Đánh giá: Rune Factory 4

13/02/2014 19:00 GMT+7

Có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi, bức bối vì cuộc sống ồn ào và xô bồ nơi phố thị và muốn buông bỏ tất cả để sải cánh tự do như chim trời? Nếu có, tại sao lại không thử trải nghiệm với loại game mô phỏng đời sống?

  • Phát triển: Neverland Co.
  • Phát hành: Marvelous AQL, XSEED Games
  • Hệ máy: Nintendo 3DS
  • Ngày phát hành: 10.2013

Nếu với Harvest moon, bạn có thể cảm thụ lối sống nhàn nhã với chim trời cá nước, vui thú điền viên. Thế nhưng đôi khi bạn lại mong nhớ những phút giây sôi động, thử thách bản thân với hàng đàn quái vật? Nếu vậy, có lẽ Rune factory sẽ thỏa mãn được bạn.

Với danh xưng “A fantasy Harvest moon”, dòng game Rune factory nổi tiếng với lối chơi mô phỏng nông trại pha trộn yếu tố nhập vai, chiến đấu. Rune factory đã tạo nên được cái chất rất riêng của mình, và phiên bản 4 sẽ mang người chơi trở lại với một thế giới mộng ảo cùng những người bạn mới, một cuộc sống mới và một câu chuyện mới.

Đánh giá: Rune Factory 4

Cốt truyện

Rune factory có truyền thống cho nhân vật chính của mình bị… mất trí, và Rune factory 4 cũng không phải ngoại lệ. Sau khi bị những tên cướp đánh rớt từ khinh khí cầu và hạ cánh thẳng xuống ngay người một… con rồng, nhân vật chính của chúng ta cũng sẽ bị mất trí nhớ dài hạn. Xuyên suốt câu chuyện của Rune factory 4, người chơi sẽ hướng về việc xây dựng một ký ức mới đầy lãng mạn và mộng mơ thay vì cố nhớ ra quá khứ của mình.

Cốt truyện của Rune factory 4 xoanh quay thị trấn Selphia bình yên với thần rồng hộ vệ Ventuswill cùng những cư dân thân thiện, hòa nhã. Cũng chẳng hiểu vì lý do gì mà nhân vật chính của chúng ta lại được Ventuswill gợi ý rằng… làm ruộng sẽ giúp khôi phục trí nhớ! Và thế là cuộc sống “nông rân” của nhân vật chính bắt đầu.

Đánh giá: Rune Factory 4

Xuyên suốt trò chơi, bằng cách tiếp xúc và xây dựng quan hệ tình cảm với các cư dân của Selphia, dần dần mạch truyện được tạo thành khi mở khóa những câu chuyện nhỏ về thân thế của mỗi con người. Tất cả được bao bọc bằng cốt truyện chính đầy cảm động về Ventuswill cùng sự hy sinh của những người bạn Amber, Dolce, Dylas và Leon. Và cũng không thể để vẻ bình yên của Selphia che lấp đi những âm mưu đáng sợ của đế quốc láng giềng Sech, luôn chực chờ săm soi nguồn năng lượng báu của Selphia.

Liệu bạn có tìm được trí nhớ hay không? Số phận của Selphia cùng người dân của nó sẽ trở nên như thế nào? Tất cả đều sẽ được sáng tỏ khi bạn hòa nhập vào thế giới mộng ảo của Rune factory 4.

Lối chơi

Như đã nói sơ qua, dòng game Rune factory kết hợp yếu tố mô phỏng nông trại với chất nhập vai cổ điển. Vì vậy trong Rune factory 4 ngoài việc trồng trọt, chăn nuôi, người chơi còn có thể khám phá các vùng đất hoang dã xung quanh Selphia, chiến đấu với các loại quái vật, thậm chí là… bắt chúng về nuôi. 

