Hearthstone: Toàn tập về Mill Deck - Mill Warrior (Phần 1)

20/04/2015 14:43 GMT+7

Warrior vốn đã rất khỏe nay càng thêm bá đạo nếu đi theo đường "Mill".

1. Những yếu tố khiến Warrior có thể đi theo chiến thuật Mill

Khả năng "control board/tempo" - Kiểm soát chặt chẽ cục diện trận đấu

Chắc chắn chúng ta đều khá quen thuộc với cụm từ "Control Warrior", đây là lối đánh chủ đạo của Warrior từ trước đến nay khi được Blizzard ưu ái tặng cho những lá bài removal (dọn bài) đơn lẻ thuộc hàng khủng nhất game là Execute hay Shield Slam. Kèm theo đó, Warrior còn sở hữu lá bài Brawl, một trong những lá AoE Removal giúp thay đổi hoàn toàn cục diện ván đấu.

Từ sau phiên bản Goblins vs Gnomes, Warrior có lẽ đã hoàn hảo hơn trong lối chơi "control" của chính mình với sự xuất hiện của Bouncing Blade và Crush cho phép người chơi Warrior có thêm nhiều lựa chọn hợp lý hơn để kiểm soát trận đấu cũng như triệt tiêu minion của đối phương. Ngoài ra, những loại vũ khí như Fiery War Axe, Death’s Bite hay tuyệt vời hơn nữa là Gorehowl càng khẳng định vị trí bá chủ của Warrior trong chiến thuật Control.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Khả năng tăng giáp cho bản thân khiến đối phương khó kết liễu được từ đó kéo dài trận đấu

Đây là khả năng mà dường như chỉ có Warrior làm được: tăng lượng giáp (máu) lên trên 30. Các bạn chắc ai cũng gặp qua không ít trường hợp cảm thấy nản khi đối đầu với "Control Warrior" vì hắn vừa sở hữu một lượng giáp khổng lồ, vùa có thể triệt tiêu bất cứ minion nào mình vừa cho lên bàn đấu.

Cái hay của Warrior là có thể làm nhiểu việc cùng lúc để lật ngược tình thế khi đã bị dẫn trước khá xa về nhịp độ như: vừa có thể ra minion lên bàn đấu, vừa có thể triệt tiêu minion đối phương hay vừa có thể tăng giáp cho bản thân. Chúng ta có thể kể đến combo Shield Block/Shieldmaiden và Shield Slam như một ví dụ điển hình.

Khi không thể kết thúc nhanh chóng Warrior, thời lượng trận đấu sẽ bị kéo ra khá dài rồi có thể dẫn tới việc hai bên cùng hết bài và lần lượt bị dính sát thương fatigue (sát thương phải nhận khi hết bài).

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Điểm mạnh của Control Mill Warrior

  • Cực kỳ khỏe khi đối đầu với những bộ bài Control khác hay một số loại đặc biệt như Freeze Mage. Tỉ lệ thắng gần như tuyệt đối nếu đánh chính xác và không để lộ bài từ sớm. Ngoài ra, Face Hunter hay Oil Rogue hoàn toàn chịu lép vế trước Mill Warrior.
  • Có rất nhiều cách để triệt tiêu minion, kiểm soát nhịp độ xuyên suốt trận đấu.
  • Khả năng chày cối, sống dai đến bất ngờ.
  • Tính bất ngờ khá cao do rất ít người dùng bộ bài này ở ladder.
  • Là bộ bài chiến thuật trong đánh giải với thể thức "Conquest".
  • Mill Warrior không sợ những bộ bài combo như Freeze Mage hay OTK Warrior/Warlock. Những bộ bài này sẽ trữ rất nhiều cách để rút bài nhằm có đủ combo sớm vô tình khiến cho chiến thuật "Mill" càng lợi hại hơn vì chỉ cần mất hai tới ba lá quan trọng trong combo, đối thủ sẽ không còn cách nào để kết thúc bạn.

