Đánh giá - Mysterious Stone: Gã pháp sư 'tinh quái' của Bluebird mùa 2016

Hạ San
Hạ San
28/11/2016 14:02 GMT+7

Không hào nhoáng, không sặc sỡ đa sắc, Mysterious Stone mang đậm phong vị cổ điển và "cuốn" game thủ vào trò chơi nhờ vào gameplay tinh tế đầy thách thức, được thiết kế thông minh, chỉn chu so với mặt bằng chung game di động thuần Việt hiện nay.

  • Thể loại: Puzzle
  • Hãng phát triển: Fly Studio
  • Link tải:

Cổ điển và "ngốn" chất xám

Chính thức khởi động mùa thứ 2 vào hồi tháng 4.2016, Bluebird Awards 2016 (Chim Xanh 2016) tiếp tục đóng vai trò "ngọn cờ đầu" đối với các cá nhân và studio hoạt động trong lĩnh vực phát triển game di động Việt Nam. Đáng chú ý, trong lần trở lại này thể lệ cuộc thi đã được thay đổi để phủ sóng cả hai lĩnh vực: game và ứng dụng mobile.

Sau nhiều ngày tháng tranh tài và bình bầu, ban tổ chức Bluebird Awards 2016 mới đây đã công bố danh sách 10 ứng dụng lọt vào vòng chung khảo, với 8 sản phẩm thuộc nhánh game di động: Dark Lane Free, Color Down, Color Path Jump, Word Rubik, Magic Light, Bearcatcher, Hyperlooper Mysterious Stone.

10 game và ứng dụng di động xuất sắc nhất Bluebird Award 2016

Trong số này, Mysterious Stone là sản phẩm duy nhất được xây dựng thuần túy dựa trên gameplay ghép ngọc kinh điển, đậm chất hoài cổ và có tính thử thách trí tuệ cao. Nói vậy không có nghĩa trò chơi bước trên lối mòn đã được khai thác quá nhiều trong vài năm gần đây, mà vẫn tạo được điểm nhấn riêng biệt nhờ biết cách kết hợp gameplay "xếp gạch" quen thuộc với người Việt, cùng nhiều bộ combo độc đáo.

Ngay trong lần đầu trải nghiệm, Mysterious Stone sẽ đưa người chơi đến màn luyện tập ngắn có thời lượng khoảng 5 phút để giới thiệu, hướng dẫn các tính năng và mục tiêu màn chơi. Chỉ tích tắc sau đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra màn luyện tập này... vô dụng đến mức nào, bởi cơ chế gameplay của Mysterious Stone là rất phức tạp và nhiều tầng lớp so với nhiều trò chơi cùng phân khúc.

đánh giá Mysterious Stone

Về cơ bản, gameplay cốt lõi của Mysterious Stone vẫn xoay quanh quy tắc bộ ba quen thuộc: xếp những hòn đá cùng loại sát cạnh nhau và ăn điểm. Quy tắc này tỏ ra dễ thở hơn đôi chút trong Mysterious Stone, vì ngoài chiều dọc, chiều ngang, game cũng cho phép người chơi ăn điểm với hình dạng chữ L... miễn là các viên đá này có tiếp giáp trực tiếp với nhau.

Tuy nhiên, đây không phải là chi tiết "ăn tiền" của trò chơi, điểm làm nên hấp dẫn của Mysterious Stone nằm ở việc các khối đá này là không cố định và hoàn toàn có thể tùy biến - nhờ vào tính năng "xếp hình" quen thuộc với game thủ Việt. Theo đó, trò chơi sẽ lần lượt xuất hiện những khối đá ngẫu nhiên (được kết hợp từ nhiều viên đá nhỏ), game thủ sẽ được phép xoay chuyển, đổi hướng, đổi phương... của những khối đá này trước khi cho phép chúng rơi xuống đáy và cố định.

đánh giá Mysterious Stone

Như vậy, từng hình dạng của các khối đá, thế cuộc màn chơi, "cửa thoát hiểm" và những ý đồ chiến thuật... đều do chính game thủ quyết định. Sự may rủi và yếu tố ngẫu nhiên là những thứ rất hạn chế trong Mysterious Stone (đây lại là yếu tố nòng cốt trong nhiều sản phẩm đi trước, chẳng hạn như Candy Crush Saga). Cũng do đó, nhịp độ game khá chậm, "tĩnh" và chủ yếu đòi hỏi óc tính toán sắp đặt của game thủ, chứ không phải phản xạ hay khả năng thao tác nhanh tay lẹ mắt.

đánh giá Mysterious Stone

Chưa dừng lại ở đó, Mysterious Stone còn thách thức người chơi trong việc thiết lập các mục tiêu nhiệm vụ rất độc đáo. Thay vì phải "xếp hình" một cách điên cuồng để đạt được cột mốc điểm số nhất định, người chơi còn phải tìm cách tạo ra các viên đá cấp cao (bằng cách kết hợp nhiều viên nhỏ) hoặc đạt được chuỗi combo nhất định. Do đó, không quá khi nói rằng Mysterious Stone là một trong những game Puzzle "khó nhằn" nhất tại thị trường Việt Nam.

Món ăn lạ miệng nhưng hấp dẫn

Dù sở hữu gameplay có độ khó cao, nhưng những thách thức này hoàn toàn không tạo cảm giác "nản lòng" cho người chơi, mà thay vào đó, là tố chất kích thích sự hưng phấn và khiến bạn dán chặt vào màn hình điện thoại.

đánh giá Mysterious Stone

Thật vậy, cảm giác các khối đá ngày càng chồng chất luôn tạo ra sự thôi thúc thú vị, khiến bạn phải không ngừng tư duy để tìm ra phương án bố trí hợp lý nhất. Màn đầu trí này càng được đẩy lên cao trào khi những viên đá cấp cao bị cô lập, không có đường "thoát". Những thử thách kiểu này là rất phổ biến ngay từ những màn chơi đầu tiên, khiến những giây phút trải nghiệm Mysterious Stone đầy thử thách nối tiếp, nhưng hấp dẫn và có đủ liều lượng cuốn hút để "kéo" người chơi sang màn tiếp theo.

đánh giá Mysterious Stone

Theo đánh giá của Thanh Niên Game, hình ảnh của trò chơi nằm ở mức khá đối với mặt bằng những studio làm game chuyên nghiệp tại Việt Nam, tuy thiếu đi sự lộng lẫy hào nhoàng, nhưng trò chơi rất sắc nét, tông màu phù hợp với một game trí tuệ. Đáng chú ý, những viên đá - điểm nhấn lớn nhất của trò chơi - được thiết kế khá độc đáo, đẹp mắt và có phong cách riêng. Ở khía "nghe", trò chơi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi truyền tải được sự bí ẩn, lôi cuốn... qua những bản nhạc nền rất chất lượng, phù hợp hoàn cảnh.

đánh giá Mysterious Stone

Với chất lượng chỉn chu và tạo được sự hấp dẫn lôi cuốn, Mysterious Stone có thể được xem là phát hiện thành công của Bluebird Award 2016. Nếu muốn tìm kiếm một trò chơi kế thừa được tinh thần của dòng game "xếp kim cương", "xếp gạch" cổ điển, nhưng vẫn có điểm nhấn và nét hấp dẫn riêng, thì Mysterious Stone chính là cái tên mà bạn không thể bỏ qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.