Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

10/09/2015 19:00 GMT+7

Sica là một trong những thứ binh khí nguy hiểm hàng đầu của nền văn minh Dacia, từng gieo rắc kinh sợ cho quân đoàn La Mã hùng mạnh bậc nhất. Đây chính là cảm hứng để ASUS ra mắt Gaming Mouse cùng tên.

Tổng quát tính năng

  • Kết nối USB 2.0
  • Hỗ trợ lên đến 5000 DPI
  • Tần số quét 1000HZ
  • Gia tốc 30g
  • Có bộ nhớ trong
  • Hỗ trợ 3 nút bấm và 1 lăn chuột (hoặc 5 nút bấm nếu tinh chỉnh)
  • Tích hợp với ứng dụng ASUS ROG Armoury
  • Không hỗ trợ chống nhiễu
  • Không có phím cơ thay đổi DPI

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Kiểu dáng: Gã “tí hon” của đại gia đình ROG

ASUS là thương hiệu “nhẵn mặt” của giới game thủ và những người ham thích phần cứng, đặc biệt các thiết bị Mainboard, VGA,… đã quá nổi tiếng của hãng. Tuy nhiên, chuột chơi game (gaming mouse) lại là một câu chuyện hoàn toàn khác của “ông trùm” này.

Như để thể hiện sự… "khát máu" khi công phá một lĩnh vực thiết bị khá mới mẻ trong truyền thống kinh doanh của hãng, ASUS đặt tên cho bộ ba Gaming Mouse của mình theo ba món binh khí lừng danh thời cổ đại: Gladius, Spatha và Sica.

Nếu như Spatha hầm hố về kiểu dáng, Gladius cứng cáp vững chải, thì Sica là “chú chuột” nhỏ bé mềm mại nhất của thương hiệu Gaming Mouse ASUS ROG.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

ASUS ROG Sica nhỏ bé bên gã "đô con" Tesoro H2L Shrike

Trong lịch sử, Sica là đoản đao có chiều dài lưỡi kiếm chỉ vào khoảng 40-50 cm, được dân Tiểu Á và người Đông Nam Châu Âu ưa thích sử dụng. Món vũ khí nhỏ bé, có kiểu dáng “cong cong” này từng có thời kỳ thống trị quanh khu vực Biển Đen và dãy Karpat, gắn liền với lịch sử chiến tranh của nhiều triều đại khác nhau.

Đoản đao Sica (Ảnh: Artefactes)

Như thế lấy cảm hứng từ thực tế, ASUS ROG Sica được tinh giản và thiết kế vô cùng nhỏ gọn, không có bất kỳ một chi tiết thừa nào. Mục đích chính của nhà sản xuất chính là hướng sản phẩm đến những đối tượng đa dạng, thích sự tiện lợi dễ sử dụng hoặc các game thủ đã chán với thiết kế hầm hố gai góc.

Tuân theo tiêu chí này, phím cơ điều chỉnh DPI tưởng như luôn luôn phải có trên bất kỳ Gaming Mouse nào cũng bị thẳng tay loại bỏ. Và tất nhiên là bạn sẽ không tìm được phím bổ sung nào khác bên thân chuột. ASUS đã tối giản thiết kế sản phẩm đến mức lạnh lùng là thế!

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Chỉ có 3 phím bấm cơ cản trên Sica

Tuy nhiên, không vì thế mà Sica mất đi chất hào nhoáng cần thiết. Thân chuột được phủ màu xám bóng bẩy khá sang trọng, điểm xuyết các mảng màu đen rắn rỏi hai bên hông. Đặc biệt, tông màu đỏ của bộ ba Spatha – Gladius – Sica tiếp tục xuất hiện ở hai cạnh bên và đèn LED. Phần mu chuột được đẩy lên bằng một đường cong ấn tượng, gợi nhớ đến kiểu dáng “cong cong” đặc trưng của đoản đao Sica ngoài đời thực.

Theo quan sát của Thanh Niên Game, hai phím chuột trái và phải của Sica đều có độ ngắn khá bất thường, tuy nhiên, thực tế trải nghiệm cho thấy thiết kế này là hoàn toàn đúng đắn. Tuy vậy, phím lăn chuột lại tạo cảm giác không “đã” về mặt nhãn quan.

Đặc biệt, hai cạnh bên của Sica được khắc họa hoa văn Maya đặc trưng khá sang trọng, mặc dù người Tiểu Á và tộc Maya cách nhau… nửa vòng Trái Đất.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Những đường vân khá sang trọng bên hông

Tính năng: Sắc bén đến lạnh người

Khi người La Mã tiến quân vào vùng Dacia vào thế kỷ thứ 2, đạo quân hùng mạnh này đã phải chùng chân trước sự kháng sự vô cùng mãnh liệt trên chiến trường của “chủ nhà”. Những binh chủng giáp dày và có thói quen sử dụng khiên của La Mã đã bị tê liệt hoàn toàn trong một số trận giáp là cà, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ đoản đao “quái dị” của đối phương: Sica.

Đoản đao này không chỉ lợi hại trong cận chiến, mà còn có khả năng tước vũ khí của đối phương rất hiệu quả nhờ vào lưỡi cong, bén ngót. Thậm chí, về sau người La Mã đã thâu nạp món binh khí này vào kho quân trang chính thức của mình, đủ để thấy được sự lợi hại của Sica.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Nhỏ gọn nhưng vô cùng sắc bén

Sản phẩm mang tên tương tự của ASUS cũng thể hiện tất cả những phẩm chất của Sica “đời thực”: nhỏ bé, gọn nhẹ, nhưng sắc bén và nguy hiểm chết người.

