Đường tới Chung kết LMHT mùa 4: Tâm điểm hỗ trợ

18/09/2014 14:00 GMT+7

Số cuối cùng trong series sẽ đưa độc giả đến với vị trí ít vinh quang nhất tại đấu trường Công lý, nhưng lại không thể nào thiếu trong bất cứ đội tuyển nào, vị trí hỗ trợ.

Sự hoàn mỹ lên ngôi

Nhớ lại thời kỳ cuối mùa 3 và đầu mùa 4, nhắc tới vị trí hỗ trợ, người ta vẫn thường nhắc tới bộ ba Thresh, Leona và Blitzcrank. Những vị tướng có khả năng chống chịu tương đối tốt, kết hợp cùng bộ kỹ năng thích hợp cho việc mở giao tranh, lao vào tấn công đối thủ.

Dần dần sau các phiên bản cập nhật, sự thay đổi về lối chơi nói chung, sự thay đổi về lựa chọn các xạ thủ đã kéo theo sự thay đổi ở vị trí "người hùng thầm lặng này". Người ta nhận ra sự nguy hiểm khi đưa Leona và Blitzcrank vào thi đấu, những tình huống thiếu hiểu ý có thể dẫn tới hệ quả xấu.

Các đội tuyển dần dần đi vào khai thác khả năng của các vị tướng đa năng, những kỹ năng cấu máu, hồi phục dần làm nên thành công. Nếu nhìn kỹ lại thì người ta đang hướng hỗ trợ tới cái gọi là "hoàn mỹ". Hoàn mỹ ở đây có thể hiểu là công thủ toàn diện, vừa có thể mở giao tranh, vừa bảo kê đồng đội cũng tốt, không quá yếu đuối ở giai đoạn đầu, cũng như hiệu quả ở giai đoạn cuối.

Đường tới Chung kết LMHT mùa 4: Tâm điểm hỗ trợ

(Ảnh: DeviantArt)

Thresh sở hữu 3 kỹ năng khống chế, có thể bảo kê tốt xạ thủ đồng thời xuất sắc trong việc dồn ép đối phương, lượng sát thương không hề tồi nếu so với một tướng hỗ trợ, đặc biệt là sự trâu bò đáng kinh ngạc nhờ vào nội tại Đọa Đầy Từ khi xuất hiện tới giờ, Cai Ngục Xiềng Xích vẫn luôn là cái tên sáng giá cho vị trí hỗ trợ, được rất nhiều đội tuyển sử dụng thành công, và chắc chắn sẽ là con bài thường xuyên xuất hiện ở Chung kết lần này.

Cái hay của Thresh là những chiêu thức của vị tướng này có thể được dùng với nhiều mục đích khác nhau, và thích hợp với nhiều đội hình. Người ta từng thấy Con Đường Tăm Tối   cứu vớt biết bao linh hồn đi lạc trong rừng đối phương, nhưng cũng có thể sử dụng để nhanh chóng "gọi hội" tham gia giao tranh. Hay như chiêu Án Tử  đã trở thành thương hiệu, nếu kéo trúng, bạn sẽ có thể lựa chọn bay vào tướng địch hay không tùy vào tình huống, khác với những Leona hay Blitzcrank, bạn sẽ không thể có lần lựa chọn thứ hai. Xét ở thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Thresh là vị tướng hỗ trợ toàn diện nhất trong Liên minh huyền thoại.

Đây là mùa giải chúng ta được chứng kiến sự trở lại của các tướng hỗ trợ có khả năng hồi phục, và Nami chính là ngôi sao trong sự trở lại đó. Người ta vẫn hay lo sợ khi đưa những vị tướng dạng này vào Đấu trường Công lý bởi sự mỏng manh dễ vỡ, cũng như dẫn tới lối đánh bị động. Nhưng nhờ vào khả năng hồi máu linh hoạt của mình, Nami và xạ thủ có thể duy trì khoảng cách và farm ở một vị trí an toàn. Vào giai đoạn cuối, khả năng hồi phục mới được thể hiện đặc biệt khi đối đầu với các đội hình cấu rỉa từ xa.

Điểm hay của Thủy Triều  chính là bạn vừa có thể hồi máu cho đồng minh, vừa có thể gây sát thương lên địch, khiến lối chơi cùng Nami là vô cùng đa dạng. Thủy Ngục  và Sóng Thần  cũng được xem là thương hiệu của Nàng Tiên Cá, vừa dùng để tấn công và mở giao tranh, vừa có thể sử dụng làm công cụ bảo kê và tạo đường lui cho cả đội. Nami rất được ưa chuộng ở Châu Âu, Bắc Mỹ, và tất nhiên là cả ở OGN, đây cũng sẽ là một con bài hứa hẹn tỏa sáng tại Hàn Quốc sắp tới.

