Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

15/09/2015 09:00 GMT+7

Trong phần 2, Thanh Niên Game sẽ tiếp tục giới thiệu đến độc giả 5 vị trí đứng đầu bảng xếp hạng các lá bài có ảnh hưởng nhất trong bản mở rộng The Grand Tournament lần này.

5. Darnassus Aspirant

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Lá bài này góp mặt trong số những nước đi mạnh nhất ở lượt 2 trong Hearthstone thời điểm hiện tại. Cũng như những minion 2 mana khác, nhiều khả năng Darnassus Aspirant không tồn tại quá một lượt khi có thể dễ dàng bị tiêu diệt bởi những Fiery War Axe, Frostbolt hay Rockbiter Weapon. Tuy vậy, việc có 3 máu cũng tăng khả năng sống sót của lá bài này lên rất nhiều.

Tương tự Mech Warper, khi Darnassus Aspirant sống được nhiều hơn một lượt, lợi thế nó đem lại rất lớn. Lá bài này cực mạnh khi được sử dụng cho mọi bộ bài Druid phổ biến hiện tại, vốn khá vất vả ở đầu game nếu thiếu Wild Growth hay Innervate. Với Darnassus Aspirant, Druid sẽ đến được giai đoạn mid game mạnh mẽ của mình dễ dàng hơn bao giờ hết.

Darnassus Aspirant đã được sử dụng trong mọi bộ bài Druid hiện tại ở chế độ đánh xếp hạng. Việc có tới tận 6 lá bài giúp bạn vượt lên trước đối thủ về mana trong bộ bài giúp chơi Druid ở đầu ván đấu dễ hơn rất nhiều.

Tuy không chắc chắn như Wild Growth hay Innervate, Darnassus Aspirant có thể giúp bạn đối phó với những hiểm họa đầu trận như Knife Juggler, Mad Scientst, Soccerer Aprentice,... Trước đây, sau khi sử dụng Wild Growth ở lượt 2, nhiều khi bạn không có ngay minion để tận dụng lợi thế dẫn đến việc vừa thua về nhịp độ trận đấu, vừa thua về bài. Nhưng khi bạn tăng mana với Darnassus Aspirant, bạn vừa có một minion để đối phó đối phương, vừa đi nhảy cóc từ lượt 2 lên lượt 4. Một lá bài quá tuyệt vời.

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Bộ bài Ramp Druid sử dụng Darnassus Aspirant của game thủ HawkEye (Ảnh: 2p.com)

Nếu chỉ nói về việc tăng mana một cách tạm thời, Darnassus Aspirant không tuyệt đến thế. Nhưng một lá bài tăng mana tạm thời giúp bạn đổi lấy một lá bài khác của đối phương, như một lá removal đầu game hoặc một minion thì lại là một câu chuyện khác.

Khi những minion đầu game càng ngày càng mạnh, lối chơi nhanh đang phổ biến, một class tập trung vào việc bỏ qua giai đoạn đầu game để tập trung cho lượt đi sau đó như Druid đang gặp khó khăn rất nhiều. Việc xuất hiện một lá bài như Darnassus chính là một sự bổ sung hoàn hảo cho Druid, khiến cho class này tiếp tục giữ vững vị thế của mình trong bản mở rộng The Grand Tournament (TGT).

4. Totem Golem

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Shaman đang đón nhận một sự chuyển mình cực lớn trong bản mở rộng lần này. Ở loạt bài lần trước là Tuskarr Totemic, và lần này sẽ là một lá bài khác còn mạnh mẽ hơn rất nhiều - Totem Golem.

Nếu so sánh, Totem Golem gần như ngang ngửa với Shielded Minibot, minion 2 mana mạnh nhất trong Hearthstone. Nó tốt cả khi đối đầu với cả Aggro, Midrange lẫn Control, cũng như tạo áp lực rất lớn khi xuất hiện trên sân. 3/4 là chỉ số tốt nhất mà ta có thể thấy ở 1 lá bài 2 mana (không kể đến Millhouse Manastorm), nó càn quét tất cả những gì cản đường, thắng hầu như tất cả mọi cuộc trao đổi quái, không sợ silence, và cũng chẳng sợ bất cứ lá bài removal nào trong game. Và hơn hết, nó lại là bài class của Shaman, một sự bổ sung hoàn hảo để vực dậy sức mạnh của class này.

