Chửi nhau - Một thứ 'văn hóa' khó bỏ trong Liên Minh Huyền Thoại ?

18/03/2016 12:00 GMT+7

Cứ chơi game là chúng chửi, đầu tiên chúng chửi tool, chửi hack, tiếp đó chúng chửi mạng "lag" không giao tranh được, rồi chúng chửi đồng đội, chửi đối phương, vui chúng cũng chửi mà buồn chúng cũng chửi...

*Lưu ý: Bài viết thể hiện quan điểm của người viết

Từ lâu, chửi nhau đã trở thành "thói quen khó bỏ" trong Liên Minh Huyền Thoại. Thứ "văn hóa" này ngấm vào máu và có thể được các game thủ đem ra "thể hiện" mọi lúc, mọi nơi. Cứ chơi game là chúng chửi, đầu tiên chúng chửi tool, chửi hack, tiếp đó chúng chửi mạng "lag" không giao tranh được, rồi chúng chửi đồng đội, chửi đối phương, vui chúng cũng chửi mà buồn chúng cũng chửi, v.v.

Không phải như thể loại game offline, tự chơi tự cảm nhận, các tựa game online như Liên Minh Huyền Thoại cung cấp cho bạn cơ hội tương tác với người chơi khác thông qua giao diện trò chuyện, hội thoại. Từ đó, các cảm xúc được nhiều chơi thể hiện qua... những câu chửi.

Auto... chửi

Thực tế, nếu bạn muốn mở miệng chửi một ai đó mà không sợ lãnh hậu quả đắng cay, bạn phải biết bạn là ai và tính chất đúng sai của sự việc, nhưng game thì không như thế. Khi internet bùng nổ cũng là lúc những "anh hùng gõ phím bình thiên hạ" xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Giải trí là mục đích chính khi chơi game nhưng nhiều người vẫn thích rước bực vào người bằng cách khơi mào những màn đấu khẩu bất tận. Có khi vừa bắt đầu trận đã xảy ra cãi nhau, từ một vài câu "làm màu", khiêu khích cho đến việc xung đột dữ dội rồi kết quả cuối cùng sẽ có người chán nản hoặc thậm chí thoát game. Nguyên nhân chính của việc chửi nhau là gì?

Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến việc chửi bới. Nguyên nhân đầu tiên và chính yếu nhất nằm ở nhận thức của mọi người. Khi hầu hết các game thủ đều đã quá quen với việc cãi nhau vì hiện tượng này xuất hiện nhan nhản khắp nơi, từ trò chơi cho tới diễn đàn và dần dần bị lạm dụng một cách thái quá, đến mức nó trở thành một hành vi bình thường. Không có một chế tài nào của NPH hay chuẩn mực đạo đức nào của xã hội có thể ngăn cản họ.

Cộng đồng LMHT của ĐH TĐT bàn luận về vấn nạn chửi nhau trong game

Bạn có thể thấy ở giai đoạn chọn tướng, nếu hai hoặc nhiều người cùng chọn một vị trí và không thể giải quyết êm đẹp bằng các câu nói tình cảm thì kiểu gì các game thủ cũng xung đột rồi không tiếc lời miệt thị lẫn nhau. Vào game, tình trạng còn "sôi động" hơn nhiều. Ba "linh vật" gà, chó và "sửu nhi" được đem ra sử dụng triệt để vào từng tình huống: rừng không gank được cũng chửi, không nhường bùa xanh cũng chửi, lỡ tay ăn mất mạng đối phương cũng chửi, v.v. đồng đội chơi càng kém thì càng dễ bị chửi.

Mục tiêu để cả đội cùng chửi

Chưa hết đâu, chửi ở sân nhà chưa đủ, họ còn đem văn hóa chửi "xuất khẩu" ra nước ngoài khi chơi ở các máy chủ khác. Một số gamer Việt với vốn kinh nghiệm được tích lũy và kỹ năng ở trình độ cao thường chọn cách thử sức ở những server ngoại. Thế nhưng, thay vì để cộng đồng yêu mến và tôn trọng với tài năng thì họ lại bị xa lánh vì luôn chê bai, miệt thị, coi thường những người có trình độ kém hơn mình. Đây cũng là một trong những lý do khiến máy chủ nước ngoài thường lọc IP, thậm chí cấm IP từ Việt Nam. Nếu may mắn có thể chơi được, người chơi vẫn thường xuyên nhận thái độ kì thị từ gamer nước bạn.

Khi "trẻ trâu" được xuất khẩu!

Các bạn đã từng gặp "sửu nhi" trong game chưa? Vậy các bạn đã làm gì?

Nhiều bạn chọn cách can ngăn và khuyên đồng đội tiếp tục tập trung vào trận đấu. Cách này đôi khi cũng hiệu quả nhưng thông thường dễ bị... chửi lây. Một số người chơi khác chọn cách phớt lờ, thậm chí chặn hội thoại tất cả để bỏ qua cuộc cãi vã. Thế nhưng cách làm này lại khiến thông tin nhắc nhở cũng như cảnh báo của đồng đội cũng mất hút theo! Vậy phải làm sao cho tốt đây? Đây thật sự là một vấn đề chưa có lời giải đối với cộng đồng game thủ Việt.

Biện hộ mà cũng cố... chửi một hai từ cho bằng được

Hiện tại, với sức ép của cộng đồng đối với tình trạng sử dụng tool hack tràn lan, Riot Games đã cho ra đời hệ thống phản hồi nhanh vào cuối trận đấu. Hệ thống này cũng bao gồm hành vì quấy rối bằng ngôn từ giúp cộng đồng có thêm công cụ để diệt trừ tình trạng "Chí Phèo" của game thủ. Tuy vậy, ý thức của cộng đồng mới là điều quan trọng. Hãy kiềm chế cảm xúc và học cách làm việc nhóm một cách hiệu quả để đừng trở thành "sửu nhi" trong mắt mọi người cũng như có những giờ phút chơi Liên Minh Huyền Thoại thật ý nghĩa, vui vẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.