Điểm yếu của Control Mill Warrior

  • Gặp khó khăn khá nhiều khi đánh với các midrange khác như midrange Hunter, midrange Druid (combo Druid), Tempo Mage... Điều khiến Mill Warrior khó có thể sống sót trong ladder do lượng người sử dụng những bộ bài này khá nhiều.
  • Như mọi Mill Deck khác, trận đấu thường kéo dài rất lâu.
  • Hiệu quả bộ bài giảm khi đối phương biết đây là Mill Warrior.
  • Việc cùng một lúc sở hữu nhiều cách đánh trên tay khiến cho người mới chơi khá hoang mang để lựa chọn hướng tốt nhất trong một số tình huống nhất định. Do đó kinh nghiệm là một thứ rất quan trọng.

2. Hướng dẫn cách xây dựng một bộ bài Mill cho Warrior

Xác định lối chơi chủ đạo - điều kiện để giành chiến thắng

Hiện nay có hai lối chơi chủ đạo trong chiến thuật "Mill" của Warrior:

Cách 1:

  • Bộ bài sở hữu rất nhiều cách để kiểm soát trận đấu - kiểm soát bàn và nhịp độ trận đấu một cách triệt để, đồng thời vừa có nhiều phương án để kéo dài sự sống như hồi máu, tăng giáp.
  • Cách giành chiến thắng thường là đối thủ sẽ chịu thua hoặc cả hai cùng đi tới hết bài và lần lượt nhận sát thương từ fatigue. Do bộ bài có nhiều cách giúp Warrior sống lâu hơn nên có thể giành chiến thắng.

Cách 2:

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1) Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

  • Cách đánh cũng tương tự như cách 1, nhưng chiến thuật chính là xoay quanh lá bài Iron Juggernaut cùng những chú Brewmasters để có thể cho nhiều quả bom vào bộ bài của đối phương.
  • Giành chiến thằng bằng cách cho đối thủ bị bom nổ và nhận sát thương fatigue. 
  • Alexstrasza là một lựa chọn khá ổn cho những bạn thích đánh theo kiểu này. Alexstrasza sẽ có nhiệm vụ chính là bảo đảm máu đối phương còn 15 qua đó giúp người chơi dễ dàng giành chiến thắng khi đối phương rút phải bom.

Những lá bài sau cực kỳ cần thiết và gần như không thể thay thế được

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Execute: Tiêu diệt ngay lập tức một minion đã bị thương (mất máu) của đối phương.

Số lượng nên có: 2

Lá bài removal tốt nhất Hearthstone theo ý kiến cá nhân tác giả. Chỉ với 1 mana, bạn có thể loại bỏ bất kỳ minion nào của đối phương ra khỏi trận đấu với điều kiện minion đó đã bị thương. Ngoài việc hiến dâng minion của mình hay dùng vũ khí vào, Warrior có rất nhiều phép khác để combo với Execute, ví dụ như Whirlwind hay Slam.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Shield Slam: Gây sát thương lên một minion bất kỳ tương ứng với lượng armor đang có của Warrior.

Số lượng nên có: 2

Sự kết hợp hoàn hảo với đặc trưng tăng giáp tạo nên tên tuổi của Warrior. Shield Slam có thể combo với Shield Block/Shieldmaiden để gây 5 damage trở lên hoặc chỉ với 2 damage nếu kết hợp với Hero Power.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Fiery War Axe, Death’s Bite: Vũ khí chuyên dụng của Warrior.

Số lượng nên có: 2 cho mỗi loại

Cực kỳ cần thiết để kiểm soát thế trận lúc ban đầu. Ngoài ra, Death’s Bite còn kết hợp tốt với Armorsmith, Execute hoặc Whirlwind.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Gorehowl: Khi dùng để tấn công một minion, Gorehowl sẽ giảm 1 chỉ số tấn công thay vì mất 1 durability (độ bền của vũ khí).

Số lượng nên có: 1 đến 2

Phục vụ hoàn hảo cho việc kiểm soát nhịp độ trận đấu. Tác giả khuyên nên có 2 Gorehowls khi bạn xây dựng bộ Mill Deck theo cách 1 ở trên. Do sở hữu một lượng hồi máu và giáp dồi dào, lợi ích Gorehowl mang lại sẽ được tận dung triệt để trong Mill Warrior.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Cruel Taskmaster: Gây 1 damage và tăng sức tấn công của một minion lên 2 damage.