Người viết vô cùng ấn tượng với cảm giác có thể “ôm” trọn Sica trong lòng bàn tay, không hề có một chút nặng nề hoặc hiện tượng “quăng chuột” khi đột ngột đổi hướng rê chuột. Sự linh hoạt còn đến nhờ vào hai phím chuột được thiết kế ngắn nhưng rất nhạy của Sica, giúp cho thao tác click rất thoải mái và nhạy, dễ kiểm soát.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Trải nghiệm thực tế với CS:GO, người viết có thể dễ dàng xoay chuyển camera và quan trọng hơn hết là kiểm soát được độ nảy của súng khá dễ dàng. Việc kiểm soát xuất sắc này cũng thể hiện trong các game MOBA như Liên Minh Huyền Thoại. Có thể nói, tính hiệu quả của Sica thật sự “không phải dạng vừa”, mặc cho thiết kế tí hon.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Tuy nhiên, với những game thủ đam mê dòng game MMORPG – vốn đòi hỏi nhiều thao tác và phím tắt – rất có thể sẽ thất vọng với Sica bởi khuyết điểm đã quá rõ rệt: thiếu phím!

Tính luôn nút cuộn, người chơi chỉ có tổng cộng 3 phím bấm trên Sica. Thậm chí khi đã can thiệp bằng phần mềm và biến thao tắc lăn lên/xuống thành phím chức năng riêng biệt, thì con số này chỉ dừng lại ở 5. Nếu so với những Gaming Mouse trang bị cả 2, 4 thậm chí 6 phím bấm hai bên hông, thì Sica dường như đã thua trắng.

Tùy chỉnh: Hỗ trợ tận răng

Đây chính là khoảng mà người dùng có thể yên tâm nhất khi sử dụng Sica, việc tùy chỉnh (cả phần mềm lẫn phần cứng!) của Gaming Mouse này là rất dễ dàng và hoàn toàn nằm trong tầm tay của người dùng phổ thông.

Được tích hợp với ứng dụng ASUS ROG Armoury (dùng chung cho tất cả các sản phẩm chuột ASUS), người dùng có thể tùy chỉnh DPI, tốc độ bấm phím, đèn LED và tất cả những tính năng thông dụng khác. Bản thân Sica cho phép người chơi tùy chỉnh thông số và lưu vào bộ nhớ trên trong chuột, nên việc “mang đao” đi chinh chiến khắp nơi là rất tiện dụng và dễ dàng.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Giao diện dễ sử dụng của ASUS ROG Armoury

Đáng chú ý, hai bộ Switch (nút bấm nằm dưới phím chuột) có thể được tháo rời và thay thế dễ dàng theo ý của người dùng. Điều này có nghĩa, bạn có thể “thay ruột” nếu cảm thấy không ưng ý với bộ Switch mặc định (dù nó đã khá đỉnh!), hoặc trong trường hợp hai nút bấm này bị hỏng hóc và cần thay thế. Đây được xem là tiện ích khá hay, trái với truyền thống “gắn chết” Switch vào chuột.

Giá bán: Khá cao cho người dùng phổ thông

Tuy có thiết kế tiện dụng, được tối giản cho phù hợp với nhiều đối tượng, nhưng mức giá của Sica là không thực sự hấp dẫn. Trong một buổi triển lãm thiết bị gần đây, ASUS đã công bố mức giá của Sica là 960.000 Đồng.

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Mức giá này có thể chấp nhận được nếu bạn đang tìm kiếm “vũ khí” hiểu quả cho dòng game FPS, MOBA và nhu cầu sử dụng hàng ngày khác. Tuy nhiên, với những game thủ tìm kiếm một sản phẩm hầm hố, “ngầu”, đa chức năng, thì cái giá này là khá chát.

Đánh giá tổng quát của Thanh Niên Game

Đánh giá chuột chơi game ASUS ROG Sica - Đoản đao sắc bén

Ưu:

  • Có thiết kế gọn gàng và tinh tế, không hầm hố “màu mè hoa lá hẹ”.
  • Trọng lượng vừa tay.
  • Có thể thay Switch (nút bấm chuột) dễ dàng.
  • Rất tiện ích cho những game thủ thường xuyên mang chuột đi "chinh chiến" xa nhà, nhờ vào bộ nhớ trong.
  • Mang lại cảm giác kiểm soát chuột tuyệt vời cho người dùng.
  • Không mang lại cảm giác nóng, chảy mồ hôi tay khi sử dụng trong thời gian dài.
  • Đơn giản, dễ làm quen, dễ sử dụng.
  • Một sản phẩm chỉnh chu, thể hiện rõ quyết tâm tấn công mảng Gaming Mouse đầy nghiêm túc của ASUS.

Nhược:

  • Mang lại sự khó khăn nhất định cho những người tay to, đặc biệt là những ai quen với kiểu cầm Palm Grip.
  • Thiếu phím tùy chỉnh “nóng” DPI.
  • Ít nút bấm.
  • Con lăn chuột không đẹp, tạo sự "lệch pha" so với thiết kế chung.
  • Dây chuột không phải dây vải bố, thiếu sang trọng, dễ bị gấp nếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.