Đời thật và những thành kiến với thế giới ảo

26/02/2014 12:34 GMT+7

Những mối quan hệ từ ảo đến thật mang lại nhiều kết quả khác nhau, nhưng phải chấp nhận một điều: Ranh giới thực và ảo quá mỏng manh.

Có không ít trường hợp oái oăm khi những người kết giao từ game gặp gỡ nhau ngoài đời, đặc biệt là đối với một số cặp tình nhân trong game. Trong buổi hội ngộ đã diễn ra nhiều tình huống dở khóc dở cười mà các cặp đôi không lường trước được.

Sự từ chối từ hai phía gia đình

Khi được con cái giới thiệu người yêu từng là game thủ, đang chơi game cùng nhau hoặc gặp nhau từ game thì phần đông các bậc phụ huynh đều phản ứng mạnh và gạt phắt mối quan hệ của đôi trẻ. Thậm chí, các cụ còn nặng lời mắng nhiếc rồi ra sức ngăn cản con trẻ gặp nhau.

Điều này cũng dễ lý giải bởi thực tế cho thấy có nhiều thông tin báo đài đưa về chuyện game online liên quan đến những vụ cướp của, giết người, trộm cắp… Bên cạnh đó, con cái cũng không đủ can đảm đối thoại trực tiếp với cha mẹ về lý do chơi game và những tác động tích cực của game đối với chính mình. Chưa kể còn những lý do khác được “truyền tai” như người chơi game thường bệnh hoạn hoặc có máu lạnh, không kiểm soát được hành vi, yêu trong game là lợi dụng nhau… Chính những lý do đó khiến các bậc cha mẹ có cái nhìn không mấy thiện cảm về game và game thủ. Vậy nên khi gặp gỡ, rất nhiều đôi trẻ chỉ nhận được cái lắc đầu từ phía gia đình.

Gặp gỡ ngoài game: Những hiện thực sau thế giới ảo 

Gia đình không công nhận chuyện yêu đương từ game (ảnh minh họa)

Như trường hợp của H.A – game thủ trò chơi Tây du ký tâm sự: “Gắn bó từ game với nhau, chúng mình quyết định cho gia đình gặp mặt để xúc tiến chuyện hôn nhân. Qua các màn thăm dò gia thế thì cả hai đều vui vẻ nhưng đến khi bố anh ấy hỏi hai đứa gặp nhau ở đâu, anh thật thà khai ra…. Chưa dứt câu là cụ đã đứng phắt dậy bảo không cưới xin gì hết. Ngay lúc ấy mẹ mình cũng thêm vào rằng hai đứa lấy nhau rồi đẻ con ra cũng cắm mặt vào game. Xong rồi ai về nhà nấy. Hơn nửa năm rồi, chúng mình chưa dám đề cập lại chuyện này”.

Gặp gỡ ngoài game: Những hiện thực sau thế giới ảo 

Chia tay vì áp lực gia đình (ảnh minh họa)

Thê thảm hơn H.A, hoàn cảnh của bạn V.T – một game thủ trò Thiên long bát bộ lại là một bức tranh hết sức bi đát. Sau khi biết người yêu của con trai mình là một game thủ, hai đứa đã từng “vào sống ra chết” cùng game thì bố mẹ V.T suốt ngày đay nghiến, chì chiết cậu. Không những ngăn cấm con trai đi lại với người yêu, mẹ cậu liên tục đưa ra những bài báo về tác hại của game. Chưa dừng lại ở đó, bà còn gợi lại những chuyện sai lầm của con trai và đổ lỗi là do cậu chơi game, do quen cô gái kia, mặc dù chuyện xảy ra từ lâu lắm. V.T như muốn điên lên, không chịu nổi, V.T và bạn gái buộc phải chia tay nhau, kết thúc ba năm trời gắn bó.  

