Chung kết Bluebird Award 2016: Cuộc tranh tài của các nhà phát triển game Việt

21/11/2016 10:40 GMT+7

Bước vào vòng chung kết-Coaching giải thưởng Chim xanh 2016, các nhà phát triển game có tiếng của làng game việt là VNG, Hiker Game, JOY Entertainment & DOTGEARs sẽ tranh tài với nhau trên cương vị Huấn luyện viên.

Tranh tài để phát triển

Giải thưởng Chim Xanh (Bluebird Award) là cuộc thi lớn nhất trong năm dành riêng cho giới lập trình game trên thiết bị di động. Chương trình nhằm phát hiện và khuyến khích cá nhân, nhóm, doanh nghiệp Việt Nam phát triển những ứng dụng và game mobile có tính sáng tạo, giải trí và giáo dục, góp phần đưa các nhân tố này tham gia vào thị trường toàn cầu.

Bước vào vòng chung kết Coaching- Bluebird Award 2016, có 5 huấn luyện viên: Ông Nguyễn Nhật Tuyên - đại diện VNG, Ông Nguyễn Tuấn Huy - đại diện Hiker Game, Ông Lê Giang Anh - đại diện JOY Entertainment và Ông Vũ Phan Trung - đại diện DOTGEARs cùng Ông Vũ Xuân Sinh - đại diện VTC Academy. Họ đều là đại diện cho những nhà phát triển game online hàng đầu tại Việt Nam.

Tại vòng này, các huấn luyện viên sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn cho các thí sinh cải tiến sản phẩm thông qua việc tư vấn, góp ý, hỗ trợ tối đa bằng nguồn lực hiện có của mình.

Chia sẻ về hoạt động Coaching, các Huấn luyện viên cho hay: “Cả 2 đội đều đưa ra được gameplay rất tốt, nhưng theo 2 hướng khác nhau. Mysterious Stone hướng về lối chơi kinh điển nhưng thêm nhiều ‘đổi mới’, định hướng mở rộng trong tương lai cũng rất khả quan, với khả năng thương mại hóa thành công cao".

Chung kết Bluebird Award 2016: Cuộc tranh tài của các nhà phát triển hàng đầu ngành game việt

Huấn luyện viên Nguyễn Xuân Sinh - VTC Academy trong buổi gặp đầu tiên với thí sinh Tasugare - nhóm tác giả App Suge Dict.

Năm nay, vòng Coaching được đánh giá là hết sức sôi động, đa dạng các thể loại. Hầu hết các thí sinh đều đã có kinh nghiệm trong việc phát triển game, không đơn thuần chỉ là những "sinh viên" như những năm trước. Hơn nữa, việc được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên là những nhà phát triển game hàng đầu tại Việt Nam, với thế mạnh từng thể loại riêng biệt khiến danh sách game mobile vòng chung kết rất phong phú.

"Hyper Looper thì thiên về lối chơi tương tác đơn giản, dễ chơi dễ "nghiện", phù hợp với thị trường quốc tế. Nếu được đầu tư hoàn thiện, khả năng trở thành game "chục triệu lượt downloads" khá dễ dàng”, Ông Nguyễn Nhật Tuyên, đại diện VNG, Giám đốc Game Studio, huấn luyện viên của hai sản phẩm Mysterious StoneHyper Looper chia sẻ.

Ông Vũ Phan Trung - đại diện DOTGEARs cho biết: “Đội làm BearCatcher có 1 Programmer và 1 Artist. Đây là sự kết hợp rất hiệu quả để phát triển mini-game. Tuy nhiên nếu muốn thương mại hoá cần nỗ lực nhiều hơn của 2 bạn để hoàn thiện sản phẩm. Còn đội làm Magic Light chỉ có thế mạnh về lập trình khi có đến 4 bạn Programmer và không có Artist riêng, nên gặp khó khăn trong thiết kế đồ hoạ. Hướng giải quyết là sử dụng phong cách đồ hoạ tối giản, sử dụng hình khối và màu để tạo ấn tượng”,

Vẫn còn nhiều lỗi nhỏ

Tuy được hướng dẫn bởi các nhà phát triển game mobile hàng đầu tại Việt Nam, xong phần lớn thí sinh tham dự tại Giải thưởng Bluebird Award 2016 năm nay đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Điều này khiến nhiều game khi ra mắt vẫn còn gặp phải nhiều lỗi nhỏ và hầu như bỏ quên việc dẫn dắt người chơi đến với cốt truyện chính.

