Hướng nghiệp game thủ: Tìm hiểu nghề BLV thể thao điện tử cùng Hoàng Luân

Hạ San
Hạ San
29/04/2016 18:03 GMT+7

Trở thành người của công chúng, được sống với niềm đam mê game, tiềm năng phát triển lớn… là những điều khiến nghề bình luận viên thể thao điện tử trở nên hấp dẫn trong mắt các bạn trẻ.

Niềm đam mê game luôn là con dao hai lưỡi đối với những người trẻ, nếu không cân đối thời gian và dấn thân quá đà vào việc chơi game, bạn rất dễ hứng chịu những tác động tiêu cực, ảnh hưởng to lớn đối với cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, nếu biết “tranh đấu” vì tương lai và sẵn sàng học hỏi, dấn thân, rất có thể bạn sẽ biến niềm đam mê đó trở thành đòn bẫy để mở toang cánh của vào đời, làm nền tảng cho một sự nghiệp thành đạt và vững chắc.

Đây cũng là mục đích chính của loạt bài viết “Hướng nghiệp game thủ”, được Thanh Niên Game thực hiện nhằm mục đích mang đến góc nhìn gần gũi, cụ thể hơn đối với những công việc trong ngành game Việt.

Video: VETV.vn

Trong số đầu tiên của loạt bài nhiều kỳ này, Thanh Niên Game xin được giới thiệu đến quý độc giả nghề “hot” nhiều năm gần đây trong lĩnh vực thể thao điện tử (eSports): Bình luận viên game, với nhân vật trọng tâm chính là anh Hoàng Luân – “thần tượng” của không ít game thủ Việt.

Với lịch làm việc dày đặc và áp lực về thời gian cực lớn, BLV Hoàng Luân vẫn dành cho Thanh Niên Game khá nhiều thời gian để trải lòng về nghề BLV, cung cấp những cái nhìn lá thú vị, hữu ích về chuyện đời, chuyện nghề của anh.

Khởi nghiệp bằng sự đam mê dù “trái” chuyên ngành

Bước vào ngưỡng cửa đại học vào năm 2006, BLV Huỳnh Hải Hoàng Luân là sinh viên của khoa Ngữ Văn Anh, trực thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tâm sự với thanh niên game, anh Luân cho biết mình thậm chí… chưa định hình được công việc tương lai ngay ở thời điểm đang học năm cuối.

“Điều này cũng là tính chất chung của trường mình, nguyên ngành thường không quyết định nghề nghiệp tương lai, mà phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Tuy nhiên, mình vẫn xác định được những đam mê, hứng thú rõ rệt với các lĩnh vực như truyền thông, media...”

Với những định hướng còn khá “mông lung” ấy, Hoàng Luân thực tập tại khá nhiều đơn vị, trải qua nhiều công việc khác nhau trong quãng thời gian chập chững vào đời. Mặc dù vậy, vẫn có hai thứ đam mê không bao giờ “nguội” bên trong cậu sinh viên trẻ tuổi năm ấy: Game và bóng đá. Khá may mắn là cả hai niềm đam mê đều không ảnh hưởng, làm gián đoạn đến quá trình học tập của Hoàng Luân trước đó.

Thế là, cậu sinh viên mới ra trường – fan cuồng nhiệt của Manchester United – mạnh dạn nộp đơn ứng tuyển vào vị trí Biên tập viên Thể thao của đài SCTV. Đúng lúc chương trình thể thao đang thiếu vai trò bình luận viên, Hoàng Luân được giao nhiệm vụ đảm trách công việc đầy áp lực này.

“Sau khi được đưa vào thử nghiệm ở vai trò này, mình đạt được yêu cầu của đài và bắt đầu công tác. Đây hoàn toàn không phải là một điều tính trước”.

Có thể nói, những bước đầu vào nghề này xuất phát từ đam mê và một phần năng khiểu, sở trường trời phú. Chuyên môn bậc đại học của Hoàng Luân chỉ đóng vai trò công cụ trong quá trình hành nghề của anh, chứ hoàn toàn không phải “chìa khóa vạn năng” mở ra mọi cánh cửa dẫn đến sự nghiệp ngày hôm nay của anh.

Sau quá trình công tác ở vị trí BLV thể thao chuyên nghiệp, Hoàng Luân chuyển sang Garena (tiền thân VED sau này), bắt đầu vai trò BLV thể thao điện tử, đồng hành cùng mọi giải đấu Liên Minh Huyền Thoại cho đến thời điểm hiện tại.

*Ảnh: facebook nhân vật.

