Fly Studio: Startup thành công nhờ vào ý tưởng làm game ‘không đụng hàng’

Hạ San
Hạ San
15/06/2016 16:00 GMT+7

Với tuổi đời chỉ mới vài tháng, studio game non trẻ Fly Studio đã cho ra đời nhiều sản phẩm độc đáo với phương châm hoạt động khá tham vọng: nắm bắt xu thế và tạo ra xu thế. Sản phẩm mới nhất của hãng là Anh Hùng Bàn Phím hiện đang nằm trong top lượt tải nhiều nhất trên nền tảng iOS.

Được thành lập vào tháng 1.2016, Fly Studio là đơn vị trực thuộc công ty Cổ phần Công nghệ HIP, với nhiệm vụ tập trung phát triển mảng ứng dụng di động trên hai nền tảng phổ biến là Android & iOS. Tuy được định vị như một studio game, nhưng Fly Studio lại trở nên nổi tiếng trong cộng đồng mạng với Movify - Ứng dụng cho phép người chơi “chế” ảnh theo phong cách poster phim, chương trình truyền hình.

Trong một thời gian dài, Movify tạo nên cơn sốt và trở thành xu hướng của giới trẻ, thu hút được sự chú ý của nhiều kênh truyền thông lớn như VTV1 (Chuyển động 24h) đã nhắc đến Movify như 1 hiện tượng vào nữa cuối năm 2015. Đây cũng chính là cú hích giúp start-up non trẻ này tìm được định hướng phát triển riêng biệt, cho ra đời hàng loạt sản phẩm game di động đặc sắc.

Gặp gỡ Fly Studio tại trụ sở chính của HIP, Thanh Niên Game đã có dịp tìm hiểu những góc nhìn thú vị của đội ngũ khá đặc biệt này.

Thương hiệu trẻ của những người “không trẻ”

Trái với nhiều Startup làm game nở rộ tại Việt Nam vài năm gần đây (đặc biệt là sau hiện tượng Flappy Bird), Fly Studio sở hữu lực lượng được liệt vào hàng ngũ “dày dạn sương gió”, từng chinh chiến trong lĩnh vực game di động ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Anh Trần Viết Tâm – Trưởng dự án Fly Studio, xuất thân là thành viên của đội ngũ phát triển game di động trực thuộc VNG từ những năm 2013. Ngay từ khi mới ra trường và lần đầu “chạm ngõ” ngành phát triển game Việt non trẻ, anh Tâm đã được thử lửa qua những dự án lớn, có vốn đầu tư thuộc dạng “khủng” thời bấy giờ.

Tuy nhiên, khá nhiều thứ đã thay đổi sau Flappy Bird. Đội ngũ dần chuyển hướng sang mô hình mini game” – Anh Tâm nhớ lại. Anh cũng cho biết thêm, xu hướng chơi game của người dùng cũng dần ưa chuộng các sản phẩm quy mô nhỏ hơn, ít tốn thời gian và “hại não”, đề cao yếu tố giải trí. Tinh thần làm game này cũng được anh Tâm chuyển sang Fly Studio, đặc biệt trong những ngày đầu startup.

Ở chiều ngược lại, anh Trần Tấn Bình – game designer chủ lực của Fly Studio – đã tham gia vào công việc làm game ngay từ khi người Việt ... chưa có những định nghĩa chính xác về “game Việt”. Cụ thể, anh can thiệp sâu vào công đoạn bản địa hóa của Võ Lâm Truyền Kỳ từ những năm 2005, từng thiết kế và phát triển các sự kiện in-game để phù hợp với thị hiếu người chơi Việt.

Đặt tên studio theo… vợ, làm game phong cách "lãng tử"

Khi HIP chuẩn bị những bước đầu tiên để thành lập studio game, anh Trần Viết Tâm đã được cấp trên đặt vấn đề về việc lựa chọn tên gọi chính thức. Sau một hồi suy nghĩ đắn đo, người phát triển game lành nghề quyết định chọn… “nick name” của vợ mình để đặt cho studio, đồng thời thể hiện quyết tâm của tập thể: Fly (Cất cánh).

Trong những tháng ngày hoạt động đầu tiên, Fly Studio như một lãng tử của ngành game Việt, “thích gì làm nấy” như sự chia sẻ của anh Viết Tâm. Studio cho ra đời hàng loạt game di động quy mô nhỏ, đa thể loại, đa đề tài, nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu nhất của Fly Studio trong thời gian này chính là Flappy Circus, đây là sản phẩm game di động được lấy cảm hứng từ những game SNES gắn liền với tuổi thơ người Việt. Trò chơi cán mốc 500.000 lượt tải sau thời gian ngắn phát hành, từng nằm trong top các ứng dụng có lượt tải cao nhất tại các quốc nha như Mexico, Mỹ…

Đáng chú ý, Flappy Circus hoàn toàn không đặt nặng các yếu tố thu lợi nhuận trong game (in-app purchase), mà hướng đến mục tiêu thu hút số lượng người dùng (user). Thực tế cho thấy, sản phẩm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này, “kéo” được cả một lượng game thủ Quốc Tế khá đông đảo.

