Gặp gỡ Vô địch và Á quân giải Hearthstone - Gosucup Budget #2

15/11/2014 17:02 GMT+7

Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với Phạm "DaPH" Minh Đức và Nguyễn "Noraneko" Đức Anh, nhà vô địch và á quân của Gosucup Budget #2.

Tuần vừa qua, cộng đồng Hearthstone Việt Nam đã có dịp nở mày nở mặt với thế giới khi trận chung kết trong mơ giữa hai game thủ Việt Nam đã trở thành sự thật tại giải đấu Gosucup Budget #2. Việc thống trị một giải đấu do trang thông tin hàng đầu về thể thao điện tử Gosugamers tổ chức thực sự đã khiến Hearthstone Việt Nam có tiếng nói hơn rất nhiều trên cộng đồng quốc tế. Chúng tôi đã ngay lập tức có một cuộc trò chuyện với Phạm "DaPH" Minh Đức và Nguyễn "Noraneko" Đức Anh, nhà vô địch và á quân của Gosucup Budget #2 để hiểu rõ hơn về giải đấu này cũng như quá trình chinh phục đỉnh cao của họ.

Thanh Niên Game (TNG): Chào hai bạn, hai bạn có thể giới thiệu về bản thân mình với bạn đọc TNG được chứ?

DaPh: Xin chào bạn đọc TNG, mình là Phạm Minh Đức, hiện đang là du học sinh ở Adelaide, Australia. Sở thích của mình là chơi game, chơi cờ vua, đánh cầu, tán gẫu/đi ăn/đi coi phim với bạn bè.

Phạm "DaPh" Minh Đức (Ảnh: Facebook nhân vật)

Noraneko: Xin chào bạn đọc TNG, mình là Nguyễn Đức Anh, nick in-game là Noraneko. Hiện tại thì mình vẫn đang là sinh viên đại học. Sở thích của mình dĩ nhiên là Hearthstone, ngoài ra mình cũng có chơi một số game MOBA như Dota 2, LoL...

Nguyễn "Noraneko" Đức Anh (Ảnh: Facebook nhân vật)

TNG: Thanh Niên Game được biết hai bạn vừa tham gia giải Hearthstone do Gosugamers tổ chức và giành được vị trí nhất - nhì chung cuộc. Để đạt được thành tích này chắc cam go lắm đúng không?

DaPH: Do đây là giải budget tức là chỉ được sử dụng những lá bài basic, common và rare, nên mình khá chắc chắn về việc các deck theo phong cách Aggro như Deathrattle aggro của Warlock, Hunter, Shaman…., sẽ xuất hiện nhiều. Ngoài ra, cũng có một số game thủ sử dụng control priest  trong giải nhờ việc có khá nhiều Combo gây sát thương diện rộng nhằm đối phó với các aggro deck.

Khi đánh với các đối thủ từ các nước khác như Philippines, Hong Kong, Singapore, những trận đánh matchup giữa các aggro deck như zoolock hay hunter thì đều dựa vào độ hên xui rút bài ở giai đoạn đầu game và cách giữ ưu thế giành được lúc tới cuối trận, cho nên những trận đánh này thường khá nhanh và chóng vánh Mình thấy trận đấu chỉ kéo dài khi tính chất của deck 2 bên mạnh thiên về giữa và cuối trận đấu như midrange shaman hay control priest.

Noraneko: Như Daph đã nói, hầu hết các deck được sử dụng trong giải đều thuộc dạng Aggro, tuy nhiên để giành được chiến thắng, ngoài khả năng quyết định và độ hên xui khi rút bài ra, mình cũng đã thêm bớt một số lá bài so với các deck gốc nhằm đảm bảo lợi thế trong một số matchup nhất định. Còn trong quá trình tham gia giải, trận đấu mình cảm thấy khó khăn để vượt qua nhất có lẽ là trận bán kết với một game thủ Philipines, người sau đó đã đạt hạng ba chung cuộc.

TNG: Nói một chút về quá trình thi đấu, khi lọt vào top 8, top 4 rồi chung kết, cảm giác của bạn như thế nào?

DaPh: Tất nhiên là vui rồi, càng vào vòng trong, giải thưởng càng lớn mà.

Noraneko: Vì đây là lần đầu tiên lọt vào chung kết một giải đấu lớn nên mình thấy khá hồi hộp, có lẽ đây là lý do khiến mình chơi lỗi khá nhiều trong trận chung kết chăng? (cười)

TNG: Hỏi riêng DaPH, trận chung kết đã diễn ra vô cùng kịch tính với tỉ số 3-1, vậy nhờ vào đâu mà bạn đã giành chiến thắng? Bạn đánh giá đối thủ của mình như thế nào?

DaPh: Đối thủ của mình ở trận chung kết là Noraneko, một đồng hương Việt Nam. Như các trận đấu trước, trận đầu tiên là matchup giữa 2 Aggro deck, mình có phần hên hơn và mặt rút bài và mulligan ( bài khởi đầu) nên đã giành được chiến thắng ở trận đầu. Tuy nhiên, sang trận 2 thì Noraneko quyết định sử dụng Control Priest, mình do không có cách nào burst damage để kết thúc được nên đành chịu thua. 

Mình nghĩ trận 3 và 4 là căng não nhất do cả hai bên đều sử dụng Deck Control priest. Matchup này quan trọng là lá bài Thoughtsteal để tăng lợi thế số lượng bài và cách xử lý nhằm kiểm soát trận đấu. Mình chắc thoughtsteal ngon hơn Noraneko và về sau khi hai bên đều hết bài để rút thì mình có trên tay nhiều bài hơn, nên trận đó mình thắng.

