Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường

25/02/2014 20:00 GMT+7

Chỉ là những câu chuyện cổ tích dành cho trẻ em nhưng một khi sức tưởng tượng của con người bay xa, họ có thể biến thế giới tuổi thơ ấy trở nên đen tối, u ám như trong The wolf among us.

  • Phát triển: Telltale Games
  • Phát hành: Telltale Games
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày phát hành: 11.10.2013 (chương 1); 4.2.2014 (chương 2)
  • Hệ máy: PC, PS3, Xbox 360, iOS

Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường

Game đã ra mắt được 2 chương. (Ảnh: PCGamer)

Những câu chuyện cổ tích Châu Âu từ lâu đã có sức lôi cuốn nhiều thế hệ, là thế giới thần tiên cho trí tưởng tượng bay bổng. Thế nhưng, khi sức tưởng tượng của con người bay xa, họ có thể biến thế giới tuổi thơ ấy trở nên đen tối, u ám. Nếu chưa hiểu rõ điều tôi nói thì xin mời bạn đến với “thế giới cổ tích dành cho người lớn” qua tựa game phiêu lưu The wolf among us.

Truyện cổ tích dành cho người lớn

The Wolf among us dựa theo Fables, một bộ truyện tranh kì lạ của tác giả Bill Willingham. Lý do mà tôi nói nó kì lạ là vì Fables kể về thế giới cổ tích với những nhân vật rất đỗi quen thuộc: Snow White (Bạch Tuyết), Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật)… nhưng lại “quẳng” họ vào một thành phố New York hiện đại sống cùng với con người bình thường. Từ đó, những âm mưu toan tính, những mâu thuẫn, xung đột rất “thực tế” đã liên tiếp nảy sinh…

Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường

Wolf và Snow White (Bạch Tuyết), 2 nhân vật chính của game (Ảnh: Blackmannrobin)

Do bước ra từ cổ tích nên chúng tôi trẻ mãi không già. Vấp phải sự tấn công của kẻ thù The Adversary nên chúng tôi phải từ bỏ quê nhà thần tiên để trôi dạt đến… New York trong thế giới thực. Nơi đây, chúng tôi tạo lập một cộng đồng khép kín (Fabletown) để sinh sống và Ichabod Crane (nhân vật trong “Truyền thuyết kị sĩ không đầu”) điều hành nơi này (tôi không ưa lão ta cho lắm!). À, tôi giới thiệu mình chưa nhỉ? Tôi là Big Bad Wolf (Sói già hung ác). Nếu các bạn đã đọc qua các truyện Cô bé quàng khăn đỏ hay Ba chú heo con thì tôi chính là con sói ấy trong những truyện ấy đấy.

Ở New York, tôi từ bỏ vai ác để hóa thân thành Sheriff (có thể gọi là “cảnh sát trưởng” cũng được dù tôi không phải cảnh sát), trông chừng các cư dân cổ tích, đảm bảo trị an cho cộng đồng, và nhất là, tránh để họ tiếp xúc với loài người. Tuy nhiên, một khi tay đã nhúng chàm thì khó mà rửa sạch, quá khứ tội lỗi của tôi vẫn còn đó, cái thời mà tôi đòi ăn thịt cô bé quàng khăn đỏ hay thổi bay căn nhà của ba chú heo con.

Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường

Wolf và Colin, một trong ba chú heo bị Wolf thổi bay nhà năm xưa (Ảnh: Steam)

Giờ đây, tuy đã là một người lương thiện,nhưng đa phần họ vẫn e sợ tôi. Tuy vậy, tôi vẫn bỏ ngoài tai tất cả mọi thị phi, cho đến một ngày… một vụ án mạng bí ẩn xảy ra mà nạn nhân là một cô gái tôi chỉ mới gặp lần đầu. Không thể nhắm mắt làm ngơ, tôi quyết tâm tìm ra kẻ thủ ác để bảo vệ an nguy cho cộng đồng cổ tích Fables.

Hành trình tìm kiếm sự thật

Là game phiêu lưu theo phong cách trỏ và nhấn (point and click) nên trong quá trình truy tìm chân tướng sự việc, có rất nhiều những manh mối tôi cần phải lưu tâm. Nếu đã từng chơi game The Walking dead cũng của Telltale, bạn sẽ thấy rất quen thuộc. Các đồ vật hay những hành động mà tôi có thể tương tác đều hiện sẵn, rất to rõ và dễ thấy. Khi click vào, một menu dạng 'pop-up' bung ra và bạn chỉ việc chọn lựa thứ mình cần.

Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường

Lựa chọn câu trả lời khi đối thoại, một trong những đặc trưng của dòng game phiêu lưu. (Ảnh: Gamezebo)

Bản thân là một người thực thi công lý, tôi không thể nào tránh được những pha va chạm, đánh nhau nên ngay từ lúc đầu game bạn sẽ chứng kiến cảnh chiến đấu đầy kịch tích giữa tôi và ông bạn già Huntsman (bác thợ săn ngày xưa mổ bụng tôi đấy mà). Những phân cảnh này được thể hiện dưới dạng tương tác ngữ cảnh (quick-time event) đòi hỏi sự ‘’nhanh tay lẹ mắt” để có thể nhấn đúng nút bấm hiển thị trên màn hình. Xuyên suốt hành trình của tôi là những pha hành động rất đẹp mắt diễn ra với nhịp độ ngày càng tăng cao làm cho tôi nhiều lúc cũng trở tay không kịp (các bạn cứ chơi thử, sẽ thấy).

Hội thoại là một điểm nhấn rất quan trọng và Telltale Games chẳng thể lơ là việc này. Những câu thoại giữa tôi và các nhân vật khác rất súc tích, dễ hiểu với những từ ngữ không quá phức tạp. Bạn biết đấy, tôi rất ngại phải nói nhiều nên nhà phát triển đã đơn giản hóa bằng việc hiển thị những ý chính mà tôi cần nói. Bên cạnh đó, những lựa chọn theo hướng nhân–quả làm thay đổi câu chuyện game cũng được đưa vào nên tôi cũng phải “lựa lời mà nói” để không ảnh hưởng về sau.

Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường

Wolf và Jack (trong "Jack và cây đậu thần") (Ảnh: Nerdist)

Sang đến chương hai, những lựa chọn càng lúc càng làm tôi phải đau đầu vì không biết mình nên chọn  thế nào để “vẹn cả đôi đường”. Khi chơi, có lẽ bạn nên thử và làm lại trước những quyết định khó khăn này vì đôi khi chúng khá là mâu thuẫn. Một điểm nữa làm tôi hơi thất vọng trong chương này chính là diễn biến khá chậm của cốt truyện, tôi không thấy mình “tiến xa” hơn được bao nhiêu và nhiều lúc tưởng như mọi chuyện vẫn đang dậm chân tại chỗ. Nhưng tựu trung lại, tôi nghĩ rằng những khuyết điểm này thật sự nhỏ nhặt và chúng cũng không khiến bạn phải bận tâm nhiều đâu.

Thanh sắc vẹn toàn

Trong hành trình của mình, lắm lúc tôi vẫn phải dừng lại một chút để ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Một thành phố New York hoa lệ với những tòa nhà chọc trời được Telltale Games tái hiện qua phong cách hoạt hình cel–shade xen lẫn chất “noir” u ám như chính câu chuyện đang diễn ra.  Ẩn sâu trong đó là những dãy nhà xập xệ của khu ổ chuột, những quán bar, những ánh đèn đường le lói về đêm… tất cả đều được tô vẽ rất chi tiết.

Đánh giá - The wolf among us: Cổ tích đời thường 

Hình ảnh đẹp là một trong những điểm sáng của game. (Ảnh: Savecontinue)

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến mảng tạo hình nhân vật đầy ấn tượng từ vẻ ngoài cho đến tính cách. Một nàng Bạch Tuyết nhẹ nhàng, dung dị, một Người đẹp quyến rũ, một bác thợ săn rượu chè be bét hay một quái vật đầy ghen tuông… Tôi thích nhất là tạo hình của mình với áo sơ-mi, cà-vạt cùng gương mặt trông khá ngầu và có nét giống Wolverine (tôi cũng có khả năng biến hình nữa nhé!).

Đi cùng với đó là mảng âm thanh rất tuyệt vời. Từ tiếng nói đầy cảm xúc đến nhạc nền trầm lắng, cùng những âm thanh được tái hiện đầy sống động. Nếu vặn nhỏ đi, bạn sẽ cảm thấy mình như lạc lõng trong thế giới của The wolf among us.

Hành trình chưa kết thúc

Đã qua hai chương nhưng thật sự thì cuộc phiêu lưu của tôi vẫn còn đang dang dở, nó chỉ mới bắt đầu và có lẽ sẽ còn rất lâu mới kết thúc (game sẽ có thêm 3 chương nữa). Liệu cô gái bí ẩn tên Faith đã chết thật hay chưa? Liệu số phận của nàng Bạch Tuyết sẽ ra sao? Liệu lão cóc Toad đang che giấu tôi điều gì?... Rất nhiều câu hỏi đang xoáy sâu trong đầu tôi lúc này và tôi quyết tâm làm sáng tỏ mọi chuyện. Nếu bạn thích thú cuộc hành trình của tôi, hãy thử một lần bước chân vào thế giới cổ tích không dành cho trẻ em, thế giới của The wolf among us

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.