Gặp gỡ ngoài game: Những hiện thực sau thế giới ảo 

Khó lắm mới nhận được sự chấp thuận từ hai bên gia đình (ảnh minh họa)

Có lẽ cặp đôi M.Q và L.T – game thủ Đột kích lại là một ngoại lệ. Sau lần gặp gỡ, hai bên gia đình cũng gây khó dễ cho đôi trẻ. Bằng sự chịu đựng, kiên trì và can đảm, cả hai đã ra sức thuyết phục gia đình. Một năm cho những nỗ lực và những thành quả học tập, công tác xuất sắc, cặp đôi này đã khiến gia đình hai bên đổi ý. Q và T có một lễ đính hôn ấm cúng vào cuối năm 2013, khách mời của họ quá nửa là game thủ. Gia đình hai bên cũng đã dễ chịu khi con cái họ chơi game và tán dóc về game. Theo kế hoạch, chàng và nàng sẽ khoác tay nhau đứng trước lễ đường vào mùa thu năm nay.

Tiền mất tật mang và bài học nhớ đời

Khi kết bạn trong game, ai cũng nôn nao có lần gặp gỡ. Thứ nhất là để biết mặt nhau, tìm hiểu sâu hơn về nhau ở ngoài đời. Sâu xa hơn là tạo niềm tin cho nhau. Tuy vậy, thực tế không như mong muốn. Nhiều bạn trẻ phải chấp nhận cảnh game ảo và đời cũng ảo.

Chơi game với nhau được hai năm, S thấy G hợp gu với mình từ mọi góc độ. G từng nói, anh là phó giám đốc một công ty nhà đất có tiếng ở Hà Nội và đã có nhà riêng. G cũng thề thốt, hứa hẹn những điều tốt đẹp nhất nếu hai người tiến xa. S quyết định ra Hà thành để gặp mặt chàng. Còn e ngại chuyện đi lại và kinh phí tàu xe (S là sinh viên) thì G đã hứa chắc như đinh đóng cột rằng cô chịu khó ứng chi phí trước rồi ra ngoài này G sẽ đưa lại. Dành dụm tiền học phí và mượn bạn cùng phòng, S mua vé tàu, lặn lội từ Huế ra Hà Nội gặp người trong mộng. Thế nhưng, khi ra đến nơi thì hỡi ôi, người tình lặn mất tăm. Cũng may, nhờ sự giúp đỡ của người bạn phổ thông, S mới trở lại được Huế. Ôm cục tức và thêm cục nợ mà ấm ức ngồi khóc mấy đêm, S đã nhận được một bài học nhớ đời cho sự cả tin.

Gặp gỡ ngoài game: Những hiện thực sau thế giới ảo 

Quá cả tin để bị kẻ xấu lừa (ảnh minh họa)

Trường hợp của X cũng là một câu chuyện đáng lưu tâm. Cùng ở TP.HCM cả nên X nghĩ những điều D nói là thật. Vả lại, nhiều lần D mua đồ trong game cho X mà chả tính toán gì, thậm chí có những món đến bạc triệu. Vậy nên, khi D bảo cần đóng học phí mà nhà chưa kịp gửi vào, X đã sẵn lòng cho D mượn gần hai triệu mà không đắn đo gì. Đến khi X bảo D trả lại thì anh chàng khất lần, được một tháng thì cả tiền lẫn người cũng biệt tăm. X chỉ còn biết an ủi mình thôi thì của đi thay người vậy.

Gặp gỡ ngoài game: Những hiện thực sau thế giới ảo

Có những kết thúc có hậu từ game online (ảnh internet)

Không phải tất cả các buổi gặp gỡ ngoài game đều để lại quả đắng. Vẫn có những câu chuyện tình ảo duyên thật với kết thúc đẹp như mơ của cặp đôi Quốc Thắng-Cẩm Thy (Hotstep), hay mối tình của Hằng-Hùng (Audition), Minh-Anh (Thần chiến), Hữu Nhân-Tường Vy (Tây du ký)… Đây chính là những quả ngọt của làng game Việt. Họ chính là những người biết giới hạn thật sự của game online và những mối tình từ game ra đời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.