FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

31/10/2014 09:30 GMT+7

Cùng tìm hiểu nhóm vị trí đầu tiên, nơi mà những Ferdinand, Puyol hay Ramos, dù hiếm khi ghi bàn, vẫn trở thành những huyền thoại: vị trí Hậu vệ.

Một đội bóng không bao giờ được tạo nên chỉ bởi một kiểu cầu thủ, hay nói cách khác, trong một đội bóng luôn tồn tại nhiều vị trí chuyên biệt và tất cả đều nắm giữ những vai trò vô cùng quan trọng. Đó là trong thực tế, còn trong FIFA online 3, điều tương tự cũng không thể phủ nhận.

Hãy cùng đi tìm hiểu những ký hiệu CB, CM, ST, những chấm tròn màu xanh, vàng và đỏ trong phần Quản lý đội có ý nghĩa gì, và nó ảnh hưởng như thế nào đến cách xây dựng chiến thuật của game thủ FIFA online 3 qua series bài viết “Tìm hiểu các vị trí trong đội hình”.

Trong phần đầu tiên của loạt bài viết này, chúng ta hãy cùng hướng tới vị trí đầu tiên - nơi mà những Ferdinand, Puyol hay Ramos, dù hiếm khi ghi bàn nhưng vẫn trở thành những huyền thoại của bóng đá đương đại - vị trí Hậu vệ.

Vị trí Hậu vệ trong FIFA online 3 được ký hiệu bằng màu xanh dương, bao gồm 4 loại cơ bản: Trung vệ, Hậu vệ cánh, Hậu vệ tấn công cánh, và cuối cùng là Hậu vệ quét. Mỗi vị trí sẽ mang một vai trò khác nhau, với bộ chỉ số tương đối khác nhau.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Tuyến hậu vệ trong một sơ đồ đội hình

Do đó, một hậu vệ xuất sắc ở vị trí này có thể chơi rất tệ ở vị trí khác nếu bộ chỉ số của anh ta không phù hợp với vị trí đó. Cho nên, việc lựa chọn một hậu vệ phù hợp với yêu cầu về vị trí là yếu tố đầu tiên người chơi cần nghĩ tới trong quá trình xây dựng “dream team” của mình.

Trung vệ (CB)

Trung vệ (CB) là những hậu vệ được bố trí thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự. Nhiệm vụ chính của họ là ngăn chặn tiền đạo đối phương đột phá trung lộ và cản phá những quả tạt nguy hiểm. Trong nhiều trường hợp, trung vệ còn cần sở hữu kỹ thuật cá nhân và khả năng xoay sở tốt để giúp đội kiểm soát được bóng trong khu vực nguy hiểm.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Vị trí trung vệ trong FIFA online 3

Các chỉ số quan trọng nhất của vị trí này là: Xoạc bóng, Tranh bóng, Nhảy, Đánh đầu, Sức mạnh, Kèm người, Chọn vị trí, Quyết đoán. Ngoài ra, các yếu tố về thể hình (Chiều cao, Cân nặng) và Tốc độ sẽ chia các trung vệ trong thế giới FIFA online 3 ra thành 3 loại:

  • Loại 1: Trung vệ tốc độ như Puyol ’06, Ferdinand ’06, Koscielny WC, Ramos ’06 thích hợp với các chiến thuật sử dụng hàng hậu vệ dâng cao. Các cầu thủ này rất mạnh trong các cuộc đua tốc độ mở ra từ đường chuyền Q+W của đối phương. Tuy nhiên, họ thường không đủ sức mạnh để chống lại các tiền đạo to khỏe của đối phương.
  • Loại 2: Các trung vệ thể hình tốt như Terry ’07, Hummels WC, Dante WC thích hợp với hàng hậu vệ lùi sâu. Thể hình lý tưởng có thể giúp họ ngăn chặn những pha dốc bóng của tiền đạo to khỏe đối phương. Nhưng bù lại, các cầu thủ này lại thường bị tiền đạo “bỏ rơi” do tốc độ quá kém.
  • Loại 3: Một số người chơi lại thích mẫu trung vệ có các chỉ số đồng đều, không cao không thấp như Thiago Silva WC, Lucio ’06 và Kompany WC. Mặc dù được xem là mẫu trung vệ toàn diện, nhưng cái tên chính xác của họ phải là trung vệ trung tính, vì các chỉ số tốc độ cũng như thể hình của họ đều không nổi bật như 2 loại trung vệ trên.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Puyol ’06, Hummels WC và Lucio ’06 là ba cái tên tiêu biểu cho 3 loại trung vệ