Hầu hết các lá bài early của Shaman đều mạnh, nhưng không đủ để theo kịp trận đấu. Ví dụ, bạn có thể đổi được một Zombie Chow với Knife Juggler của đối phương, nhưng nếu đối phương tiếp tục ra minion, bạn sẽ không dễ gì có câu trả lời nếu không có Rockbitter hay Feral Spirit, rồi nhanh chóng bị tụt lại về việc kiểm soát bàn đấu. Trái lại, với Totem Golem, bạn sẽ đổi được ít nhất 2 lá bài của đối phương. Midrange Shaman là một bộ bài chú trọng vào việc tăng cường áp lực trên bàn đấu bằng các tận dụng tối đa giá trị các lá bài, đồng thời dùng các phép removal để dọn bàn đối phương. Rất ít lá bài có thể hợp với bộ bài này hơn Totem Golem.

4 máu là nhiều ở lượt thứ 3, nhưng đó không phải lượng máu an toàn. Nó có thể dễ dàng bị giết bởi các minion ở lượt 4 như Piloted Shredder, Mechanical Yeti hay các vũ khí như Death’s Bite hoặc Truesilver Champion. Totem Golem đã loại bỏ nhược điểm đó với việc ra được sớm hơn từ lượt 2, một điều cực kỳ quan trọng vào đầu game.

Như đã nói, với việc ra được Totem Golem, Shaman sẽ thiết lập kiểm soát bàn đấu sớm khiến đối phương khó có thể ra bài, từ đó mở đường cho chiến thắng. Hãy tưởng tượng bạn có thể Coin ra nó vào lượt đầu tiên, bàn đấu của đối phương sẽ bị khóa hoàn toàn. Họ sẽ không thể ra Knife Juggler hay Darnassus Aspirant, hay là cả Sorcerer’s Apprentice nữa. Riêng điều đó, lá bài này đã rất đáng để sử dụng.

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

3 nhân tố chính của bộ bài Totem Golem

Tuy nhiên, từ đầu đến giờ, chúng ta chưa hề nhắc đến điểm bất lợi của Totem Golem, đó là Overload (1). Một số người cho rằng đây là một cái giá lớn phải trả, khi nó có thể cắt đứt nhịp độ ra minion của bạn, làm mất cả lượt 3.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, bất cứ lá bài nào có thể giết chết Knife Juggler mà vẫn còn sống sót để tiếp tục đổi quái đều đáng có một vị trí bộ bài của bạn. Đặc biệt là một bộ bài quan trọng vào việc tận dụng tối đa giá trị từ các lá bài như Midrange Shaman.

Totem Golem sẽ khiến bạn chỉ có thể sử dụng Hero Power vào lượt 3, nhưng kể cả không có Totem Golem bạn cũng sẽ làm như vậy trong hầu như mọi trường hợp. Nhịp độ ra bài hoàn hảo, kết hợp với chỉ số tuyệt vời là lý do Totem Golem xuất hiện trong top 5 lá bài có ảnh hưởng nhất trong bản mở rộng TGT.

3. Mulch

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Druid là một class khá toàn diện, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngẫu nhiên (RNG) và là class duy nhất có khả năng tăng lượng mana của mình một cách nhanh chóng. Nhưng đổi lại, Druid vẫn thiếu những công cụ triệt tiêu mạnh có triển vọng để người chơi không ngần ngại sử dụng trong ladder như Execute của Warrior.