Armorsmith: Mỗi khi minion đồng minh nhận sát thương, tăng 1 armor cho Warrior.

Số lượng nên có: 2 cho mỗi loại

Cặp bài trùng không thể thiếu trong bất kỳ bộ bài Warrior nào, rất ổn định và hiệu quả rất cao.

Cruel Taskmaster có thể sử dụng để:

  • Combo với Execute.
  • Tiêu diệt 1 minion còn 1 máu.
  • Combo với Big Game Hunter bằng cách tăng damage cho 1 minion của đối phương.
  • Tăng damage cho minion đồng minh để kiểm soát bàn đấu.

Sự hiện diện của Armorsmith trên bàn sẽ khiến đối phương lưỡng lự khi muốn gây damage lên minion đồng minh để triệt tiêu. Armorsmith kết hợp tốt với Sludge Belcher, Death’s Bite, Whirlwind, v.v.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Shield Block: Tăng 5 armor ngay lập tức cho Warrior đồng thời rút một lá bài.

Số lượng nên có:

  • 1 lá khi đối đầu với các bộ bài Control hay Combo. Lý do có thể cân nhắc chỉ lấy 1: Shield Block thường không có lợi khi đối đầu với các bộ bài Control/Combo (ngoại trừ combo Druid) khác, vì đa phần các trận đấu này sẽ kéo dài tới fatigue. Trong cuộc chiến fatigue, ai tới trễ hơn sẽ là người nhận damage ít hơn và giành chiến thắng. Mill Warrior do sở hữu Coldlight Oracle nên các bạn sẽ không thiếu bài.
  • 2 lá khi chạm mặt các bộ bài Aggro hay Midrange. Shield Block sẽ giúp Warrior đối đầu tốt khi đánh với các bộ bài Aggro hay Midrange khác, vừa giúp Warrior tăng giáp vừa có thể combo với Shield Slam.
Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Shieldmaiden: Hiệu ứng Battlecry tăng 5 armor.

Số lượng nên có: 2

Với chỉ số tốt và hiệu ứng hoàn hảo, Shieldmaiden giúp Mill Warrior sống dai hơn, cũng như có thể giúp kiểm soát nhịp độ trận đấu. Một bộ Mill Deck sẽ có rất ít minion mạnh và khỏe, lý do là vì cách chiến thắng của bộ bài không phải là lấy minion kéo máu đối phương, chỉ cần một số minion nhất định với chỉ số ổn và và có khả năng kéo dài trận đấu.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Brawl: Tiêu diệt tất cả minion ngoại trừ 1 minion ngẫu nhiên duy nhất.

Số lượng nên có: 2

Đặc trị dùng để trừng phạt đối phương khi dàn nhiều minion ra sân. Cái khó của Warrior là đối đầu với nhiều minion cùng một lúc, do đó Brawl thật sự cần thiết. Ngoài ra, đa số Control Warrior hiện nay đa số chỉ sử dụng 1, hãy tận dụng Brawl thứ 2 để tạo bất ngờ cho đối phương để chiếm lợi thế.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Coldlight Oracle: Mỗi người chơi rút 2 lá bài.

Số lượng nên có: 2

Một trong điểm yếu nhất của Control Warrior nói riêng hay các loại bộ bài Warrior nói chung nằm ở khả năng rút bài kém. Do đó chúng ta dễ dàng hiểu được tại sao Acolyte of Pain (AoP) là một lá chủ chốt trong các bộ bài Warrior.

Trong Mill Warrior, thay vì dùng AoP, Coldlight Oracle đủ đáp ứng nhu cầu cung cấp bài. Cách sử dụng cụ thể Coldlight Oracle quan trọng nhất là thời điểm ra lá bài này, và điều này phụ thuộc vào từng cặp đấu.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Youthful Brewmaster (Y.B)/Ancient Brewmaster (A.B): Hiệu ứng Battlecry cho một minion đồng minh trên bàn trở về trên tay.

