FIFA online 3: Đi tìm đội hình khắc chế 4-1-1-4 của Thái Lan

05/09/2014 09:00 GMT+7

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc Thái Lan bước lên ngôi vương tại giải FIFA online 3 - Spearhead Invitational 2014 vừa qua.có phần rất lớn vào việc họ đã lựa chọn đội hình hợp lý.

Đội hình 4 – 1 – 1 – 4 đã giúp Thái Lan đăng quang (Nguồn: FIFA Online 3 Việt Nam) 

Đội hình 4-1-1-4 đã giúp Thái Lan đăng quang tại giải Spearhead Invitational 2014 vừa qua (Ảnh: Trang chủ  FIFA online 3 Việt Nam)

Nếu ai đã từng xem Thái Lan thi đấu ở giải SEA Championship vừa qua, thì đội hình này cũng không còn xa lạ khi Thái Lan đã từng dùng để tham gia giải đấu. Tuy nhiên khi đó đội hình này là 4-2-4, và họ đã biết tận dụng “luật” thi đấu mới của giải Spearhead Invitational để biến đội hình 4-2-4 thành 4-1-1-4, một đội hình nguy hiểm hơn rất nhiều.

 Xét trên thực tế, 4-1-1-4 là một đội hình rất khó triển khai tấn công, vì tuyến tiền vệ quá ít sẽ gây nên khó khăn trong việc đưa bóng lên tuyến tiền đạo. Tuy nhiên trong FIFA Online 3, các kỹ năng chuyền bóng của cầu thủ đạt mức chuẩn, cùng với việc hậu vệ cánh hay có xu hướng dâng cao, điều này sẽ làm cho việc phòng ngự trở nên rất vất vả khi sân nhà có quá ít cầu thủ. Đặc biệt, các cầu thủ Thái Lan rất thích đưa bóng cho các tiền đạo cánh, sau đó “xẻ nách” vào trong và gây nguy hiểm rất lớn. Rõ ràng, khi gặp đối thủ sử dụng đội hình 4-1-1-4 như vậy, thì chúng ta phải có một sách lược đối đầu thông minh, cùng với việc lựa chọn đội hình hợp lý. Dưới đây là một số đội hình chiến thuật mà Thanh Niên Game đã nghiên cứu có khả năng chống trả được sơ đồ 4-1-1-4.

Đội hình 4-1-3-2

 4 1 3 2

Với đội hình 4-1-3-2, chúng ta có một tuyến tiền vệ cách khá xa tuyến tiền đạo. Trong đó, 2 tiền vệ cánh cũng có xu hướng ở gần phần sân nhà để phòng ngự. Nếu chúng ta kết hợp việc dùng hậu vệ cánh đón đầu và tiền vệ cánh áp sát gây áp lực khi đội bạn tấn công, chắc chắn sẽ hạn chế được những pha tấn công cánh của đối thủ.

 4 1 3 2 def

Ở phía bên trong, chúng ta có 2 trung vệ và 1 tiền vệ phòng ngự, như vậy cũng đủ để hạn chế việc đưa bóng vào trung lộ từ tuyến giữa của đội bạn. Khi mà chúng ta cũng đã có một tiền vệ trung tâm sẵn sàng cắt bóng khi đội bạn chuyền ngắn ở giữa sân, hay tham gia vào tuyến hậu vệ khi đối thủ áp sát vào khung thành của chúng ta.

 4 1 3 2 at

Khi tấn công, chúng ta luôn có 2 tiền đạo túc trực phía trên. 2 tiền đạo này nên là những người có kỹ năng làm tường tốt, nếu bế tắc trong việc đưa bóng tiến gần khung thành đối phương, chúng ta có thể đưa bóng về lại cho 2 tiền vệ cánh để họ tạt bóng vào trong, hoặc đưa bóng lại cho tiền vệ trung tâm để họ phân phối bóng hợp lý.