Hiện nay, Naturalize của Druid, ngoài việc được sử dụng trong mill deck, bị đánh giá khá thấp do lợi tức nó mang lại cho đối thủ (rút 2 lá bài) sẽ đa phần gây hại cho bạn. Để đáp lại lời kêu gọi từ fan của Druid, phiên bản TGT đã mang đến cho Druid lá bài Mulch. Với 3 mana, bạn sẽ tùy ý tiêu diệt được một quái vật trên bàn đồng thời cho đối phương một quái vật bất kỳ trên tay.

Sức mạnh của Mulch không thế chối cãi vì rất ít lá bài có khả năng triệt tiêu hoàn toàn bất kỳ quái vật nào trên bàn tùy ý bạn. Mal’Ganis, Ysera, hay Ragnaros đều không thể cản bước của Mulch.

Nếu lấy Assassinate của Rogue (5 Mana) làm chuẩn, Mulch (3 Mana) cho đối phương một quái vật ngẫu nhiên như từ Unstable Portal (2 Mana), nhưng quái vật đó lại không được giảm mana cost. Nghĩ một cách phức tạp hơn, Mulch như lá bài Sap của Rogue (2 Mana), tuy nhiên thay vì cho đối phương quái vật của chính họ, họ nhận được một quái vật ngẫu nhiên phần lớn không chất lượng bằng quái vật đã bị tiêu diệt. Điều này sẽ khiến cho người sử dụng Druid có lợi thế cực lớn trên bàn đấu.

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Với Mulch, chẳng minion lớn nào có thể làm khó được Druid nữa

Ngoài ra, do có khả năng gia tăng lượng mana mình sở hữu, Druid có thể dễ dàng vừa sử dụng Mulch vừa ra thêm những lá bài khác như Piloted Shredder hay Druid of the Claw để dẫn trước đối phương một khoảng cách lớn về mặt kiểm soát trận đấu. Một điều nữa bạn nên vững tâm khi quyết định sử dụng Mulch đó là dù đối phương có nhận được một quái vật tốt như Ysera hay Ragnaros, họ vẫn cần tốn thời gian và mana để vừa sử dụng lá bài đó, trong khi đó bạn đã có đủ thời gian cần thiết để giành chiến thắng.

2. Mysterious Challenger

Đứng ở hạng hai, chúng ta có Mysterious Challenger, lá bài epic độc nhất của riêng Paladin. Lá bài này đã mang tới một làn gió mới, kiến tạo được cả một lối chơi chưa từng có của Paladin đó là xoay quanh việc sử dụng các lá bài Secret. Nếu bạn có chơi Hearthstone trong thời gian gần đây, chắc sẽ không bất ngờ với vị trí của lá bài này trong bảng xếp hạng.

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Nếu trước TGT ra mawst, người chơi đã than phiền về độ bá của Mad Scientest, thì giờ đây Mysterious Challenger chắc còn bị tẩy chay dữ dội hơn khi lá bài này như một mức tiến hóa cấp cao của Mad Scientist.

Mysterious Challenger có khả năng “rút và sử dụng” những lá bài secret có sẵn trong bộ bài của bạn, tuy nhiên thay vì là “deathrattle” (có thể bị vô hiệu hóa bởi hiệu ứng silence - câm lặng), khả năng này được kích hoạt bởi “battlecry”, tức đối phương hoàn toàn không thể ngăn chặn hiệu ứng này xảy ra. Tính tới nay Paladin có tất cả 6 loại secret, tuy Mysterious Challenger chỉ có thể kéo ra 5 secret tối đa, nhưng như vậy đã là quá đủ. Ngoài ra, chỉ số 6/6 thật sự quá ổn cho 6 mana.

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Ở các giải đấu, Secret Paladin cũng xuất hiện rất nhiều (Ảnh: liquidhearth)

Nếu quyết định chất lượng secret hoặc mức độ ảnh hưởng lên cục diện trận đấu của secret dựa trên lượng mana cần tiêu tốn thì Paladin sở hữu những secret yếu nhất khi chỉ tốn 1 mana. Nhưng đó là khi chúng xảy ra độc lập, việc xuất hiện Mysterious Challenger khiến các secret sẽ xuất hiện cùng lúc và kếp hợp với nhau tạo khó khăn rất lớn cho đối phương.