  • Mô phỏng nông trại:

Khởi đầu, game sẽ cung cấp cho bạn một thửa đất ruộng đầy sỏi đá cùng một số nông cụ cơ bản. Bạn sẽ phải hoàn thành các bài hướng dẫn theo tuần tự để có thêm các nông cụ khác và sử dụng chúng để khai khẩn khu đất của mình. 

Đánh giá: Rune Factory 4

Phải thừa nhận rằng yếu tố mô phỏng nông trại trong Rune factory 4 được thể hiện khá chân thật. Game trải qua 4 mùa xuân hạ thu đông và mỗi mùa sẽ có một số hạt giống riêng biệt chỉ mọc tốt trong mùa đó. Khác với Harvest moon, trong Rune factory 4, nếu muốn chăn nuôi gia súc, bạn phải đi… bắt về. Gần như tất cả các loại quái vật trong game, từ thú thường cho đến các con trùm đều có thể bắt về bằng cách đem đồ ăn cho chúng – tỉ lệ thu phục sẽ tăng cao nếu bạn dùng đúng loại thức ăn chúng thích. 

Tất cả các thao tác trong game từ chặt cây, đập đá… đến tưới nước, câu cá đều tiêu tốn một lượng thể lực. Nếu cây này chạm 0, bạn sẽ tốn rất nhiều máu chỉ để thực hiện một hành động đơn giản, và nếu bạn “tạch” thì sẽ được hồi sinh tại bệnh viện (và mặc dù có vẻ mặt rất “lương y”, gã này sẽ chém đẹp bạn mỗi khi trả tiền để hồi sinh).

  • Giao tiếp xã hội:

Các cư dân trong thị trấn Selphia rất hiếu khách và hòa nhã. Họ nhanh chóng chấp nhận sự hiện diện của bạn, và nếu bạn tranh thủ tình cảm của họ thì sẽ có những thu hoạch bất ngờ. Thông qua các cuộc đối thoại hàng ngày, hãy tìm hiểu xem họ thích/ ghét thứ gì để tặng và gia tăng chỉ số tình cảm. Đôi khi các nhân vật này sẽ “trả lễ” bạn bằng những vật phẩm rất quý hiếm hoặc sẽ có ưu đãi riêng cho bạn nếu họ là chủ các cửa tiệm trong game.

Đánh giá: Rune Factory 4

Thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ của chiếc hòm thư và giao tiếp với người dân, bạn sẽ nhận được một điểm số “Prince/Princess Point” – chỉ số này dùng để ban bố các mệnh lệnh trong game, từ việc tổ chức các ngày lễ hội cho đến xây dựng/ phát triển nông trại. 

Khi chỉ số tình cảm của bạn với một nhân vật đạt 7 trái tim hoặc hơn, bạn có cơ hội… tỏ tình thành công nếu người đó độc thân. Có 6 nhân vật nam/ nữ để bạn “tình thương mến thương” tùy theo giới tính nhân vật chính của bạn.

  • Yếu tố nhập vai:

Mảng nông trại của Rune factory 4 so với Harvest moon rõ ràng được tinh giảm đến mức tối đa, khi mà bạn có thể yêu cầu các con vật nuôi tưới nước và gieo hạt giúp mình. Việc sớm sở hữu các nông cụ cao cấp cũng làm cho thao tác trồng trọt dễ hơn nhiều. Hẵng lý do là vì game muốn tập trung mạnh vào mảng nhập vai.

Game cung cấp cho bạn khá nhiều vũ khí khác nhau, từ kiếm đơn thủ, lưỡng thủ, song kiếm, rìu, thương… cho đến gậy phép. Mỗi loại vũ khí có lối đánh và tốc độ khác nhau, do đó người chơi sẽ phải cân nhắc việc sử dụng loại nào cho phù hợp. Nếu quyết định đi đường pháp sư, bạn cũng sẽ có một lượng lớn các phép thuật của 6 thuộc tính Lửa, Nước, Gió, Đất, Ánh Sáng, Bóng Tối với đủ mọi cấp độ để lựa chọn.

