Đại diện Việt Nam thi đấu giải thể thao điện tử tại Mexico, họ là ai ?

Khương Duy
Khương Duy
13/04/2016 17:43 GMT+7

Mang đầy đủ tính chất của một bộ môn thể thao truyền thống, nhưng thể thao điện tử (eSports) vẫn phải nhận nhiều định kiến tại Việt Nam. Dù vậy, vẫn có những cá nhân/tập thể gắn bó với bộ môn và mang về vinh quang cho tổ quốc, trong số này, Saigon Jokers là cái tên "nóng" nhất nhiều ngày gần đây.

Những nền móng đầu tiên

Thể thao điện tử - eSports – là khái niệm đã xuất hiện trên thế giới từ những thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Nhiều năm gần đây rất nhiều đội tuyển Thể thao điện tử chuyên nghiệp được thành lập khắp các châu lục, một số đại diện cho cấp quốc gia.

Các đội tuyển này nhận tài trợ từ những công ty lớn, thi đấu game được công nhận là một nghề giống với thi đấu thể thao truyền thống chuyên nghiệp, cũng có lịch trình tập luyện và huấn luyện viên, nhà phân tích, bình luận viên... và quan trọng hơn hết là eSports sở hữu lượng khán giả/người hâm mộ khổng lồ, đang có xu hướng tăng mạnh.

Đại diện Việt Nam thi đấu giải thể thao điện tử tại Mexico, họ là ai ?

Mặc dù vậy, khái niệm này chỉ thực sự được sử dụng một cách chính thống tại Việt Nam từ khoảng những năm 2008-2009, khi nhiều đội tuyển eSports chính thức được công nhận với những tuyển thủ được trả lương để thi đấu, mang chiến thắng và vinh quang trong màu cờ sắc áo dân tộc.

Saigon Jokers là một trong số những đội tuyển đầu tiên đặt nền móng cho thể thao điện tử tại Việt Nam, kể từ khi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) ra mắt tại Việt Nam vào năm 2012. Trải qua nhiều cuộc thử lửa, đội tuyển Saigon Jokers xứng đáng được xướng tên như những người "mở mang bờ cõi", đi đầu trong các phong trào thể thao điện tử Việt.

Saigon Jokers - niềm tự hào của e-Sports Việt

Nhìn lại những ngày đầu chập chững gia nhập nền eSports thế giới vào năm 2012, Saigon Jokers đã chứng minh rằng họ cũng có thể làm rạng danh đất nước ở bộ môn thể thao vô cùng mới lạ này. Đội tuyển non trẻ đã giành quyền đại diện cho Việt Nam sau khi đả bại rất nhiều những đội tuyển ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Singapore – đất nước đã phát triển eSports trước chúng ta khá lâu – để lấy được tấm vé tới Hoa Kỳ tham dự giải đấu Chung Kết Thế Giới bộ môn Liên Minh Huyền Thoại.

Ở giải đấu tầm cỡ Thế giới đó – giải đấu được coi như World Cup của LMHT – lại một lần nữa, Saigon Jokers đánh bại biểu tượng tự hào của eSports Bắc Mỹ, cũng là huyền thoại của nền thể thao điện tử Thế giới: Đội tuyển Dignitas. Và mặc dù chẳng thể vô địch được Thế giới vào năm đó, nhưng đây được coi là một cú hích vô cùng quan trọng trong lịch sử eSports Việt Nam nói chung, và bộ môn Liên Minh Huyền Thoại nói riêng; đưa Việt Nam từ một quốc gia vô danh trong lĩnh vực thể thao điện tử trở thành cái tên gây được nhiều ấn tượng nhất…

Đại diện Việt Nam thi đấu giải thể thao điện tử tại Mexico, họ là ai ?

Những thành viên của Saigon Jokers được vinh danh vì thành tích thi đấu.

Thành tích của đội tuyển “đặt nền móng” cho thể thao điện tử ở Việt Nam chưa dừng lại ở đó. Sau nhiều lần bổ sung những tuyển thủ có chất lượng, với cách tập luyện chuyên nghiệp theo “chuẩn” thế giới, Saigon Jokers ngày càng khẳng định vị thế của mình trong khu vực cũng như ở đấu trước quốc tế với nhiều lần tham dự đến vòng Chung kết giải đấu GPL (dành cho khu vực Đông Nam Á) cùng với những thành tích đáng nể tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà (AIG) nhiều năm liền.

Đại diện Việt Nam thi đấu giải thể thao điện tử tại Mexico, họ là ai ?

Năm 2016 chắc chắn sẽ là một năm đáng nhớ với Saigon Jokers, ngay sau khi được tham gia Gala giao lưu “Vinh danh tài năng thể thao TP.HCM” do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức, thì Saigon Jokers lại làm nức lòng người hâm mộ với việc đánh bại người Thái tại giải đấu khu vực, giành lấy chiếc vé tham dự vòng đấu Wild Card quốc tế được tổ chức tại Mexico vào tuần tới.

Không thành công nào dễ dàng

Tác giả Dana Filek-Gibson – chấp bút của loạt bài viết “e-Sports in Vietnam” trên tạp chí Asialife – từng chia sẻ: “Thể thao điện tử cũng giống như thể thao truyền thống, nhưng ở Việt Nam hầu hết mọi người không nghĩ vậy. Thể thao điện tử bị coi là một thứ gây hại, vì vậy, tôi muốn giới chức địa phương công nhận để có thể phát triển loại hình này theo cách mà thể thao chính thống từng phát triển. Ở Việt Nam, thể thao điện tử vẫn còn một chặng dài phía trước!”

Chính vì vậy, để trở thành một vận động viên thể thao điện tử ở Việt Nam, ngoài những tố chất nhất định, còn là cả một thử thách của lòng can đảm. Những sự khó khăn đến từ thu nhập cùng với việc phản đối từ gia đình cũng như xã hội dễ khiến hầu hết những người có mong muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp nản lòng.

[mecloud]NmTBhJnc5h[/mecloud]

Không phải ai thi đấu thể thao điện tử cũng dễ dàng thành công

Bên cạnh đó, vấn đề “tuổi nghề” cũng là một điều nan giải, khi mà thời gian thi đấu đỉnh cao trong eSports thực sự khá ngắn, và khi đã trải qua giai đoạn đỉnh cao, với quy luật đào thải vô cùng nghiệt ngã như bất cứ ngành nghề nào, tuyển thủ chuyên nghiệp chẳng còn cách nào khác ngoài giải nghệ và sẽ bị lãng quên.

[mecloud]LKCEzAxpKr[/mecloud]

Thế nên những thành công của Saigon Jokers đến thời điểm hiện tại hẳn rất đáng trân trọng. Hãy cùng Thanh Niên Game cổ vũ cho đội tuyển Saigon Jokers – đại diện của Việt Nam – đạt được thành tích tốt tại giải đấu Wild Card quốc tế tổ chức tại Mexico vào ngày 16.4 sắp tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.