Game thủ Liên minh bị cấm stream game: Có thỏa đáng?

07/12/2013 10:00 GMT+7

Các game thủ tham gia LoL mùa giải 4 sẽ không được nhận tài trợ hay stream gameplay từ hàng loạt game, trong đó có những cái tên có thể gây tranh cãi như Diablo, Starcraft, Warcraft hay World of Tanks.

(Ảnh: Unigamesity)

Một sự kiện đang làm xôn xao cộng đồng Liên mình huyền thoại (League of legends) thế giới trong vài ngày qua khi trang OnGamers đăng tải hợp đồng mà hãng phát triển Riot Games gửi cho các đội game League of legends (LoL) đăng ký tham gia Mùa giải 4 (Season 4). Sẽ không có gì đáng nói nếu trong điều khoản không có một danh sách "đen" những tựa game mà các game thủ chuyên nghiệp, một khi đã đăng ký, không được nhận tài trợ hay stream (truyền hình trực tuyến khi chơi game).

Tâm điểm của dư luận là Riot đã cấm tiệt tất cả các tựa game từ hãng Blizzard (Diablo, Starcraft, Warcraft, WoWHearthstone), các game MOBA (cùng thể loại với LoL) như Dota 2 của Valve, Heroes of newerth, Infinite crisis, v.v. Thậm chí những game chẳng liên quan gì đến thể loại MOBA như World of Tanks, World of warplanes của hãng Wargaming.net cũng bị cấm nốt. Có thể hiểu động cơ của Riot là không muốn những người chơi chuyên nghiệp, thi đấu trong bộ môn của mình lại "gián tiếp" quảng bá cho những tựa game của đối thủ.

Giám đốc e-Sports của Riots Games - Whalen 'RiotMagus' Rozelle (Ảnh: RiotMagus Twitter)

Về việc này, ông Whalen 'RiotMagus' Rozelle, giám đốc e-Sports của Riot Games, đã phát biểu như sau: "Như đã khẳng định trong suốt thời gian qua, chúng tôi muốn Liên minh huyền thoại trở thành một môn thể thao chính thống. Đi kèm theo đó là những thứ hấp dẫn cho các vận động viên (tiền lương cho tuyển thủ chuyên nghiệp, doanh thu từ việc stream, được cấp visa đi du đấu ở nhiều nước hay được thi đấu tại những sân vận động lớn như Staples Center). Nhưng kèm theo đó là một tá những công việc về cơ cấu cần thiết để đảm bảo một tinh thần chuyên nghiệp cho các VĐV."

"Chúng tôi biết sẽ có những ý kiến trái chiều. Ngày trước, các game thủ chuyên nghiệp chỉ cần chăm chút cho hình ảnh cá nhân là đủ, cùng lắm thì họ chỉ cần tránh dùng nhầm bàn phím không phải của nhà tài trợ chẳng hạn. Nhưng bây giờ, vị thế của họ đã khác, có hợp đồng chuyên nghiệp gắn với một giải đấu thể thao chuyên nghiệp. Vì vậy, khi họ thực hiện việc truyền hình đến 50.000 người hâm mộ tức là họ đang đại diện cho chính bộ môn thể thao mà họ ký kết."

(Click vào hình để phóng to)

Chi tiết  danh sách "đen" của Riot Games (Ảnh: OnGamers)

Để kết thúc câu chuyện, Whalen nhấn mạnh rằng: "Đây là ranh giới mới cho các đội (đặc biệt là trong thể thao điện tử), vì đây quá trình chuyển đổi từ một nhóm các tài năng để trở thành biểu tượng của một môn thể thao, hay của một giải đấu. Ta có thể lấy một ví dụ như sau: bạn hiển nhiên không muốn thấy một vận động viên NFL lại đi quảng bá cho Arena Football (cả hai đều là giải bóng bầu dục nhưng NFL thi đấu ở sân lớn còn AFL được tổ chức tại sân vận động trong nhà - NV) hay một vận động viên do Nike tài trợ lại mang đồ của Reebok trước ống kính. Vận động viên chuyên nghiệp được tự do chơi những tựa game họ muốn, chúng tôi chỉ muốn yêu cầu họ nhớ rằng khi truyền hình thì họ đại diện cho League of legends."

Những gì mà RiotMagus nói không phải là không hợp lý, LoL - Liên minh huyền thoại đang trên đường trở thành một bộ môn thể thao điện tử với quy mô lớn, chuyên nghiệp hơn qua sự đầu tư mạnh mẽ của Riot Games. Rõ ràng, hãng không muốn công sức của mình lại cho đối thủ được "hưởng ké", họ muốn bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Tuy nhiên, đối với người viết, với tư cách là một game thủ, thấy rằng danh sách của Riot Games là khá khắt khe, và sự giải thích của người đại diện là chưa thỏa đáng. Whalen đã đưa ra những ví dụ như NFL và Arena Football, hay Nike và Reebok để củng cố quan điểm của Riot Games. Nếu đúng vậy, thì việc cấm Dota 2 hay Heroes of newerth là có thể hiểu được, vì chúng là đối thủ trực tiếp với LoL. Nhưng còn những Starcraft, Diablo, WoW hay World of tanks? Các game này, tuy có vài game hiện diện trong các giải đấu e-Sports, nhưng là những thể loại hoàn toàn khác, đâu phải là MOBA như LoL?

Nếu nói Riot Games muốn cấm vận động viên của họ liên quan đến những trò chơi e-Sports khác thì cũng chưa hợp lý vì danh sách này vắng mặt một bộ môn e-Sports rất nổi tiếng khác là Counter strike: global offensive của Valve.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.