Số lượng nên có: 2 Y.B và 0/1/2 A.B (tùy chiến thuật và sở thích cá nhân)

Y.B và A.B được sử dụng để combo với những lá bài có Battlecry như Coldlight Oracle, Shieldmaiden, Big Game Hunter, Antique Healbot, Iron Juggernaut hay Cruel Taskmaster. Mục đích chủ yếu vẫn là tận dụng lại những hiệu ứng có lợi cho việc hồi máu, tăng giáp và kiểm soát bàn/nhịp độ trận đấu. Tác giả khuyên cần có ít nhất 2 Y.B, với lượng mana cost thấp, Y.B dễ dàng để sử dụng cho combo hơn A.B.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Doomsayer: Nếu Doomsayer sống sót tới lượt sau của bạn, tất cả minion trên bàn đấu sẽ bị tiêu diệt.

Số lượng nên có: 1

Doomsayer là một sự lựa chọn khá lạ, tuy nhiên nó đem lại hiệu quả rất cao trong bộ bài Mill Warrior. Chúng ta có thể cân nhắc việc sử dụng Doomsayer trong các trường hợp sau:

  • Khi thấy có nguy cơ bị tụt quá xa về quyền giữ nhịp độ trận đấu.
  • Nếu đối đầu với các bộ bài Aggro/Midrange có khả năng ra minion nhanh, xài ngay khi có thể nếu bốc được sớm.
  • Về late game hay khi đối đầu với các bộ bài Control thì có thể sử dụng Doomsayer kết hợp với Sludge Belcer để tăng khả năng sống sót.
  • Bổ sung hiệu quả cho việc kiểm soát nhịp độ trận đấu lúc đầu cho Warrior, do có rất nhiều bộ bài hiện nay ra quân ở những lượt đầu tiên rất nhanh, ví dụ như Mech Mage. Đây là một cách để giúp Warrior không bị bỏ quá xa vì Doomsayer ngăn chặn đối phương tiếp tục ra minion hoặc hấp thụ một lượng damage đáng kể hay ít nhất là một Silence, cả ba điều này sẽ giúp cho Warrior có thêm thời gian để hồi armor, bốc được thêm bài cần thiết và thực hiện những combo của mình để giành lại nhịp độ trận đấu.

Các bạn có thể sử dụng 2 Doomsayer nếu thích tuy nhiên do không có khả năng đóng băng bàn đấu như Mage, nếu không bốc được Doomsayer sớm ở những lượt ban đầu thì về sau khó có thể phát huy tác dụng hiệu quả.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Exposive Sheep: Hiệu ứng Deathrattle gây 2 damage lên tất cả minion.

Số lượng nên có: 1 hoặc 2

Một sự bổ sung tuyệt vời từ phiên bản GvG, giúp Warrior dễ thở hơn với các bộ bài có khả năng ra minion nhiều như Shaman hay Paladin. Để phát huy hiệu quả tối ưu, Explosive Sheep thường nên được kích hoạt một cách chủ động với Cruel Taskmaster, Whirlwind hay Deathrattle của Death’s Bite.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Acidic Swamp Ooze: Hiệu ứng Battlecry tiêu diệt vũ khí của đối phương.

Số lượng nên có: 1

Với sự xuất hiện dày đặc của các class có sở hữu vũ khí như Rogue, Paladin hoặc Warlock với Lord Jaraxxus, việc một lá có khả năng phá vũ khí như Ooze ra đời thật sự rất tuyệt vời. Lý do không lấy Harrison Jones vì Mill Deck không cần thêm cách bốc bài thứ hai ngoài Coldlight Oracle.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Big Game Hunter: Hiệu ứng Battlecry tiêu diệt một minion có sức tấn công trên 7.

Số lượng nên có: 1

Do ăn theo Dr.Boom, Big Game Hunter là lá bài cần thiết để đối phó nhanh gọn với những con Giants hay những Legendary to khỏe. Ngoài ra, Big Game Hunter còn có thể dùng để combo với Brewmasters.

 

Những lá bài có tác dụng tốt trong nhiều trường hợp và có thể thay thế tùy sở thích cá nhân hoặc cho phù hợp với một số matchup nhất định:

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Bouncing Blade: Liên tục gây 1 damage lên một minion ngẫu nhiên trên bàn đấu và lập lại cho đến khi một minion bị chết.

