Giành được học bổng Stanford nhờ làm game

22/02/2014 19:19 GMT+7

Kiên trì theo đuổi giấc mơ du học, sau khi tốt nghiệp phổ thông, chàng trai này đã tự mở công ty game riêng.

Trong cuộc sống, ai ai cũng đều có hoài bão, có ước mơ. Để ước mơ có thể trở thành hiện thực đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực đến cùng. Lý Lăng Tiêu ở Tứ Xuyên Trung Quốc có thể được coi là tấm gương điển hình cho sự kiên trì cố gắng vì ước mơ của mình.

Ngay khi vừa mới tốt nghiệp trung học, Lý Lăng Tiêu và bạn học cùng  thành lập công ty phát triển phần mềm trò chơi, mỗi ngày làm việc từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Sau khi giành được huy chương vàng Olympic tin học toàn quốc và từ bỏ cơ hội học đại học Thanh Hoa, 2 lần xin học bổng đại học Stanford, cuối cùng anh cũng nhận được học bổng đại học Stanford với 42.000 USD mỗi năm (xấp xỉ 900 triệu đồng).

 Chàng trai giành được học bổng Stanford nhờ làm game

Lý Lăng Tiêu, chàng trai đã giành được học bổng Stanford nhờ sự kiên trì vào giấc mơ của mình

Hồi tưởng lại giấc mơ: Khi còn học cấp 2 mục tiêu là Stanford

"Cuối cùng mẹ có thể ngủ ngon rồi". Lý Lăng Tiêu nói đùa. Anh cao hơn 1,8m, đeo kính đen. Từ sau khi tốt nghiệp, anh cùng vài người bạn thành lập công ty phát triển phần mềm trò chơi.

 "Tôi chưa từng đi Mỹ, về thông tin du học đều là tự mình tìm hiểu". Khi còn học cấp 2, lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh giảng đường đại học Stanford, công trình máy tính của giáo sư Cruise khiến cho Lý Lăng Tiêu hết sức ngạc nhiên về sự kết hợp ấn tượng giữa kỹ thuật trong sách với nghệ thuật. Từ đó về sau, ước mơ đi du học càng thêm sâu đậm.

Khi học cấp ba, dù giành được huy chương vàng kỳ thi tin học Olymic toàn quốc, nhưng Lý Lăng Tiêu đã từ bỏ cơ hội học đại học Thanh Hoa và suy nghĩ việc đi du học nước ngoài.

 Chàng trai giành được học bổng Stanford nhờ làm game

Đặt mục tiêu du học tại Stanford từ rất sớm (Ảnh minh họa)

Anh quyết định tự mình xin học bổng. Anh nói “Không có giáo viên giúp đỡ như các bạn du học khác, tự mình đi học, tự mình chuẩn bị kì thi ngôn ngữ . Mặc dù cơ hội nhỏ nhoi nhưng tôi muốn mạo hiểm và thách thức bản thân”.

Trong lần đầu đăng ký, các trường anh chọn đều là đại học nổi tiếng hàng đầu về chuyên ngành máy tính như đại học Stanford, viện công nghệ Massachusetts, Đại học California, Berkeley..., đồng thời anh còn muốn tìm học bổng từ các trường đó. "Rất nhiều trường công bố rõ ràng sẽ không cấp học bổng quốc tế, nhưng tôi phải xin được".

Lý Lăng Tiêu nói, năm 2012 anh được trường đại học California, Berkeley tuyển chọn nhưng  vì không có suất học bổng nên anh từ chối  trường này. Năm 2013, dựa vào niềm đam mê đối với máy tính từ lúc nhỏ, anh cố gắng xin học bổng và cuối cùng đã nhận được "tú cầu" của đại học Stanford "ném" tới.

Lý giải về ước mơ: Đơn xin học bổng thể hiện cá tính độc đáo

Lý Lăng Tiêu nói về kinh nghiệm thất bại trong lần đầu tự mình xin học bổng: chính sách học bổng ở các trường không rõ ràng, thư xin học bổng viết quá chuyên nghiệp, chủ đề giới hạn eo hẹp, không thể hiện rõ nét riêng biệt từng trường. Yếu tố mà các trường đại học nước ngoài mong muốn tìm kiếm ở học sinh quốc tế chính là sự khác biệt và tính cách độc đáo. Vì thế lần thứ hai xin học bổng, anh đặt hết niềm tin vào bản thân: tự do hơn cho việc theo đuổi môi trường học tập với khát vọng sáng tạo và sự hiếu kỳ, cùng với sự mạo hiểm và nghị lực hết mình.