Đội hình 5-4-1

 5 4 1

Đội hình 5-4-1 là một đội hình chuyên về lối đá phòng ngự phản công. Đội hình này chủ yếu dựa vào sự cơ động của 2 hậu vệ cánh, 2 cầu thủ này đòi hỏi phải có thể lực dồi dào và sức khỏe tốt. Cũng như đội hình 4-1-3-2, đội hình 5-4-1 phòng ngự cánh chắc chắn nhờ 2 vị trí tiền vệ cánh và hậu vệ cánh khá gần nhau, sẽ không có nhiều khoảng trống cho tiền đạo cánh của đối phương có cơ hội “xẻ nách”.

 5 4 1 def1

Việc có đến 3 trung vệ, cùng với 1 tiền vệ phòng ngự thì quả thật sẽ vô cùng khó cho đội bạn khi triển khai tấn công trung lộ. Ngoài ra, nếu sử dụng tốt tiền vệ phòng ngự, chúng ta có thể dùng vị trí này để ép tiền đạo cánh của đội bạn phải mất bóng.

 5 4 1 def2

Vì phía sau đã có đến 3 trung vệ, vì thế việc bọc lót của vị trí tiền vệ phòng ngự có thể giảm xuống đáng kể, và anh ta có thể hoạt động rộng hơn, thoải mái hơn trong việc tranh cướp bóng và rời bỏ vị trí của mình.

Khi tấn công, đội hình 5-4-1 đòi hỏi người chơi phải có nhãn quan chiến thuật tốt, cùng với tính cách điềm tĩnh và nhạy bén. Trong FIFA online 3, sơ đồ này rất dễ “dụ” các hậu vệ cánh của đối thủ lên tham gia tấn công, vì thế tạo nên thời cơ cực tốt khi  chúng ta cướp được bóng và chuyền bóng dài lên cho tiền đạo phía trên.

 5 4 1 at

Để tổ chức tấn công, chúng ta cần phải phối hợp nhịp nhàng ở tuyến tiền vệ và 2 hậu vệ biên. 2 hậu vệ biên phải chịu khó dâng lên tham gia tấn công và nhanh chóng trở về vị trí để phòng ngự. Trong khi đó, tiền vệ tấn công phải có trách nhiệm hỗ trợ việc “xẻ nách” từ 2 bên cánh, hoặc chuyền bóng cho tiền đạo dứt điểm.Ngoài ra, nếu bóng đưa được ra biên thì có thể tạt vào trong cho tiền đạo, hoặc chuyền về tuyến 2 để tiền vệ tấn công dứt điểm từ xa.

Đội hình 4-2-4

4 2 4

Có thể nói đây là “Gậy ông đập lưng ông”, khi mà chúng ta dùng chính đội hình của đối thủ để trấn áp đối thủ. Tuy nhiên, việc sử dụng một đội hình mà yếu tố may rủi trở nên quá cao thì rõ ràng đây không phải là giải pháp cho những trận cầu lớn. Khi mà việc triển khai bóng của đội hình này đòi hỏi rất nhiều những kinh nghiệm của người chơi và việc điều chỉnh đội hình.

4 2 4 def

Nếu không quen sử dụng đội hình này, người chơi có thể sẽ “bỏ quên” 2 vị trí tiền vệ trung tâm, vì họ sẽ phải di chuyển khá nhiều trong việc tham gia tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự. Khi bị phản công bất ngờ, nếu 2 tiền vệ không về kịp thì sẽ tạo ra một pha phản công rất nguy hiểm từ phía đội bạn.

Xét trên mặt tấn công thì rõ ràng, 4-2-4 cũng như 4-1-1-4 là một đội hình thiên về tấn công, khi ở tuyến trên luôn “túc trực” 4 cầu thủ sẵn sàng gây nguy hiểm và ghi bàn bất cứ lúc nào.

4 2 4 at

Khi cướp được bóng, chúng ta chỉ việc chuyền dài lên cho tuyến tiền đạo. Ở đó họ đã có 4 người và sẵn sàng phối hợp với nhau. Nếu bế tắc trong việc chuyền vào trong hoặc mở biên, thì chúng ta có thể chuyền lại cho 2 tiền vệ trung tâm để họ điều phối lại bóng. Rõ ràng 4-2-4 vẫn là một đội hình cực kì nguy hiểm trong những pha tấn công với rất nhiều biện pháp tấn công khác nhau.

* Bài viết nêu quan điểm cá nhân tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.