Tự rèn luyện để có được chuyên môn sắc bén

Một trong những trăn trở lớn ở thời điểm Hoàng Luân lập nghiệp, đó là anh không có một “người đi trước” cụ thể nào trong lĩnh vực BLV thể thao điện tử tại Việt Nam để dõi bước. Ngày nay, đây đã không còn là trở ngại của những người trẻ muốn theo nghề, bởi lẽ bạn có thẻ bắt gặp hình ảnh các BLV game ở khắp mọi nơi: các đài truyền hình thể thao điện tử (HTV Thể thao), các kênh eSports trực tuyến (VETV)… Bên cạnh đó, những hình mẫu như Hoàng Luân, Bá Nhật, đã giúp người trẻ có được cái nhìn rất rõ ràng về nghề.

Bá Nhật (trái) và Hoàng Luân (phải) - cặp đôi BLV LMHT được yêu thích nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một thử thách lớn hơn rất nhiều đang chờ đợi những ai muốn dấn thân vào nghề BLV thể thao điện tử: chuyên môn nghiệp vụ.

Không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới, hầu như không có một trường đại học nào đào tạo chuyên môn bình luận thể thao điện tử” – anh Hoàng Luân chia sẻ. Thay vào đó, đây hoàn toàn là câu chuyện tự rèn luyện của cá nhân mỗi người.

Chất giọng là yếu tố đầu tiên các bạn cần chú ý, nhiều người nghĩ đây là tố chất trời phú, nhưng thật ra, có những cách để bạn cải thiện chất giọng của bạn, mà các lớp học MC ngắn hạn là một ví dụ. Về mặt kiến thức, bạn làm bộ môn nào thì cần phải có hiểu biết về bộ môn đó, nhưng đây không hẳn là thử thách quá lớn”.

Mọi người đều biết đến Hoàng Luân với tên gọi Lu.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, tuyển dụng đội ngũ BLV thể thao điện tử cho kênh VETV, anh Hoàng Luân có những chia sẻ sau: “Đa phần hồ sơ mà chúng tôi nhận được đều là những bạn game thủ, rất nhiều trong số này chưa học xong, thậm chí vẫn đang học cấp 3. Trên thực tế, chúng tôi không giới hạn chuyên ngành của mỗi cá nhân khi tuyển dụng đầu vào cho vị trí BLV”.

Khi được hỏi về tiêu chí tuyển dụng, anh Hoàng Luân chia sẻ vị trí BLV thể thao điện tử có tỉ lệ chọi thuộc hàng “cao ngất ngưỡng”. Thế nhưng, vẫn có những cách thức nhất định để dành lợi thế cho cuộc đua ứng tuyển: “Các bạn hoàn toàn có thể thử mở một đoạn clip trận đấu, rồi tự sắm vai bình luận chính. Đây là cách để bạn tự rèn luyện khả năng, thậm chí chính sản phẩm này sẽ là những minh chứng cụ thể, giúp cho chúng tôi dễ dàng đánh giá kỹ năng của các bạn”.

Nghề nghiệp đầy tiềm năng

Cách đây 4 năm, khi Việt Nam vẫn chưa có khái niệm “Bình luận viên game”, mọi thứ chỉ như trang giấy trắng và tiềm năng của công việc này luôn bị nhiều người hồ nghi. Tuy nhiên, giờ đây khi eSports nói riêng và các sản phẩm game nói chung đang nở rộ đất diễn cho các BLV, tiềm năng của công việc này theo đó cũng tăng lên chóng mặt.

Ngoài bộ môn thể thao điện tử hàng đầu là Liên Minh Huyền Thoại, các trò chơi khác vẫn rất cần sự góp sức của người làm công tác bình luận. Nói một cách ngắn gọn, ở đâu có giải đấu game, ở đó cần những người BLV.

Tuy nhiên, không phải con đường nào cũng trải đầy hoa hồng, để trở thành những tên tuổi đầu ngành, có được sự nghiệp vững chắc và danh tiếng lớn như Hoàng Luân, Bá Nhật, Minh Hảo… là điều hoàn toàn không hề đơn giản, đòi hỏi sự dấn thân lớn của những người trẻ.

Minh Hảo (trái) và Bá Nhật (phải) là 2 trong số đồng nghiệp BLV game cùng Hoàng Luân.

Tuy vậy, nếu không thể ngay lập tức bước vào sân chơi lớn, còn rất nhiều trận đánh nhỏ, hợp sức và đang dạng khác mà những người yêu nghề có thể “tấn công”.