Hiện nay, điểm yếu của những bộ bài xoay quanh Mysterious Challenger ngoài việc bốc bài hên xui, chắc chỉ còn ở việc đối phương qua nhiều lần chạm trán đã nắm rõ thứ tự kích hoạt của các loại secret được sử dụng nhiều phổ biến. Ví dụ như: Noble Sacrifice -> Avenge -> Redemption, còn Competitive Spirit sẽ bị khắc chế khi trên bàn còn từ 0 tới 1 quái vật. Yếu tố bất ngờ không còn đóng vai trò quan trọng khi người chơi Hearthstone đã quá quen với việc chạm trán chiến thuật này.

1. Justicar Trueheart

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Justicar Trueheart có năng lực rất tuyệt vời, có lẽ là tuyệt nhất trong Hearthstone ở thời điểm hiện tại. Đành rằng sẽ có những class hoàn toàn không sử dụng lá bài này như Rogue, Warlock, Mage, Hunter... khi Hero Power của họ đã khá ổn và vốn được đánh giá cao hơn những class còn lại. Thêm vào đó, Hero Power nâng cấp cũng không quá thú vị. Nhưng Warrior, Paladin, Priest (sau khi sự trào lưu ban đầu về Secret và Dragon qua đi) chắc chắn sẽ sử dụng Justicar Trueheart trong những bộ bài hạng nhất của mình.

Tuy có những lá bài trong TGT mạnh hơn Justicar ở nhiều trường hợp cụ thể, nhưng không có lá nào khác có sức ảnh hưởng rộng lớn tới nhiều class như Legendary này. Hầu như mọi lá bài của một class nào đó được nhắc đến trong loạt bài này, chúng không thể được sử dụng linh hoạt như Justicar.

Chỉ số 6/3 không được tốt lắm và thường sẽ bị tiêu diệt ngay sau khi ra sân, những minion nhỏ cũng dễ dàng tiêu diệt Jusicar. Nhưng lá bài này không cần phải sống sót để phát huy lợi ích. Hero Power của bạn sẽ vĩnh viễn thay đổi khi bạn chơi Justicar, hãy nhìn nhận lá bài này như một lá bài phép, và trong trường hợp hi hữu nó sống sót qua một lượt, Justicar có thể tiêu diệt hầu như tất cả những minion có lượng mana ở mức 5-6.

Hearthstone: 10 lá bài có ảnh hưởng nhất bản mở rộng The Grand Tournament (Phần 2)

Với khả năng tác động đến nhiều class, Justicar Trueheart là lá bài có ảnh hưởng nhất trong bản mở rộng lần này

Với Paladin, Justicar gần giống với Tirion. Những bộ bài Control Paladin thường sử dụng một số lượng ít minion late game nhưng mỗi lá bài đó đều có khả năng tạo ra ảnh hưởng cực lớn và một mình chiến thắng cả ván bài nếu không bị xử lý đúng cách. Justicar cũng vậy. Nó cho bạn khả năng kiểm soát bàn đấu và gây áp lực lên đối phương rất mạnh.

Về Priest và Warrior, hai class này vốn sử dụng những lá bài rất mạnh có khả năng tương tác với Hero Power như Shield Slam, Auchenai Soul Pries,t... Việc được tăng bốn giáp hay hồi bốn máu mỗi lượt khiến Priest và Warrior có khả năng vô hiệu hóa khả năng dồn sát thương của đối thủ.

Control Warrior và Control Priest nối tiếng với khả năng kéo dài trận đấu, Justicar sẽ tỏa sáng nhất ở hai bộ bài này. Việc sử dụng Legendary này sẽ khiến hai bộ bài trên tuột lại phía sau về tempo do chỉ số 6/3 của nó, nhưng khả năng hồi bốn máu một lượt sẽ bù lại thiệt thòi đó trong một trận đấu dài, thứ mà Control Warrior và Control Priest dường như chắc chắn cần phải đạt được nếu chiến thắng trong Hearthstone.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.