Chung kết Bluebird Award 2016: Cuộc tranh tài của các nhà phát triển hàng đầu ngành game việt

Ngọc Thành, tác giả của game Dark Lane Free chia sẻ “Lâu nay em chỉ biết làm game rồi đẩy lên các chợ ứng dụng. Em thường đánh giá game qua lối chơi hoặc đồ họa. Nhưng sau khi thay đổi theo chỉ bảo của anh huấn luyện viên thì thấy game bỗng hấp dẫn hơn nhiều”.

Sau khi nghe những lời nhận xét của huấn luyện viên Vũ Phan Trung thì mình như được mở mang thêm kiến thức và nhận thấy mình con nhiều thiếu sót sau. Họ đưa ra rất nhiều ý kiến để cải thiện sản phẩm, cũng như định hướng cho mình về hướng phát triển trong tương lai. Sự hỗ trợ của những huấn luyện viên làm mình thêm tự tin và thấy game rất có triển vọng. Mong rằng sẽ được anh nhận xét về những game sau này”, Đào Văn Dũng, thí sinh phát triển game BEARCATCHER chia sẻ.

Chung kết Bluebird Award 2016: Cuộc tranh tài của các nhà phát triển hàng đầu ngành game việt

Huấn luyện viên Vũ Phan Trung - DOTGEARS trong buổi gặp đầu tiên với thí sinh Đào Văn Dũng - tác giả game BEARCATCHER.

Đánh giá về kinh nghiệm làm game của các thí sinh, Huấn luyện viên Lê Giang Anh, CEO của Joy Entertainment nhấn mạnh“ Các bạn nắm bắt vấn đề tốt tuy chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu có thể tổ chức một buổi workshop nhỏ cho các team lọt vào TOP 10 thì hiệu quả mang lại sẽ còn tốt hơn”

Không chỉ đơn thuần là sự hỗ trợ trong khuôn khổ Coaching Bluebird Award 2016, các thí sinh tham gia năm nay còn nhận được sự hướng dẫn tận tình, thậm chí giới thiệu cả những đối tác hỗ trợ kỹ thuật hàng đầu thế giới cho họ, tạo nền tảng tương lai vững chắc để phát triển đam mê game sau này.

Ông Nguyễn Tuấn Huy, giám đốc Hiker Games Studio đã không ngần ngại chia sẻ các đầu mối thực hiện phần âm thanh và tiếng động của mình ở nước ngoài, để các bạn trẻ có thể kết nối và được chỉ bảo hướng dẫn. Đây là những đối tác đã tham gia thực hiện phần âm thanh, nhạc nền của các sản phẩm game nổi tiếng như 7554, Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm,… những trò chơi đã làm nên tên tuổi và thành công của Emobi Game ngày xưa và Hiker Games trong hiện tại.

Chung kết Bluebird Award 2016: Cuộc tranh tài của các nhà phát triển hàng đầu ngành game việt

Ông Nguyễn Nhật Tuyên,đại diện VNG nhận định: “Hoạt động huấn luyện tuy có nhiều khó khăn về vị trí địa lý, tuy nhiên ban tổ chức rất nhiệt tình "kết nối" các đội với huấn luyện viên, cộng với phương tiện liên lạc hiện nay khá dễ dàng nên không có khó khăn gì đáng kể. Các thí sinh cũng rất nhiệt tình đưa ra các câu hỏi. Tôi đánh giá cao các câu hỏi về khả năng thương mại hóa trong tương lai. Điều đó chứng tỏ sân chơi Bluebird Award không còn đơn thuần dành cho các sản phẩm "sinh viên" mà đang dần trở thành nơi hội tụ các sản phẩm Việt thật sự chất lượng"

Được biết, vòng Coaching sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng từ 24.10.2016 - 24.11.2016. Sau đó, các đội thi bước vào giai đoạn bình chọn cuối cùng, kéo dài trong thời gian 1 tháng. Để lựa chọn ra sản phẩm xuất sắc nhất, ban tổ chức sẽ căn cứ vào chỉ số Active User trên kho ứng dụng.

Thanh Niên Game sẽ liên tục cập nhật các thông tin liên quan trong bài viết tiếp theo!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.