Cụ thể, anh Hoàng Luân chia sẻ: “Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình sự nghiệp vững chắc trong nghề BLV thể thao điện tử, mình tin là như vậy nếu như các bạn có đủ khả năng. Nhiều người nghĩ VETV là đơn vị duy nhất có vị trí BLV chuyên nghiệp, nhưng thực tế không phải như vậy, bạn hoàn toàn có thể tự mở một kênh youtube và rèn luyện, thể hiện kỹ năng, xây dựng danh tiếng từ sân chơi này. Chưa kể, eSports đang rất phát triển, vị trí BLV vẫn có thể xem là đang thiếu”.

Những thử thách không đơn giản

*Ảnh: facebook nhân vật.

Khi đúc kết những khó khăn của nghề mà cá nhân anh Hoàng Luân và thế hệ đàn em phải trải qua, anh đặc biệt nhấn mạnh hai áp lực lớn mà người BLV phải gánh chịu.

Thứ nhất, là câu chuyện về phản hồi của khán giả. Khác với công tác bình luận thể thao, thể thao điện tử thường xuyên được trình chiếu trên các kênh trực tuyến có tính tương tác với khán giả cao. Điều này đồng nghĩa với việc, mọi khen chê của khán giả đều sẽ “ập” thẳng về khía người làm công tác bình luận.

Điều này tạo nhiều áp lực cho người làm bình luận, khen thì không nói gì, nhưng những lời chê thì cũng vô cùng nặng nề và tiêu cực. Tất nhiên, chúng tôi chấp nhận điều này như một phần của công việc, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt đối với những người đang tập tễnh vào nghề”.

Áp lực thứ hai, chính là đến từ giờ giấc làm việc rất “khác thường” của BLV. Hoàng Luân thường xuyên vắng nhà vào ngày cuối tuần, ngập trong công việc với cường độ cao (nhiều trận đánh kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ là điều toàn toàn bình thường trong bộ môn Liên Minh Huyền Thoại). Đó là chưa kể, lượng thông tin người BLV phải xử lý trong các quãng thời gian này là rất lớn.

Lời khuyên vào nghề của BLV Hoàng Luân

3 điều nên làm

2 điều nên tránh

  • Rèn luyện chất giọng tốt
  • Duy trì đam mê “máu lửa”
  • Có kiến thức tốt về bộ môn mà mình bình luận
  • Diễn đạt không xuôi tai khán giả, thái độ nói gay gắt, kém duyên
  • Phát ngôn thiếu chắc chắn, không nhất quán

Nhận định của người viết

Với cá nhân người viết, nghề BLV không chỉ mang tính chất một công việc làm chuyên môn thông thường, mà còn là hình ảnh đại diện cho nền thể thao điện tử nước nhà, trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành. Đó là điều mà Hoàng Luân – trong số rất ít các BLV hiện tại của Việt Nam – đã và đang làm được, theo hướng rất tích cực. Do đó, chũng tôi đã không phân vân một chút nào khi mời anh trở thành người hướng nghiệp chính cho bài viết về nghề BLV thể thao điện tử.

Trong cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam nói chung, Hoàng Luân là BLV được yêu thích hàng đầu, người ta cảm mến anh vì chuyên môn xuất sắc, máu lửa vào những lúc cần thiết, hài hước đúng chỗ, và quan trọng nhất là cung cách làm việc mẫu mực.

Khi gặp gỡ Hoàng Luân để thực hiện bài báo, người viết đã khá bất ngờ vì Hoàng Luân ngoài đời cũng… chẳng khác gì anh trên màn ảnh nhỏ. Cũng đa sắc màu, nhạy bén, hoạt ngôn và chuyên nghiệp với từng phát ngôn, cử chỉ dù là nhỏ nhất.

Đáng chú ý hơn, anh rất ít nói về mình, mà chủ yếu nói về nghề, về công việc, về đồng nghiệp và những trăn trở trong nghề.

Một trong những điều mà Hoàng Luân thể hiện sự trầm tư nhất khi trao đổi với Thanh Niên Game, chính là làm sao để đội ngũ bình luận viên hiện tại do anh phụ trách ngày càng vững vàng, giàu chuyên môn và nhiệt huyết hơn với nghề, nhưng đồng thời cũng được cải thiện nhiều hơn về điều kiện, chất lượng “sống”. Có thể nói, nghề BLV eSports trong tương lai có giàu tiềm năng hay không, có trở nên hấp dẫn với các bạn trẻ hay không… đều phải có sự đóng góp lớn từ những lá cờ đầu, mà Hoàng Luân là cái tên tiêu biểu nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.