Tuy nhiên, “món đặc sản” hàng đầu của Fly Studio chính là các sản phẩm bắt kịp với xu thế (trend) của cộng đồng mạng. Ví dụ tiêu biểu nhất cho tư duy làm game thú vị này là sản phẩm Cửu Hỏa Truyền Kỳ. Trò chơi được ra mắt đúng vào thời điểm cư dân mang đang “xôn xao” về vụ trang bị bình cứu hỏa cho xe con, với gameplay khá hài hước, được chèn khá nhiều những thông điệp tinh tế: châm biếm cụm từ “truyền kỳ”, giải trí với cụm từ “Ahihi” đang được sử dụng rộng rãi.

Tạo bản sắc phát triển riêng biệt

Movify, Fappy Circus, Cứu Hỏa Truyền Kỳ… chỉ là những đại diện thiểu số cho một năm hoạt động năng nổ của Fly Studio. Đồng hành cùng xu hướng thị hiếu người dùng, cũng như nhận định được vị trí của mình trong bức tranh tổng thể ngành, Fly Studio dần đi vào những định hướng ổn định, dần tạo được cá tính riêng biệt.

Ông Xà Quế Nguyên – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ HIP – chia sẻ với Thanh Niên Game: “Trong vòng 2 năm đầu, Fly Studio sẽ tập trung vào những mini game có tính cộng đồng cao. Theo luật, các sản phẩm này vẫn có in-app purchase (thu tiền, kinh doanh trong game), tuy nhiên, đây không phải là trọng tâm của chúng tôi. Thay vào đó, người dùng có thể kiếm được lượt chơi thông qua lượt xem quảng cáo. Các chiến lược này đều nhằm đến mục đích xây dựng cộng đồng người dùng (user) lớn, và thu lợi nhuận thông qua quảng cáo là chính. Hiển nhiên, các sản phẩm của chúng tôi đều đánh vào thị trường global (quốc tế), chứ không chỉ gói gọn tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, ông Xà Quế Nguyên cũng đặc biệt nhấn mạnh vào khẩu hiệu “nắm bắt xu thế, tạo ra xu thế” – điều mà Fly Studio đã từng làm và thành công với Cứu Hỏa Truyền Kỳ, Movify… Cụ thể, hãng sẽ liên tục theo sát các chuyển biến của cộng đồng mạng, cho ra mắt những ứng dụng đánh vào yếu tố “thiên thời, địa lợi”, khai thác lượng người dùng tiềm năng của những xu thế đang “hot”.

anh hung ban phim anh hung ban phim

Concept của một trong những game do Fly Studio thực hiện

Nói thêm về những phương án hoạt động trong tương lai, Fly Studio cho biết sau khi trải qua giai đoạn phát triển ban đầu, hãng sẽ có những bước tiến lấn sâu vào lĩnh vực MMO – sân chơi chủ lực của nhiều hãng làm game di động.

Đây là những bước phát triển khoa học, “phù hợp với thị trường và năng lực cạnh tranh của studio” như lời của trưởng dự án Nguyễn Viết Tâm. Và dường như, sự cá tính và những cuộc thử sức hợp lý này chính là yếu tố giúp Fly Studio có được bản sắc riêng biệt trong bức tranh tổng thể ngành game di động Việt.

Anh Hùng Bàn Phím – Game mới của Fly Studio đứng top lượt tải trên iOS ngay khi vừa ra mắt

Hôm nay (15.6), Anh Hùng Bàn Phím ­– game di động mới nhất của Fly Studio – đã chính thức đặt chân vào top các ứng dụng có lượt tải cao nhất trên Appstore (iOS). Đây được xem là thành thích rất đáng nể đối với một sản phẩm game thuần Việt.

Trao đổi với Thanh Niên Game, anh Lê Hữu Lâm – Quản lý sản phẩm – cho biết: “Anh Hùng Bàn Phím được chúng tôi phát triển trong 2 tháng, xuất phát từ một ý tưởng khá bất chợt của team về hiện tượng “anh hùng bàn phím” trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi đã chứng kiến khá nhiều các game di động thành công khi mang lại gameplay đòi hỏi thao tác tay nhanh, chính xác và có tính thử thách. Kết hợp hai vấn đề này, chúng tôi đã cùng hội họp ý tưởng và tiến hành triển khai ngay game Anh Hùng Bàn Phím”.

anh hung ban phim

Cũng theo anh Lâm, Anh Hùng Bàn Phím sở hữu và phát huy tối đầy đủ những điểm mạnh Fly Studio: gameplay vui nhộn, dễ chơi, có tính tương tác cộng đồng mạnh và đánh trúng tâm lý của nhiều cư dân mạng. Đây là sản phẩm đầu tiên được tổ chức phát triển một cách bài bản, có lộ trình truyền thông và vận hành riêng biệt. Cũng theo anh Lâm, Fly Studio sẽ liên tục theo sát trò chơi trong quá trình vận hành, cho ra mắt các bản cập nhật phù hợp với thị hiếu và xu thế của cộng đồng mạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.