm nhìn

Nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng so với những người không chơi game, thị lực của những người chơi game trong 15 giờ một tuần hoặc lâu hơn không những không giảm xuống, trái lại còn có thể phát hiện bất cứ cái gì trong một môi trường cụ thể. Ví dụ, trong môi trường sương mù dày đặc có thể phân biệt được các cấp độ khác nhau của màu xám.

Chơi game để khỏe và... cứu người

Hình minh họa (Ảnh: media-titanium)

Khả năng này rất hữu ích cho việc lái xe hoặc đi bộ trong sương mù và các môi trường có tầm nhìn thấp khác, vào một số trường hợp đặc biệt thậm chí còn có thể cứu người.

2. Trò chơi điện tử giúp tập trung tinh thần

Nhiều người cho rằng chơi điện tử khiến đầu óc không tập trung và hay bị phân tán. Thế nhưng, hãy nghĩ thử xem khi bạn chơi Silent hill, Resident evil, Dead space, Dark soul... liệu bạn sẽ tập trung hay phân tâm? 

Chơi game để khỏe và... cứu người

Game Resident evil 4 (Ảnh: resident-evil-fans)

Ví dụ hoàn hảo nhất trong trường hợp này chính là lái xe. Khi chúng ta điều khiển một chiếc xe, nhất định phải tập trung chú ý vào tất cả các tình huống có thể sẽ xuất hiện trên đường để xử lý kịp thời, chẳng hạn như người đi bộ, các loại xe khác, đèn tín hiệu... Kết quả cho thấy, những người không chơi game trong khi lái xe chỉ có thể quan sát được 3-4 mục tiêu, nhưng những người thường chơi game có thể quan sát  6-7 mục tiêu cùng một lúc.

3. Các trò chơi sẽ giúp đẩy nhanh khả năng tư duy

Trên thực tế bộ não con người thực sự có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc không? Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn bộ não con người không thể xử lý có hiệu quả nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, tuy nhiên, việc chơi game lại có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tư duy của họ.

Chơi game để khỏe và... cứu người

Hình minh họa (Ảnh: Games Sina)

Cấu trúc bẩm sinh của bộ não con người không thích hợp để xử lý nhiều vấn đề cùng lúc, một lần chỉ có thể xử lý một nhiệm vụ. Nhiệm vụ chuyển đổi đòi hỏi một sự "tiêu hao" nhất định. Sự "tiêu thụ" này là không thể tránh khỏi, nhưng chơi game có thể làm giảm sự "tiêu thụ" này, giúp cho mọi người chuyển đổi các nhiệm vụ nhanh hơn.

Lời kết

Thực tế thì không phải cứ chơi game là bạn có thể cứu người, nhưng chúng có thể giúp bạn xử lý nhanh các tình huống xấu, điều sẽ mang lại nhiều lợi ích không ngờ trong cuộc sống.Các ví dụ này cũng đã đưa ra rất nhiều kiến ​​thức hữu ích trong các trò chơi, những kiến thức này đều có thể được áp dụng cho cuộc sống thực.

Chơi game để khỏe và... cứu người

Giả lập môi trường chiến đấu (Ảnh: seriousgamemarket)

Chơi game để khỏe và... cứu người

Huấn luyện lái máy bay trong môi trường giả lập (Ảnh: cio.com)

Trên thực tế, các ứng dụng chơi game thực tế ảo hiện nay có rất nhiều dự án như huấn luyện trong quân đội, đào tạo lái xe,... Những điều này đã có thể giải thích đầy đủ rằng các trò chơi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống thực tế của chúng ta.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một quan điểm hữu ích của trò chơi được chứng minh, nhưng là một người chơi, chúng tôi luôn quan tâm đến việc thế giới game có thể có một sự hỗ trợ sâu sắc hơn cho cuộc sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.