Số lượng nên có: 1

Củng cố khả năng kiểm soát trận đấu, tuy rằng không hiệu quả khi đối đầu với Zoolock hay Face Hunter, nếu như chỉ có 1 minion duy nhất trên bàn, Bouncing Blade có thể sử dụng như một Deadly Shot (Hunter). Hiệu ứng hình ảnh của Bouncing B;ade cũng là một điểm cộng.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Antique Healbot: Hiệu ứng Battlecry hồi 8 máu cho tướng.

Sludge Belcher: Hiệu ứng Taunt, Deathrattle triệu hồi một Slime có Taunt với chỉ số là 1/2.

Hai minion 5 mana hoàn hảo cho chiến thuật kéo dài trận đấu, tăng độ trâu bò cho Mill Warrior. Về mặt số lượng, tác giả khuyên lấy hai cho mỗi loại nếu bạn đánh theo cách 1.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Crush: Tiêu diệt một minion. Nếu có minion đồng minh bị thương trên sân, mana cost của Crush sẽ còn là 3.

Số lượng nên có: 1

Đây là một phép removal tương tự như Assassinate (Rogue) mà bạn có thể thêm vào bộ bài. Tuy nhiên để tận dụng triệt để sức mạnh của lá bài này, bộ bài nên thủ sẵn nhiều minion để bảo đảm luôn có minion bị thương trên bàn đấu.

Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

Whirlwind: Gây 1 damage lên tức cả minion.

Slam: Gây damage lên một minion, rút một lá bài nếu minion đó còn sống.

Cleave: Gây 2 damage lên hai minion bất kỳ.

Wild Pyromancer: Mỗi khi bạn sử dụng một lá bài phép, gây 1 damage lên toàn bộ minion.

Những lá bài gây damage với lượng mana cost thấp thích hợp để đối đầu với các bộ bài Aggro, tuy nhiên không hiệu quả lắm khi đánh với các bộ bài Control.

Các bạn có thể quyết định bỏ thử một bản của những lá bài này vào khi gặp các bộ bài như Face Hunter, hoặc ít ra nên có một Whirlwind để kết hợp với Execute hay Armorsmith. Bạn có thể cân nhắc việc sử dụng một Wild Pyromancer nếu quyết định bỏ nhiều bài phép vào bộ bài của mình.

Ngoài ra, như đã nhắc qua ở phần Bí kíp toàn tập về "đốt cháy" bài đối thủ bằng Mill Deck, các bạn có thể xem xét lựa chọn những lá bài sau để thêm vào bộ bài của mình

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)  Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)  Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)  Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 Toàn tập về Mill Deck: Mill Warrior (Phần 1)

 

Ý kiến của tác giả

  • Sự thành công của Mill Deck phụ thuộc không nhỏ vào độ bất ngờ, nếu có thể bạn nên xem xét kỹ việc sử dụng những minion thể hiện quá rõ bản chất của bộ bài khiến đối phương đoán được như King Mukla, Dancing Sword, Goblin Sapper hay Clockwork Giant, v.v.
  • Deathlord thật sự rất tuyệt vời khi đánh với các bộ bài Aggro, còn trong các kèo với Control, nếu bạn sử dụng Deathlord, hãy chuẩn bị tâm lý vì bạn sẽ kéo ra một minion mạnh cho đối phương, vì vậy cần thủ sẵn biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra, có thể dùng Deathlord để combo với Brawl, tăng khả năng đối phương bị thiệt về tài nguyên (tốt nhất nên chủ động làm việc này).
  • Loatheb và Troggzor The Earthinator khá tốt cho bộ Control Mill Warrior, sự hiện diện của một trong hai lá bài này sẽ khiến đối phương do dự trong việc dùng bài phép, để rồi phải ra minion, tạo điều kiện cho việc bạn dùng Brawl hay cách khác để dọn dẹp bàn đấu.

Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ đến với chiến thuật cơ bản cũng như Decklist/Cách Mulligan (chọn bài khởi đầu) cho từng cặp đấu của Mill Warrior. Mong độc giả chú ý đón đọc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.