Đánh giá - Overwatch Beta: Xác FPS, hồn MOBA

07/12/2015 11:00 GMT+7

Lối chơi của Overwatch vừa đậm chất kỹ năng cá nhân vừa đề cao tinh thần đồng đội nhưng sự mất cân bằng giữa các tướng vẫn là một vấn đề khá đau đầu.

Overwatch là tựa game mới nhất được Blizzard phát triển nhắm vào cộng đồng eSports. Mới chỉ ở giai đoạn Beta cũng như phần lớn người thử nghiệm là các nhà nhận định, streamer, game thủ nổi tiếng, Overwatch vẫn được đánh giá rất khả quan và có triển vọng trở thành thế hệ game eSports mới trong tương lai.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

1. Nhân vật đa dạng, độc đáo

Overwatch sở hữu hơn 20 nhân vật ở 4 vai trò khác nhau: Offense, Defense, Tank và Support. Sự đa dạng trong thiết kế nhân vật của Overwatch là không phải bàn cãi khi mỗi Hero sở hữu những bộ kỹ năng, cách thức thi triển hoàn toàn khác nhau, đặc trưng cho từng vị trí riêng biệt.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Mỗi hero mang một vai trò và sức mạnh riêng biệt

Ở khía cạnh cốt truyện, Blizzard vẫn làm rất tốt khi mỗi nhân vật đều có những câu truyện riêng, chi tiết đến độ tuổi, quốc tịch, nghề nghiệp. Thậm chí một số nhân vật còn được giả tưởng đến từ những trò chơi khác của Blizzard như cô nàng D.VA vốn là game thủ Starcraft.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Cùng một câu truyện riêng thú vị

Việc chia rõ ràng từng vị trí, từng bộ kỹ năng làm cho việc pick Hero, phối hợp chúng với nhau trở nên rất quan trọng. Với 6 vị trí trong một đội hình, việc tùy biến chiến thuật quanh những nhân vật đã có trở nên rất quan trọng, góp công lớn trong việc mang lại thắng lợi .

2. Lối chơi đậm chất kỹ năng, đề cao đồng đội

Với 6 thành viên trong một đội, 4 vị trí khác nhau, hơn 20 Hero, có vô vàn cách thức kết hợp đội hình trong Overwatch tùy vào việc bạn ở đội tấn công hay phòng thủ, đội chiếm đóng hay bảo vệ cứ điểm.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Chọn lựa hero rất quan trọng lúc khởi đầu

Việc pick Hero rất quan trọng, chưa kể thay đổi Hero trong Overwatch rất thoải mái và có thể diễn ra liên tục. Bạn sẽ cần khả năng kết hợp thật tốt với đồng đội để tránh rơi vào những tình huống bất lợi không đáng như khi team sở hữu quá nhiều Tanker hay Supporter mà lại thiếu những Hero có khả năng gây sát thương và xuyên phá tốt chẳng hạn.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Mỗi vị trí sẽ được đánh giá vai trò một cách công bằng

Ngoài ra, tính “action” của Overwatch được đẩy lên rất cao do mang "âm hưởng" FPS. Bên cạnh việc kết hợp với đồng đội, bạn còn phải sở hữu những kỹ năng xử lý cơ bản của thể loại FPS như chạy nhảy, ngắm bắn. Đồng thời với những yếu tố thêm vào của thể loại MOBA, người chơi cũng cần thời gian để hiểu và nắm rõ chức năng của từng kỹ năng riêng biệt của các Hero.

Mỗi Ultimate (chiêu cuối) cũng được Blizzard chăm chút kỹ lưỡng. Hầu hết Ultimate các Hero đều rất hoành tráng và mang lại lợi thế, lật kèo trong combat cho team.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Ultimate luôn cực kì hầm hố

3. Hình âm vừa phải, đường truyền chưa ổn định

Các tựa game của Blizzard từ trước đến nay đều không thuộc loại sát phần cứng và Overwatch cũng kế thừa điều đó.

Do dán mác eSports, cấu hình của Overwatch tương đối dễ thở với các cỗ máy tầm trung bình trở lên để có thể chiến tốt trong tầm 60fps (khung hình). Cử động của Hero cũng rất mượt mà và không bị “sượng”.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Đồ họa tươi sáng, dễ nhìn, không quá nặng

Tuy nhiên việc “tối ưu” cấu hình vẫn là điểm dở của nhà phát triển này. Trong khi những cỗ máy VGA của NVIDIA chạy rất trơn tru thì bên AMD lại thường diễn ra tình trạng crash game không rõ lý do. Game cũng còn khá nhiều lỗi vặt, nhưng điều này có thể thông cảm được khi Overwatch vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Có đầy đủ tinh chỉnh cần thiết trong phần setting

Các bản nhạc trong Overwatch được đánh giá khá cao, dồn dập, hùng tráng phù hợp với tiết tấu nhanh của trò chơi. Giọng lồng tiếng cho mỗi nhân vật vẫn là đặc sản riêng của Blizzard, luôn rất đặc trưng, mang cái tôi riêng, khiến người chơi chỉ nghe qua đã biết đó là Hero nào.

Là một tựa game nước ngoài nên vấn đề đường truyền của Overwatch chưa thực sự ổn định, nhất là khi bạn đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Một điều tích cực là dù với mức Ping trên 150, Overwatch vẫn có độ trễ vô cùng thấp và không ảnh hưởng quá nhiều đến việc thưởng thức game.

4. Chưa có sự cân bằng trong Hero, Gameplay chưa phong phú

Theo các thống kê trong game, việc cân bằng Hero vẫn đang khiến Blizzard rất đau đầu. Nhà phát triển này vẫn đang tung ra nhiều bản vá thường xuyên để sửa đổi bộ kỹ năng cho từng Hero, để đảm bảo chúng không quá mạnh hay yếu.

Điển hình như D.VA, Junkrat hay Widowmaker thường được pick liên tục ở các trận đấu. Trong khi đó Soldier hay Tracer lại có số phận hẩm hiu hơn.

Review Overwatch: Xác FPS, hồn MOBA

Widowmaker cực kỳ "imba"

Hiện Overwatch chỉ có hai chế độ chơi là Payload và Point Capture với 8 bản đồ. Thực chất hai chế độ này không có gì mới và đều mang tính chất như nhau bao gồm một team tấn công và một team phòng thủ. Điều này có thể gây cảm giác nhàm chán và người chơi khó có thể liên tục chinh chiến hàng giờ liền trong game.

Tuy nhiên do mới là phiên bản thử nghiệm nên chúng ta có thể kỳ vọng Blizzard sẽ tiếp thu và sửa chữa những điều chưa hợp lý để khiến Overwatch hoàn hảo hơn.

5. Kết

Với những gì đã thể hiện, mang cả đặc trưng của FPS và MOBA, Overwatch hứa hẹn mang lại một làn gió mới cho cộng đồng eSports tương lai. Một khởi đầu mới kết hợp với những kinh nghiệm đã có từ trước đó, hi vọng Blizzard sẽ đưa Overwatch lên đúng vị trí mà nó đang được kỳ vọng từ phía người hâm mộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.