“Cô gái cởi đồ” và trách nhiệm làng game

20/08/2015 15:30 GMT+7

Sau hơn 2 ngày xôn xao từ vụ “hotgirl cởi đồ” liên quan đến game Tam Quốc 3D, cộng đồng đã tạm lắng xuống. Nhưng câu hỏi về trách nhiệm làng game Việt với những kiểu khai thác quảng bá game tương tự thì vẫn cần đặt ra.

VTC Mobile tái khẳng định mình không liên quan

Trong email trao đổi mới đây với Thanh Niên Game, đại diện nhà phát hành VTC Mobile xác định không có thêm ý kiến nào cùng giới truyền thông về vụ việc đã xảy ra ở tiệm net Arena Gaming Center (Hà Nội) vừa qua. Theo đó, đơn vị này vừa phủ định tổ chức sự việc, vừa khẳng định không hề có chủ trương nào từ doanh nghiệp, lại vừa... lấp lửng không biết đơn vị/cá nhân nào đã tạo nên câu chuyện trên.

“Cô gái cởi đồ” và trách nhiệm làng game

Liệu có ai tin sự thanh minh của VTC Mobile khi cô gái nhảy nhót và cởi đồ
ngay cạnh hai standee to quảng cáo Tam Quốc 3D?

Thực tế từ video clip ghi nhận sự việc, người xem đều thấy rõ đây là một diễn biến công khai, có gần trăm người tham dự, có sự đứng ra tổ chức của một nhóm người nhận là thuộc VTC Mobile. Việc trình tự “cởi đồ” của cô gái trong clip cũng có hỗ trợ của vài thành viên PG khác, cho thấy sự việc không phải mang tính chất cá nhân tùy hứng. Chủ tiệm net cũng xác nhận là sự kiện do VTC Mobile tổ chức.

Nhiều thành viên trong giới truyền thông số đánh giá, lâu nay hoạt động quảng bá sản phẩm của VTC Mobile đều có liên quan đến những hình ảnh “nhạy cảm” về nữ giới. Mới đây nhất, là game di động 3KG của nhà phát hành này bị đánh giá gây phản cảm khi dùng hình ảnh các cô gái “lộ ngực” với con số 3KG. Bởi thế, theo nhiều cư dân mạng, “không có lửa thì làm sao có khói”, sự kiện tiệm net tổ chức thi đấu Tam Quốc 3D có cảnh cô gái lột đồ, tức thì phải nghĩ đến VTC Mobile có liên quan.

Tuy nhiên, đại diện VTC Mobile vẫn một mực không công nhận như vậy.

Hãy chấm dứt trò lố!

Điều quan trọng theo ghi nhận của Thanh Niên Game, là trên các diễn đàn trò chơi và mạng xã hội, khi sự việc “cô gái cởi đồ” xuất hiện, hầu hết phản ảnh của cộng đồng là hết sức phê phán lối tư duy quảng cáo sản phẩm “tận dụng sốc, sex, sến” đã có mặt trong làng game Việt lâu nay. Video clip này chỉ thêm một lần nữa trở thành tiếng chuông báo động về tình trạng này.

“Cô gái cởi đồ” và trách nhiệm làng game

Đáng buồn là dường như các nhà phát hành, các doanh nghiệp game Việt đều cho rằng mình đứng ngoài vấn đề, xem đây là vấn nạn của “ai đó, không phải là tôi” một cách lãnh đạm. Thái độ này gợi nhắc sự việc cách đây 8 năm, cộng đồng làm game Việt đã cùng ngồi thỏa ước về kết hợp chấn chỉnh văn hóa giao tiếp trong game online. Nhưng văn bản ký chưa ráo mực thì gần như doanh nghiệp nào cũng lãng quên và mọi tình cảnh tệ hại về văn hóa ứng xử game tiếp tục diễn ra, ngày càng đậm đặc hơn. Sau đó, bản thân rất nhiều đơn vị bắt đầu sa vào tình trạng lạm dụng các hình ảnh nhạy cảm để quảng bá, thu hút cộng đồng.

Dĩ nhiên mỗi doanh nghiệp đều rõ với cách ứng xử như vậy, họ sẽ gây nên nguy hại gì cho nền công nghiệp game nước nhà. Trong khi xã hội đang có những cái nhìn phiến diện, tiêu cực về ngành game, các doanh nghiệp càng sử dụng những giải pháp tệ hại, gây tổn thương cho lòng tự trọng của cộng đồng, sẽ càng khiến cho áp lực ngăn trở ngành game thêm tăng.

Rõ ràng đã đến lúc các doanh nghiệp phải nhìn lại chính hành vi của mình, đừng né tránh thoái thác và hèn nhát chạy trốn sự thật những việc đã làm. Tất cả phải có trách nhiệm về một tiền đồ phát triển bền vững và chính đáng hơn của ngành công nghiệp game nước nhà.

Clip “hotgirl cởi đồ” vì thế sẽ là một sự thúc ép nữa, về yêu cầu phải có trách nhiệm và sự xứng đáng với cộng đồng hơn từ các nhà phát hành game Việt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.