Game mobile 'triệu đô' Phong Vân đang tìm đường cập bến Việt Nam

28/07/2015 10:15 GMT+7

Sở hữu đồ họa bắt mắt và được chính đội ngũ Thiên Long Bát Bộ 3D tại hãng ChangYou phát triển, không quá khó hiểu khi bản quyền xuất khẩu Phong Vân có giá cao ngất ngưỡng, dù là một game mobile.

Bất ngờ mở cửa thử nghiệm vào ngày 22.7, game mobile online Phong Vân đã nhận được những đánh giá khá tốt từ cộng đồng game thủ và các doanh nghiệp game tại Trung Quốc. Theo nguồn tin của Thanh Niên Game, đã có nhiều nhà phát hành (NPH) Việt Nam ngỏ ý muốn mang tựa game này về Việt Nam, tuy nhiên mức giá mong muốn của nhà phát triển ChangYou là từ hàng trăm ngàn, thậm chí lên đến cả triệu USD, đã khiến các NPH trong nước "chùn tay, "chẹp miệng bỏ qua" hoặc duy trì đàm phán với kỳ vọng thấp.

 

Theo như đánh giá của các chuyên gia, việc đưa mức giá quá cao cho một sản phẩm mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm không phải là hiếm, trước đó Đại Thiên Sứ Chi Kiếm (webgame MU số 1 của Trung Quốc) cũng từng chào giá rất khủng với các khách hàng. Giải thích về mức giá cao quá bất thường này có 3 nguyên nhân:

  1. Sản phẩm tiềm năng lớn
  2. Game đã được bán nhưng lại muốn bán với giá cao hơn
  3. Không muốn bị làm phiền

Tiềm năng lớn

 

Phong Vân Mobile vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng.

Xem xét ở lý do đầu tiên, không thể phủ nhận tiềm năng của Phong Vân là rất lớn, bởi game được thiết kế bởi đội ngũ Thiên Long Bát Bộ 3D dày dặn kinh nghiệm và đề tài Phong Vân là một trong số ít đề tài mới được khai phá ở Trung Hoa đại lục. Chỉ 2 điểm này cũng nâng giá trị của Phong Vân lên rất nhiều.

Đã bán?

 

Lý do này cũng không phải không phải không có khả năng. Dù cho ChangYou là công ty lớn nhưng dĩ nhiên, rất ít ai chê tiền. Năm 2014, ChangYou đã "chia tay" FPT Online để trao quyền vận hành Thiên Long Bát Bộ cho VNG, và đây cũng là sự kiện theo chốt đánh dấu sự chia tay làng game Việt của nhà phát hành FPT Online.

Vì vậy Không loại trừ nguyên nhân Phong Vân đã được bán cho một nhà phát hành Việt và ChangYou hy vọng có thể bán thêm cho NPH khác với mức giá cao hơn.

Vẫn chưa sẵn sàng

Tuy nhiên 2 lý do trên có vẻ khá miễn cưỡng, các chuyên gia nghiêng về lý do thứ 3: ChangYou không muốn bị làm phiền. Không muốn làm phiền ở đây không phải ChangYou chê bai các NPH Việt mà họ chưa sẵn sàng để hợp tác. Về điểm này có thể nhìn thấy qua quá trình chuẩn bị thử nghiệm của game.

Hãy điểm lại các mốc thời gian ra mắt Phong Vân:

  • 15.7: Ra mắt trang chủ
  • 15.7: Thông báo phiên bản thử nghiệm diễn ra ngày 22.7
  • 16 - 22.7: Giới thiệu một vài thông tin về game
  • 23.7 - nay: Chỉ có vài tin tức không quan trọng được đăng tải

 

Trang chủ "xấu xí" của trò chơi.

Một điểm dễ thấy về việc ChangYou chưa sẵn sàng ra mắt Phong Vân đó là, trang chủ được thiết kế rất xấu và hoàn toàn thiếu đi các thông tin cơ bản của một game cần có. Các thông này bao gồm: Giới thiệu môn phái, tính năng và đặc sắc của game, diễn đàn, phần báo lỗi thử nghiệm của gamer, banner thông báo... Với một công ty lớn như Changyou sẽ không thể mắc phải những sai lầm đơn giản như vậy.

Nhiều ý kiến cho rằng Phong Vân được ChangYou đẩy ra vội vàng để tranh thủ ảnh hưởng bởi tựa game cùng đề tài Tân Phong Vân của YY cũng thử nghiệm ngay sau đó.

Trong khi đó, nhóm cộng đồng của game trên trên mạng xã hội QQ chỉ có hơn 300 thành viên, chủ yếu bàn về các chủ đề linh tinh, rất ít liên quan đến game.

 

Group QQ của game chỉ toàn các nội dung nhí nhố.

 

Fansite trên QQ càng đìu hiu hơn khi chỉ có 6 post và 3 người theo dõi.

NPH Việt nào có thể mua Phong Vân?

Rất nhiều các NPH Việt Nam có đủ điều kiện để vận hành tốt Phong Vân ở Việt Nam như VNG, SohaGame, Gamota..., trong đó khả năng cao nhất là VNG.

Thứ nhất, VNG hoàn toàn có đủ điều kiện về tài chính, hạ tầng và con người để vận hành tốt Phong Vân tại Việt Nam. Đồng thời, hiện tại VNG đang gặt hái nhiều thành công webgame Phong Vân (tên gốc là Phong Vân Vô Song), do đó VNG chắc chắn sẽ không ngại nếu tiếp tục "ôm" Phong Vân mobile.

 

Webgame Phong Vân của VNG

Thứ hai, VNG đang khá hài lòng với Thiên Long Bát Bộ 3D và quen thuộc với cách làm việc cùng ChangYou, trong khi đó Phong Vân được đánh giá "rất giống" Thiên Long Bát Bộ 3D.

Từ các đầu mối này có thể dự đoán, VNG sẽ có lợi thể hơn hẳn trong cuộc tranh đua giành quyết phát hành Phong Vân.

Tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian nữa cho đến khi có ChangYou hoàn thiện game cũng như có thời gian để tiến hành bản địa hóa cho game cho từng khu vực. Về lịch trình kế tiếp của game có lẽ chúng ta cần phải đợi sau khi ChinaJoy 2015 kết thúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.