Về vai trò công - thủ, người chơi có thể phối hợp 3 cách bố trí trung vệ sao cho phù hợp với lối chơi chung:

  • Với các cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật cá nhân tốt và điểm quyết đoán cao, nên thiết lập Tấn công ở mức 3 và Phòng thủ ở mức 1 để khuyến khích các trung vệ này hỗ trợ tấn công, đồng thời tích cực lao lên tranh cướp bóng ở vị trí rất cao và bảo vệ khung thành khỏi những cú sút xa. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với lỗ hổng phòng ngự khi cướp bóng thất bại.
  • Với mẫu trung vệ thể hình, nên đặt Tấn công ở mức 1 và Phòng thủ ở mức 3 để bọc lót, hoặc ngăn cản các pha tạt bóng của đối phương. Vấn đề là, vì các trung vệ này thi đấu khá thấp, các pha dứt điểm từ xa hoặc chọc khe của tiền vệ đối phương có thể là nguy cơ lớn.
  • Các trung vệ trung tính hoàn hảo cho kiểu bố trí mặc định với Tấn công và Phòng thủ đều ở mức 2. Chính vì điều này mà họ trở thành mẫu cầu thủ được yêu thích nhất đối với người chơi không có thói quen điều chỉnh vai trò công thủ. Tuy nhiên, trường hợp này, những đóng góp của họ đối với chiến thuật chung là không rõ ràng.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Hậu vệ cánh (LB – RB) & hậu vệ tấn công cánh (LWB – RWB)

Hậu vệ cánh và Hậu vệ tấn công cánh là vị trí có vai trò quan trọng trong bóng đá hiện đại. Đối với hậu vệ cánh, nhiệm vụ chính của họ là phòng thủ, nhưng họ còn có thể hoạt động liên tục bên cánh của mình để hỗ trợ đồng đội hoặc tung ra những pha tạt bóng vào vòng cấm. Trong khi đó, các hậu vệ tấn công cánh được giảm nhẹ vai trò phòng thủ hơn, và mặc dù vẫn đá ở hàng phòng ngự, họ được yêu cầu tấn công nhiều hơn và bớt gánh nặng phòng thủ lại.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Hậu vệ cánh trong FIFA online 3

Khác với các trung vệ, cầu thủ thuộc vị trí này không cần phải có thể hình, khả năng giậm nhảy và đánh đầu. Nhưng ngược lại, các chỉ số Vị trí, Xoạc bóng, Tranh bóng, Kèm người, Phản ứng, Tốc độ, Giữ bóng, Thể lực, Chuyền ngắnTạt bóng tuyệt đối không được phép chỉ ở mức trung bình.

Khi người chơi sử dụng các hậu vệ cánh có chỉ số Giữ bóng, Thể lực, Chuyền ngắnTạt bóng ở mức cao như Lahm WC, Alaba WC, Dani Alves ’07, Maicon ‘10, thiết lập Tấn công ở mức 3, thậm chí đẩy cao lên để đá như một hậu vệ cánh tấn công là một cách để tăng cường sức mạnh tấn công cho toàn đội. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là, người chơi phải chấp nhận nguy cơ bị “khoét nách” khi các cầu thủ này dâng lên quá cao.

