Game di động Việt Nam tiếp tục bước ra thế giới thành công

Kim Chao
Kim Chao
29/11/2018 12:03 GMT+7

6 đại diện của Việt Nam cùng với 6 sản phẩm bao gồm Heroes Strike (của WolfFun), Realm War (Tope Box), BeCastle (BeeMob Hanoi Studio), Cooking Idol (CSC Mobi), Overdrive (GEMMob) và Ability Draft (SUGA) được ứng cử tham dự Google Indie Games Accelerator vừa diễn ra tại Singapore.

Với 6 đại diện như thế, Việt Nam vượt hơn hẳn so với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Philippines và Singapore. Chúng ta chỉ xếp sau Ấn Độ về số lượng ứng cử viên được tham dự Google Indie Games Accelerator vừa diễn ra tại Singapore.
Một buổi huấn luyện tập trung giữa các chuyên gia đầu ngành công nghiệp game với các nhà phát triển IGA
Theo báo cáo do Google và Temasek công bố trong tháng 11.2018, thị trường game di động tại Việt Nam tăng trưởng hơn 50% trong năm 2018. Dự kiến đến năm 2025, ước tính nền kinh tế internet của Việt Nam sẽ là một động cơ tăng trưởng trị giá 33 tỉ USD, lớn thứ 3 khu vực Đông Nam Á và lớn gấp 11 lần so với năm 2015. Bên cạnh đó, Việt Nam đang sở hữu những điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp game di động như 75 triệu người dùng internet và theo báo cáo WeAreSocial Digital 2018 con số tương tự cho lượng người sở hữu điện thoại di động, trong đó, chơi game trên di động là thói quen của 53% người dùng và 24% chơi game di động thường xuyên mỗi tuần.
Bên cạnh đó, một số dữ liệu thống kê lạc quan do App Annie công bố về thị trường di động năm 2018 trong khu vực càng cho thấy hệ sinh thái di động tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh. Theo báo cáo, trung bình mỗi người Việt cài đặt đến 85 ứng dụng di động trên smartphone của mình và thường sử dụng 37 ứng dụng trong đó chơi game là một trong những hoạt động chính yếu của người dùng di động. Việt Nam nằm trong top 10 thị trường có lượng tải game nhiều nhất trên Google Play nửa đầu năm 2018. Ngoài ra, mức chi tiêu trên chợ ứng dụng Google Play (Android) và Apple App Store (iOS) tính chung cho khối người dùng di động khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đạt 71,8 tỉ USD, vượt trội so với 53,4 tỉ USD của năm 2017 và dự kiến sẽ tăng mạnh lên 101,4 tỉ USD. Theo App Annie, các nhà phát triển game di động và nhà phát hành game tại châu Á vẫn đang tiếp tục gặt hái thành công từ Google Play.
Ông Nguyễn Đình Khánh (bìa trái), CEO của WolfFun, đang trao đổi về game Heroes Strike với huấn luyện viên
Đó chính là cơ hội lý tưởng để game di động phát triển vượt bậc và theo ông Nguyễn Đình Khánh, nhà sáng lập kiêm CEO của WolfFun: “Chúng ta từ chỗ chỉ làm được những game nhỏ và đơn giản đến nay đã có thể sản xuất những sản phẩm game online với chất lượng sánh ngang với các công ty quốc tế, được người dùng toàn cầu đón nhận".
Trong khi Việt Nam vẫn chưa mặn mà lắm với game thì các nước phát triển xem game là một ngành công nghiệp quan trọng và đầu tư nhiều tiền cho các vườn ươm khởi nghiệp, các trường đại học giảng dạy chuyên ngành về làm game. Nếu để qua thời kỳ dân số vàng với các kỹ sư trẻ, thông minh, yêu sáng tạo với khát vọng chinh phục, chúng ta sẽ khó lòng đuổi kịp thế giới.
Trên cơ sở đó, Indie Games Accelerator là một phiên bản đặc biệt của chương trình Launchpad Accelerator, nhằm đào tạo những nhà phát triển game tiềm năng từ các quốc gia châu Á để họ có thể xây dựng, mở rộng, phát hành và thương mại thành công thế hệ game di động “bom tấn” kế tiếp.
Có thể xem là một "bệ phóng" cho các nhà phát triển game độc lập, Indie Games Accelerator mang đến những giá trị rất thiết thực cho các ứng viên tham gia, từ giai đoạn nuôi dưỡng sản phẩm, phát triển và tối ưu thương mại khi đã phát hành. 
Được biết sau Tank Raid, studio WolfFun đang chuẩn bị tích cực cho Heroes Strike, một ‘bom tấn' MOBA hứa hẹn khuynh đảo thị trường game di động đầu năm 2019. Và đó là một trong những sản phẩm hấp dẫn của 6 đại diện nhà phát triển độc lập của Việt Nam được Google vinh danh trong sự kiện Indie Games Accelerator tổ chức tại trụ sở Google châu Á tại Singapore lần này.
Những lợi ích IGA mang lại cho các nhà phát triển game độc lập 
- Đài thọ hoàn toàn chi phí đi lại và ăn ở, tham gia hai khoá học tại trụ sở Google châu Á ở Singapore trong tháng 9 và tháng 11.
- Các ứng viên được những chuyên gia đầu ngành công nghiệp game đến từ Google, Unity, các studio game nổi tiếng trên thế giới cũng như các nhà đầu tư, huấn luyện và hướng dẫn riêng cho từng start-up. Tại đây, các ứng viên có cơ hội tiếp nhận những kiến thức thực tiễn về ứng dụng các nền tảng và công cụ vào phát triển game, hiểu cách vận dụng các phương thức tối ưu cho game, và bao gồm cả những kỹ năng quản lý công ty như tuyển dụng, phát triển văn hoá công ty…
- Cơ hội hiện diện ở mục Chọn lựa của Biên tập viên (Editors’ Choice) trên Chợ ứng dụng Google Play (*), nơi các game có thể tiếp cận nhiều triệu người dùng nền tảng Android.
- Các ứng viên đạt chất lượng và hoàn thành chứng nhận Indie Games Accelerator sẽ được nhận thư mời tham dự sự kiện hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng và game di động Google Playtime dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng và game hàng đầu trên Chợ ứng dụng Google Play, cũng như sự kiện Unite của Hãng Unity.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.