Là vị tướng hỗ trợ mới nhất trong LMHT, Trái Tim của Freljord từ khi "lên sàn" đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ, không chỉ bởi dáng vẻ thân thiện và đáng kính, mà còn bởi sức mạnh đáng nể. Được mệnh danh là một bức tường khó có thể xuyên thủng, Braum mang lại sự an tâm cho những xạ thủ đi cùng, cũng như những đồng đội ở giai đoạn sau. Với Tối Kiên Cường , những chiêu cuối định hướng rất có lợi trong giao tranh như của Lucian hay Nami sẽ bị dễ dàng chặn lại chỉ bằng một nút [E]. 

Braum không chỉ thủ tốt, mà công cũng hay. Với nội tại làm choáng, chiêu [Q] cấu máu cũng như làm chậm, đặc biệt là Đại Địa Chấn  thích hợp cho mở giao tranh và ngăn cản đối phương, không thể phủ nhận độ nóng mà cái tên đến từ vùng Bắc Cực lạnh giá mang tới Chung kết lần này.

Những anh hùng thầm lặng

Ngoài ba cái tên đã được nhắc ở trên, chúng ta cũng không thể bỏ qua những nhân tố khác cũng khá được ưa chuộng bởi các đội chuyên nghiệp, mà không ít lần mang lại thành công cho họ.

Mùa giải này người ta chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của chú bò, không chỉ tỏa sáng ở đường trên mà Alistar cũng đã có những cơ hội để chơi đúng vị trí của mình. Sở hữu chuỗi chiêu lao vào hất tung mạnh mẽ, sức chống chịu cao nhờ vào chiêu cuối, đồng thời có thể hồi phục cho cả đội, chẳng có lý do gì để loại Alistar ra khỏi cuộc đua cho anh hùng thầm lặng xuất sắc nhất. Điểm yếu cố hữu của Alistar chính là sự thiếu hụt trầm trọng về năng lượng.

Zilean cũng là một sự trở lại khác ở mùa này. Cấu máu từ xa tốt, có thể hồi sinh cho đồng đội, chính vì vậy Giám Hộ Thời Gian rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Nhưng tất nhiên ai cũng sẽ có điểm yếu riêng của mình, điểm yếu của Zilean chính là sẽ phải trải qua giai đoạn đầu cực vất vả, đặc biệt trước cấp 6 bởi sự thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng khống chế.

 

Morgana và Lulu thì lại là hai gương mặt quá đỗii thân quen với tất cả người chơi hỗ trợ LMHT. Lulu thì là một con bài với mục đích cao cả là bảo vệ đồng đội, giúp họ tự tin khi đứng trong giao tranh, còn Morgana được đưa vào đấu trường chuyên nghiệp chính bởi khả năng "phản khống chế" dựa vào Khiên Đen , hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sự khó chịu ở cả trong giai đoạn đi đường lẫn giao tranh tổng.

Đến với ba cái tên do Thanh Niên Game đề cử:

 

 

Vừa được chỉnh sửa toàn bộ kỹ năng ở phiên bản 4.15, Sona mới là sự pha trộn của trường phái tấn công dồn dập và thoái lui nhanh chóng. Với sự linh hoạt và biến tấu trong kỹ năng, Đại Cầm Nữ chưa biết chừng sẽ được nhiều đội sử dụng nhằm gây bất ngờ ở Hàn Quốc sắp tới.

Với Taric, đã lâu lắm rồi người ta chưa được thấy Hiệp Sĩ Pha Lê xuất hiện tại Đấu trường Công lý. Có lẽ bởi vì những lùm xùm xung quanh giới tính thật của anh chàng này. Nhưng không vì thế mà ta lại đánh giá thấp sức mạnh của Taric. Trâu bò, có thể hồi máu, làm choáng mục tiêu. Sự khó chịu mà Taric mang tới cho đối phương chính là chìa khóa làm nên thành công, và liệu có đội tuyển nào dám dùng chiếc chìa khóa ấy mở cánh cửa đến chức vô địch mùa 4?

Tới trường hợp của Janna, có thể coi vị tướng này là phiên bản "gió" của Nami. Bảo kê tốt, có thể khống chế đối phương trong phạm vi rộng, đặc biệt là khả năng tăng tốc cho cả đội rất linh hoạt đến từ nội tại, Cơn Thịnh Nộ Của Bão Tố sẽ là một nhân tố bí ẩn trong mọi đội hình dù là càn quét hay cấu rỉa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.