Người chơi có thể dẫn theo 2 quái thú hoặc 2 người dân khác nếu đã có chỉ số tình cảm khá cao theo để phụ mình chiến đấu. Các nhân vật này sẽ có cấp độ riêng, người chơi có thể gia tăng khả năng chiến đấu cho họ bằng cách tặng những món vũ khí, giáp trụ tốt hơn. Quái vật trong game đa dạng và những con trùm cũng khá “khó nhằn” nếu cấp độ và trang bị của bạn chưa được ổn thỏa lắm.

Đánh giá: Rune Factory 4

Rune factory 4 có hệ thống kỹ năng dày đặc, bao gồm từ các kỹ năng chiến đấu, rèn đồ, chế thuốc… cho đến canh tác, thu phục, hoặc thậm chí là kỹ năng sống như ăn, ngủ, tắm rửa… Điểm sáng nhất của Rune factory 4 hẳn là mục chế tạo đồ đạc.

Để chế tạo vũ khí, trang bị, thuốc men hoặc nấu nướng, bạn sẽ phải mua những chiếc bánh mì từ Porcoline để học công thức mới. Bạn có thể đánh quái hoặc thu nhặt vật phẩm trong tự nhiên để gia tăng chỉ số của các món đồ, và nếu như biết cách phối hợp theo một trật tự nào đó, thành phẩm đôi khi sẽ có chỉ số vượt trội.

Hình ảnh - âm thanh

Do máy 3DS có độ phân giải không cao, nên không thể nói rằng đồ họa của Rune factory 4 đẹp đến “lung linh” được. Tuy vậy, với tông màu tươi tắn, bắt mắt và nét vẽ tinh tế, thật sự Rune factory 4 đã lột tả được vẻ ngoài của một thế giới mộng ảo đầy nắng và hoa.

Các nhân vật trong game được thiết kế rất tỉ mỉ, bộc lộ được tính cách rất riêng biệt. Hẳn bạn sẽ không thể quên được chàng quản gia tập sự Vishnal đầy nhiệt huyết, cô quản gia Clorica lúc nào cũng ngủ gật, đội trưởng cận vệ Forte lúc nào cũng nhiệt tâm và cứng rắn nhưng lại có nội tâm rất ngọt ngào, nàng ca sĩ Margaret dịu dàng mà tinh tế, v.v.

Đánh giá: Rune Factory 4

Âm thanh trong game được thể hiện khá tốt, từ những âm tả chân thực khi canh tác ruộng, tiếng quái vật gào rú… cho đến tiếng bước chân lướt nhanh trên nước, tiếng côn trùng rỉ rả mỗi đêm hè. Nhạc game cũng được đầu tư rất kỹ lưỡng, để lại những dư âm khó tả trong lòng người chơi. Đặc biệt là bài nhạc mở đầu game có một ma lực khó cưỡng, khiến người viết từng bỏ ra hàng mấy tiếng đồng hồ chỉ để nghe đi nghe lại liên tục.

Tổng kết

Rune factory 4 thật sự là một game tuyệt vời, dành cho cả những người hâm mộ thể loại mô phỏng nông trại, nhập vai lẫn cả những ai mới chập chững làm quen với game. Với một cốt truyện lôi cuốn đầy những triết lý sâu sắc và nhân văn, dần dần người chơi sẽ cảm thụ được tình bạn cao quý, những nỗi buồn khi ly biệt, những mất mát mỗi lúc hy sinh. Tất cả hoàn quyện vào nhau như một món ăn tinh tế đủ đầy cả hương - sắc - vị.

Đánh giá: Rune Factory 4

Rune Factory 4 xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập game của bất cứ ai, và người chơi sẽ vui lòng tiêu tốn... cả trăm giờ chơi để đắm mình trong một cuộc sống khác, một câu chuyện khác, và cũng có thể là, một hiện thực khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.