May mắn là lần này anh đậu trường đại học Stanford. Ngày 14.12.2013, nhà trường đã gửi thông báo nhập học cùng học bổng 42.000 đô la mỗi năm cho anh. Lý Lăng Tiêu trở thành sinh viên đoạt học bổng và trúng tuyển vào đại học Stanford theo chương trình EA duy nhất trong mấy năm gần đây ở Tứ Xuyên.

 Chàng trai giành được học bổng Stanford nhờ làm game

Và giờ đây, những nỗ lực của Lý Lăng Tiêu đã được đền đáp xứng đáng (Đại học Stanford. Ảnh minh họa)

Trong số những người xin học bổng, tôi tin tưởng kinh nghiệm của tôi là đặc biệt. Tôi đã từ bỏ học đại học để bước ra ngoài tích lũy những kiến thức từ cuộc sống”. Lý Lăng Tiêu nói: "Lấy thành tích để xin học bổng ở trường đại học tốt nhất dường như là vô dụng, kinh nghiệm đặc biệt mới là yếu tố quan trọng nhất, nó quyết định bạn là người như thế nào”.

Anh nói: "Xin học bổng là quá trình lựa chọn  giữa hai bên. Kinh nghiệm của tôi đã chứng minh tôi rất phù hợp với phong cách tự do lạc quan của trường đại học Stanford, vì thế một lần nữa tôi lựa chọn học bổng này".

Thảo luận giấc mơ: Từ nhỏ tôi rất thích thiết kế trò chơi và lập trình

"Hứng thú với máy tính, không chỉ đơn giản là thích, mà cần phải kiên trì thời gian dài, kiên trì càng lâu, càng có sự hiểu biết sâu sắc mà người bình thường không thể biết được". Khi nói đến sự hứng thú với máy tính, Lý Lăng Tiêu nói"Tôi chơi game ngay từ khi còn bé, trò nào cũng đều chơi qua".

Mặc dù không có sự giúp đỡ trong học tập, nhưng ngay từ nhỏ anh đã bắt đầu nảy sinh ý nghĩ muốn sáng tạo ra trò chơi và lập trình.

"Tôi vô cùng biết ơn cô giáo chủ nhiệm cấp 2. Cô dạy chúng tôi mỗi ngày viết nhật ký, giúp tôi học được cách quản lý bản thân, vì sở thích đam mê của tôi mà ưu tiên cho phép tôi mỗi thứ ba, thứ năm sau khi tan học được sử dụng phòng máy vi tính của trường để tự học lập trình".

 Chàng trai giành được học bổng Stanford nhờ làm game

Theo đuổi ước mơ từ bé (Ảnh minh họa)

Sau khi học cấp 3, Lý Lăng Tiêu kiên trì theo đuổi đam mê máy tính. Anh đã chiến thắng trong các cuộc thi máy tính, đoạt huy chương vàng Olympic toàn quốc và giành được cơ hội du lịch miễn phí đến St. Petersburg Liên Bang Nga. "Tham gia thi đấu giúp tôi học được cách tư duy độc lập, càng giúp tôi tìm ra giá trị bản thân mà không bị ảnh hưởng bởi trào lưu" - anh nói.

Người cha tiến bộ ủng hộ con: “Không học đại học cũng không sao!

Lý Lăng Tiêu sinh ra trong một gia đình công chức ở Lạc Sơn Tứ Xuyên. Anh đã từ bỏ cơ hội học đại học Thanh Hoa và trường Đại học California, Berkeley. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh tự mình gầy dựng sự nghiệp. Đối với những lựa chọn tưởng chừng “khờ dại” của Lý Lăng Tiêu, cha anh đều không hề phản đối. Ông hết sức ủng hộ anh” không học đại học cũng không sao".

Ông đã lấy kinh nghiệm của mình dạy bảo anh, tin tưởng và ủng hộ anh theo đuổi ước mơ. Với ông, đây mới là lựa chọn có trách nhiệm với cuộc sống bản thân. Đây thực sự là một kinh nghiệm đáng suy ngẫm với những bậc cha mẹ thường áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.