Trận cuối cùng, Noraneko vẫn tiếp tục sử dụng control priest nhưng đặc biệt là trong deck của bạn ấy có sự xuất hiện của Chillwind Yeti, nên mình biết đây là deck bạn ấy dùng để khắc chế Control Priest của đối phương. Mình đã gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên do mình có Thoughtsteal trong deck cũng như việc Noraneko misplay ở một hai tình huống nên mình tiếp tục giành chiến thắng khi hai bên đều đã hết bài, GG well played.

TNG: Hai bạn đã chơi Heartstone được bao lâu rồi? Và do đâu bạn “bén duyên” với tựa game này?

DaPh: Mình tuy nhận được key để chơi Hearthstone khi game còn closed beta, nhưng do vẫn còn mãi mê cày game khác nên chỉ bắt đầu chơi Hearthstone từ season chính thức đầu tiên, là khoảng giữa tháng 4 năm nay.

Noraneko: Mình biết đến Hearthstone do một người bạn giới thiệu cũng vào khoảng tháng 4, tuy nhiên thời gian mình chơi Hearthstone cũng không quá nhiều. 

TNG: Bạn có thể bật mí cho độc giả biết “bí quyết” luyện Hearthstone của bạn chứ?

DaPH: Mình không dành thời gian cho Hearthstone nhiều như trước nữa, chủ yếu là đánh các giải hàng tuần được tổ chức trên mạng để cọ sát và bắt kịp meta.

Noraneko: Mình thường quan sát những người chơi nổi tiếng thế giới như Kolento hay Amaz chơi để biết cách giải quyết tốt nhất trong các tình huống. Ngoài ra, việc liên tiếp chơi ở chế độ xếp hạng cũng đem lại còn mình khá nhiều kinh nghiệm

Kolento, cao thủ Druid của Hearthstone (Ảnh: battle.net)

TNG: Thường cao thủ nào cũng có lối chơi/thế mạnh riêng, vậy bạn thường sử dụng những deck nào khi chơi?

DaPH: Mình thường sử dụng hunter/zoolock/shaman để leo nhanh trong chế độ xếp hạng. Khi gặp những rank cao từ 5 trở lên thì chuyển qua xài các deck thiên về control như priest/warrior/handlock.

Khi đánh giải thì mình thường chuẩn bị khá nhiều deck để counter đối phương nếu có thua, deck mình thường dung để khởi đầu là zoolock hoặc deathrattle hunter.

Noraneko: Với việc Hunter bị nerf ở phiên bản trước, Handlock đã trở thành sự lựa chọn số một của mình trong chế độ chơi xếp hạng. Đây thực sự là deck tương đối mạnh ở meta-game hiện tại khi nó vừa có thể Aggro ở khoảng giữa game, vừa có khả năng Control ở giai đoạn cuối game.

TNG: Từ đâu bạn biết đến giải Hearthstone do Gosugamers tổ chức? Cách thức đăng ký giải có đơn giản không?

DaPH: Mình biết đến series cup này nhờ việc thường xuyên theo dõi tin tức trên trang Gosugamers. Mọi game thủ trong khu vực Đông Nam Á đều có thể đăng ký, chỉ cần một account trên Gosugamers đồng thời cung cấp đúng battletag Hearthstone khu vực NA & SEA và nhớ thời gian check-in để tham gia thi đấu.

TNG: Tại BlizzCon 2014 vừa qua, Blizzard đã công bố bản mở rộng Goblins vs Gnomes với 120 lá bài mới. Bạn nhận xét thế nào về bản mở rộng này?

DaPH: Blizzard chủ yếu muốn kích động người chơi, tạo hứng thú cho mọi người nên chỉ công bố những card mang tính chất hên xui khá nhiều, do đó việc xài những card này chắc chỉ để đánh casual để vui thôi, còn đánh leo rank hay đánh giải thì chắc đa số sẽ không được sử dụng. Tuy nhiên theo mình được biết thì Blizzard cũng thông báo luôn là ngoài những card mới được công bố chính thức, những card còn lại đa số đều không mang tính chất RNG và đều có thể dùng trong thi đấu giải.

Noraneko: Mình khá hào hứng với phiên bản mới này, bởi lẽ meta-game sẽ thay đổi nhiều trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo những gì Blizzard công bố thì có một số lá bài mình thấy quá mạnh so với phần còn lại. Hy vọng rằng những lá bài này sẽ được sửa lại trước khi phiên bản mới cập bến.

Luồng gió mới cho Hearthstone (Ảnh: facebook)

TNG: Cuối cùng, là những người mới chơi chỉ vài tháng nhưng đã có thứ hạng cao tại giải HS Đông Nam Á do Gosugamers tổ chức, hai bạn có lời khuyên nào dành cho người mới không?

DaPH: Hearthstone đúng là trò chơi mà tính chất hên xui cho việc giành chiến thắng cũng nhiều, để hạn chế điều này, mình thấy cách hay nhất là biết cách đánh của nhiều loại deck, để rồi biết cách chọn deck/card và biết cách đánh để khắc chế deck đối phương khi đánh giải.

Noraneko: Những người chơi mới nên tìm hiểu về một số Deck/Chiến thuật thông dụng trong meta-game hiện tại để có thể hiểu một số điều cơ bản về Deck/Chiến thuật đó. Sau đó, hãy tích cực theo dõi Stream của các cao thủ trên thế giới, bạn sẽ nắm rõ thêm cách quyết định trong các tình huống khó.

TNG: Cảm ơn hai bạn vì cuộc nói chuyện thú vị này. Xin chúc hai bạn có thêm nhiều thành tích hơn trên đấu trường Hearthstone quốc tế.

DaPH và Noraneko: Xin cảm ơn Thanh Niên Game

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.