Game 7554: Học, đọc và chơi cùng lịch sử

06/05/2014 13:30 GMT+7

Hoạt động Ngày hội Âm vang Điện Biên do TW Đoàn phối hợp tổ chức đã giới thiệu những bài học lịch sử cho các bạn trẻ theo một cách rất mới, đầy cảm hứng: Game 7554.

Ra đời đã vài năm, nhưng game 7554 thực sự thu hút dư luận khi TW Đoàn chọn cách để các Đoàn viên, thanh niên, học sinh... chơi 7554 như một nội dung hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày hội Âm vang Điện Biên.

Không hẳn chỉ vì cái tên game 7554 nhắc nhở trực tiếp đến chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" của dân tộc Việt. Quan trọng hơn, sự thừa nhận một game do chính người Việt phát triển, trong chính một hoạt động trịnh trọng, của chính một tổ chức chính trị vững vàng như tổ chức Đoàn, khiến cộng đồng game Việt khấp khởi hy vọng... "gió đã đổi chiều"!

Như bất kỳ một công cụ xã hội nào, game, nếu được đặt đúng chỗ, sẽ vang đúng tiếng vang mà xã hội mong muốn.  

 Khu vực chơi game 7554 tại ngày hội Âm vang Điện Biên. 

Thanh Niên Game (TNG) đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Tuấn Huy, đại diện Emobi Games về 7554, nhân chuỗi sự kiện Ngày hội Âm vang Điện Biên:

TNG: Điện Biên Phủ, chiến thắng lịch sử của dân tộc Việt Nam, nhưng lại là đề tài rất khó khi phát triển thành game. Anh và Emobi đã chọn một con đường khó?

Anh Nguyễn Tuấn Huy: Tôi nghĩ là mong muốn xây dựng một tựa game về những chiến thắng lịch sử của cha ông ta là một khát khao tự nhiên trong nhiều người Việt Nam, chứ không chỉ riêng những người ở Emobi Games. Chúng ta ai cũng tự hào về những chiến công đó, và ai cũng muốn có một cơ hội để chuyển tải chúng, tái hiện chúng dưới các hình thức nghệ thuật khác nhau. Chúng tôi chỉ may mắn có một cơ hội để làm điều đó thôi. 

Hẳn anh đã từng là một người lính và đó là lý do để anh bắt tay vào thực hiện 7554?

Không! Tôi chưa từng trong quân đội! Nhưng tôi nghĩ là không cần phải ở trong quân đội mới có những khát khao như vậy. Điều đó đến từ những gì chúng ta được học, được đọc, hoặc từ những câu chuyện kể trong gia đình. Ví dụ như tôi, hai người cậu mà mẹ tôi vô cùng yêu quý đều đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, trong đó, một người đã hy sinh ngay tại Điện Biên Phủ trong ngày 7.5.1954. Mẹ tôi vẫn rất hay kể về họ, và có lẽ những điều đó đã ảnh hưởng một cách tự nhiên lên chúng tôi.

Khó khăn lớn nhất của nhóm phát triển khi làm tựa game này là gì?

Có lẽ vẫn là vấn đề kinh nghiệm và nguồn lực. Chúng tôi vẫn tiếc là mình không đủ nguồn lực để có thể làm 7554 tốt hơn nữa.

Anh đã tìm hiểu tư liệu ra sao để 7554 lột tả được đúng đắn giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên?

Studio đã rất cẩn trọng trong việc tìm hiểu các tư liệu lịch sử, thực sự là chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của chiến thắng Điện Biên Phủ, nên không dám dễ dãi. Ngoài việc phải tham khảo rất nhiều tài liệu, chúng tôi còn phải nhờ đến những người thực sự am hiểu để tư vấn. Mọi bối cảnh chiến trường trong game, chúng tôi đều đã lên tận Điện Biên Phủ để cảm nhận và tìm hiểu tại chính mảnh đất chiến trường năm xưa.

 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên, với khăn quàng đỏ và chiếc áo trấn thủ huyền thoại, có dịp học lịch sử từ game

Những sự kiện xuất hiện trong game 7554 đều là những câu chuyện có thực?

Các câu chuyện trong game được lấy cảm hứng từ lịch sử và chúng là những câu chuyện có thực, từ câu chuyện của anh hùng Cù Chính Lan, hay câu chuyện về Đồi Huân Chương, đều là các câu chuyện có thực, được tham khảo từ các tư liệu chính thống.

Theo anh, giá trị của lòng yêu nước quan trọng như thế nào với thế hệ trẻ hiện nay? Và 7554 sẽ đóng góp như thế nào đến việc xây dựng lòng yêu nước đó?

Tôi nghĩ lòng yêu nước quan trọng với mọi người, không chỉ riêng với thế hệ trẻ. Dân tộc Việt Nam vượt qua bao gian khổ, bao cuộc xâm lăng cũng nhờ lòng yêu nước. Và tới đây, chúng ta có tiến lên phía trước hay không thì cũng phụ thuộc vào lòng yêu nước của từng người.

Còn về 7554, tôi nghĩ chúng tôi chỉ góp một phần nhỏ để mọi người thêm tự hào về những gì cha ông ta đã làm được. Tôi cũng hi vọng 7554 có thể tiếp thêm lòng yêu nước cho những ai tiếp cận với nó.

Xin cám ơn anh!

Thanh Niên Game xin mời bạn đọc xem tiếp những hình của của Ngày hội Âm vang Điện Biên vừa diễn ra tại Bắc Ninh:

Rất đông học sinh đã đến dự

 Ngoài 7554, các em còn được giới thiệu về Liên minh huyền thoại và FIFA online 3

 Gặp gỡ các cựu chiến binh 

* Ảnh do BTC Ngày hội Âm vang Điện Biên cung cấp

Ngày hội Âm vang Điện Biên

Hòa cùng những sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2014), Ngày hội Âm vang Điện Biên do TW Đoàn và Vietnam eSports phối hợp tổ chức đã mang lại những bài học lịch sử cho các bạn trẻ theo cách hoàn toàn mới và đầy cảm hứng.

Diễn ra trong các ngày 26.4 - 8.5, tại 6 tỉnh thành lớn trên cả nước như Nam Định, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Nam, Hưng Yên và Cần Thơ, Ngày hội Âm vang Điện Biên đã giúp thế hệ trẻ ôn lại lịch sử, tiếp nối truyền thống của cha ông, nhân thêm động lực và khơi nguồn cảm hứng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đặc biệt trong ngày hội này, BTC đã thiết kế một hoạt động thú vị liên quan đến trải nghiệm game Liên minh huyền thoại, FIFA online 3 và tựa game "lịch sử" 7554.

Phải dùng từ "lịch sử" để nói về 7554, bởi tựa game này không chỉ được dựng trên những cứ liệu lịch sử có thật để tôn vinh chiến thắng "chấn động toàn thế giới" của Quân đội nhân dân Việt Nam, mà còn là game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) trên nền tảng PC đầu tiên do người Việt tự phát triển .

(Theo tài liệu của BTC sự kiện Ngày hội Âm vang Điện Biên).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.