Các hậu vệ cánh mạnh về các chỉ số phòng ngự nhưng lại không có chỉ số Chuyền bóngTạt bóng tốt như Zanetti ’06, Ivanovic WC, Ramos ’06, Zabaleta WC nên được sử dụng với Tấn công mức 1 và Phòng thủ mức 3 để tăng cường khả năng phòng thủ thay vì mạo hiểm sử dụng họ để hỗ trợ tấn công. Điều này có nghĩa là người chơi phải chấp nhận hi sinh khả năng tấn công từ các hậu vệ cánh, nhưng lại có được một tuyến phòng ngự an toàn hơn.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Điều chỉnh chiến thuật cho vị trí hậu vệ cánh

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Lahm WC và Zanetti ’06 là 2 cái tên tương ứng với 2 kiểu hậu vệ cánh

Hậu vệ quét (SW)

Đây là vị trí rất ít khi xuất hiện trong bóng đá hiện đại, nhưng lại được rất nhiều người chơi FIFA online 3 sử dụng.

Nguyên nhân là, người chơi cố gắng giữ cho ít nhất một hậu vệ thi đấu thấp nhất có thể, thấp hơn cả các trung vệ và hậu vệ cánh, và hậu vệ quét ra đời.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Vị trí hậu vệ quét trong FIFA online 3

Vị trí hoạt động của các cầu thủ này là phía sau hàng hậu vệ, nhằm chặn đứng các đường chọc khe, khóa, đánh chặn và tranh cướp bóng với cầu thủ tấn công đối phương. Phải có tố chất đặc biệt như VĐV điền kinh và khả năng đọc trận đấu cho phép anh bọc lót phía sau hàng thủ hay lấy bóng một cách an toàn.

Ngoài ra, khi người chơi cho phép cầu thủ này thi đấu dâng cao với vai trò Tấn công ở mức 3, cầu thủ này trở thành một Libero với không gian hoạt động cực rộng. Tuy nhiên, cách này thực sự không hữu dụng vì nó phá vỡ đa số các hệ thống chiến thuật.

Về bộ chỉ số, các cầu thủ thi đấu ở vị trí này tuy cần tất cả các kỹ năng phòng thủ giống như trung vệ, nhưng khả năng Tăng tốcPhản ứng phải được ưu tiên số một. Do đó, trong khi những Alex ’06 (Tăng tốc 83, phản ứng 80), Puyol ’06 (Tăng tốc 78, phản ứng 78), Cris ’06 (Tăng tốc 75, phản ứng 80) có thể thi đấu tốt ở vị trí này, thì nhiều trung vệ danh tiếng khác như Vidic ’10, Chiellini WC và Kolo Toure ’09 lại không thể hiện được nhiều trong vai trò chốt chắn cuối cùng của tuyến phòng ngự - SW.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P1: Hậu vệ

Cris ’06 và Puyol ’06 là những cái tên tốt nếu muốn sử dụng hậu vệ quét

Kết

Ngày nay, khi sự chuyên môn hóa trong bóng đá ngày một rõ ràng hơn, các cầu thủ buộc phải phát triển những kỹ năng chuyên biệt phù hợp với vị trí thi đấu của họ. Do đó, gần như không có cầu thủ nào đủ khả năng thi đấu tốt tại tất cả mọi vị trí nữa. Và người chơi FIFA online 3 buộc phải hiểu rằng, sử dụng cầu thủ đúng với vị trí sở trường là biện pháp đầu tiên quan trọng nhất để giữ cho cầu thủ ngôi sao của bạn thi đấu tốt đúng với những gì bạn kỳ vọng.

Hy vọng, qua phần 1 của bài viết, bạn sẽ có thể sở hữu cho mình dàn hậu vệ ưng ý trong đội hình trước khi bước sang phần 2 - Tìm hiểu về vị trí tiền vệ trong FIFA online 3, sẽ được Thanh Niên Game đăng vào sáng mai 1.11.2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.