Cùng nhìn lại ba thế hệ Dota, Dota 2 và Dota 2 Reborn

30/09/2015 16:00 GMT+7

Kể từ thời điểm Dota chính thức du nhập và được cộng đồng ở Việt Nam biết đến cũng đã ngót nghét hơn chục năm. Từ đó đến nay, làng Dota Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã xảy ra biết bao biến đổi.

 

Valve đã ra mắt phiên bản mới nhất Dota 2 Reborn (Ảnh: Dota2walls)

Vậy là Dota 2 Reborn đã thay thế cho phiên bản Dota 2 thông thường đã gắn bó với chúng ta hơn 6 năm nay. Tính từ thời điểm Dota chính thức du nhập và được cộng đồng ở Việt Nam biết đến cũng đã ngót nghét hơn chục năm.

Qua chừng đó thời gian và biến động lớn nhỏ, Dota 2 cuối cùng cũng đã phát triển và vươn lên trở thành một trong những tựa game MOBA hàng đầu thế giới. Phiên bản Dota 2 Reborn siêu khủng còn hứa hẹn sẽ giúp Valve thu về những thành công vang dội hơn nữa. Hãy cùng nhìn lại quá trình phát triển từ thời sơ khai của tựa game MOBA này.

Ngược thời gian về năm 2003, khi IceFrog được mời về phát triển custom map “Defense of the Ancients” hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc là Dota trên nền Warcraft 3 đang rất đắt khách lúc bấy giờ. Điểm khởi đầu của Dota với IceFrog là phiên bản 6.00 để rồi đó cũng là cột mốc lịch sử.

Có ai còn nhớ Cây Quất thời Dota? (Ảnh: Imgur)

Dưới bàn tay ma thuật của IceFrog, Dota đã dần dần rũ bỏ và vươn xa hơn so với tầm vóc của một custom map . Hàng loạt những hero mới, item mới ra mắt. IceFrog đã nhào nặn custom map này như một bức tranh nghệ thuật đầy sống động, để rồi tác phẩm của anh và cộng sự được phổ biến rộng rãi và thừa nhận như một bộ môn eSports chuyên nghiệp, dù khởi điểm chỉ là custom map nhỏ nhoi.

Thời điểm đó, Dota đã thật sự len lỏi vào mọi ngóc ngách trong đời sống của các game thủ Việt. Người người chơi Dota, nhà nhà chơi Dota, học sinh, sinh viên... cúp học đi chơi, thậm chí dân công sở cũng tranh thủ làm vài ván mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. Rồi những vinh quang quốc tế mà StarsBoba mang lại, những clan, những gaming như Cyzone, Net Việt, Skynet đua nhau lập team. Đó cũng là giai đoạn mà Dota phát triển thịnh vượng nhất ở Việt Nam và trên thế giới.

 

Màn hình loading huyền thoại một thời (Ảnh: Imgur)

Tuy nhiên bất kỳ sự phát triển nào cũng có chu kỳ của nó, Dota ở Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu chết dần. Team Dota huyền thoại StarsBoba tan rã, các kèo đấu cũng thưa thớt và nhạt nhòa dần. Bên cạnh đó nạn hack map, quitter tràn lan gây ức chế cho khá nhiều game thủ.

Ở thời điểm đó, IceFrog nhận ra rằng Dota đã đi đến giới hạn của nó, khi vỏ bọc custom map chính là thứ kìm hãn sự phát triển và sáng tạo của ông. Điều đó đã dẫn tới quyết định gia nhập Valve Corporation của IceFrog. Gần như ngay lập tức, IceFrog được bổ nhiệm vào vị trí sếp trưởng của một dự án bí mật. Một năm sau đó, Dota 2 ra mắt người hâm mộ với tư cách là một tựa game MOBA độc lập.

Sự lột xác trong tạo hình nhân vật (Ảnh: Hardydota)

Như được tháo bỏ cùm xích, Dota 2 nhanh chóng lột xác với nền đồ họa ấn tượng, tươi sáng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, gameplay hay âm thanh cũng được nâng cấp, cải tiến một cách rõ rệt. Valve cũng đặc biệt quan tâm đến khâu quảng cáo và marketing. Bằng chứng rõ nét nhất là giải đấu với phần thưởng lên đến 1 triệu USD: The International 1.

Tuy nhiên, một vài kiện tụng liên quan đến bản quyền đã khiến Dota 2 không thể giống Dota như đúc. Điển hình là sự ra đời những tên, biệt danh mới cho những vị tướng đã quá quen mặt với cả cộng đồng game thủ. Nhưng điều đó không thể cản được đà phát triển vượt bậc từng ngày của tựa game này.

Rất nhiều vị tướng đã thay da đổi thịt khi lên Dota 2 (Ảnh. Imgur)

Dần dần, Dota 2 trở nên thu hút các game thủ, đặc biệt là những người đã từng trải qua cảm giác đắm chìm trong những trận chiến Dota trước kia. Theo thời gian, Dota dần dần thụt lùi và thay thế bởi Dota 2 với sự hợp tác giữa IceFrog và Valve.

 

Dota 2 đã tiếp bước Dota và chiếm trọn niềm đam mê của các game thủ (Ảnh: Imgur)

Sau đó là bản cập nhật siêu khủng Dota 2 Reborn mà Valve mang lại cho cộng đồng. Sự thay đổi một loạt về đồ họa và hiệu ứng đã khiến Dota 2 đã đẹp còn đẹp hơn nữa. Tuy nhiên cấu hình game lại được điều chỉnh để tương thích với nhiều dòng máy tính, cho dù là những máy đời cũ.

Việc tiết chế, giảm thiểu những thứ thừa thãi trên giao diện cũng tạo được thiện cảm từ các game thủ. Còn gì tuyệt vời hơn khi Dota 2 phiên bản Reborn vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống của Dota 2 cũ, đồng thời cũng đơn giản và gọn nhẹ hơn khá nhiều cho người sử dụng.

Engine đồ họa Source 2 của Dota 2 Reborn tỏ ra vượt trội so với Source 1 (Ảnh: Pcinvasion)

Không quá khi nói kỳ vọng của Valve đặt vào phiên bản Dota 2 Reborn là khá lớn, khi nhiệm vụ của bản cập nhật thay thế phiên bản cũ này được hứa hẹn sẽ là bước tiến dài trên con đường nâng tầm Dota 2 trong làng game MOBA nói chung và eSports nói riêng.

 

Kỳ vọng của Valve vào Dota 2 Reborn là rất lớn (Ảnh: Gosugamers)

Dota 2 Reborn vẫn còn những lỗi khá bất tiện, nhưng Valve đã sớm có những cập nhật và chỉnh sửa để khắc phục những sự cố không như ý một cách nhanh nhất. Có thể chắc chắn một điều rằng, sự hợp tác giữa IceFrog và Valve chắc chắn sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất cho Dota 2 và hứa hẹn sẽ còn phát triển tựa game này lên những tầm cao mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.