Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’ ?

28/05/2016 17:15 GMT+7

Là một tựa game "sinh sau đẻ muộn", Huyền Thoại MOBA có lợi thế học hỏi những điều làm nên thành công ở những "người đàn anh"...

Thành công trong việc học hỏi

Đặc điểm “di truyền” đầu tiên của Huyền Thoại MOBA chính là địa hình của đấu trường, được học hỏi từ Dota 2. Địa hình Dota 2 mang tính chiến thuật rất cao nhờ vào tính năng tầm nhìn cao thấp cũng như cơ chế ngày đêm cùng sự phức tạp của những lối di chuyển. Bằng việc khai thác những điều đó, Huyền Thoại MOBA tạo ra được một khu vực rừng rậm đầy rẫy sự nguy hiểm, và nâng cao tầm quan trọng trong việc kiểm soát tầm nhìn, một công việc mà đa số người chơi bậc thấp không chú trọng.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Thứ hai, rừng rậm của Huyền Thoại MOBA đem lại cho người chơi những bãi quái lại có tác dụng gần với Liên Minh Huyền Thoại hơn. Với các lại bùa lợi mà tướng nào cũng có thể đoạt lấy. Việc này giúp tăng tầm quan trọng của rừng, khiến vị trí của Người Đá luôn trở thành điểm giao tranh thường xuyên hơn những bãi khác và nâng cao tính chiến thuật trong việc di chuyển của người chơi.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Thứ ba, chính là kĩ năng tướng. Đây chính là điểm được học hỏi nhiều nhất, là lợi thế của kẻ “sinh sau đẻ muộn”. Bằng việc chỉnh sửa và thiết kế lại những chiêu thức đã được rất nhiều vĩ nhân sáng tạo trước đó của cả Liên Minh Huyền Thoại lẫn Dota 2, Huyền Thoại MOBA nắm trong tay một “kho” tướng cùng số lượng lớn, đa dạng phong phú những kĩ năng và vô vàn những chiến thuật khác nhau để kết hợp chúng. Một điểm tiên quyết phải có đối với một tựa game MOBA.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Một điểm kết hợp rất hay khác, chính là tính năng Dịch Chuyển trong game. Sử dụng miễn phí và không tốn ô trang bị như Liên Minh Huyền Thoại, nhưng lại chịu chi phối bởi thời gian hồi như Dota 2. Việc này vừa làm giảm sự phiền phức do những cuộn Teleport Scroll mang lại nhưng vừa tăng hiệu quả của việc Dịch Chuyển.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Ưu điểm thứ 5 chính là việc phân chia tướng theo 3 loại chính như Sức Mạnh, Trí Lực, Nhanh Nhẹn nhưng lại có thể tùy biến các vai trò khác nhau. Việc này khiến cho lối chơi càng thêm phong phú, đa dạng. Đôi khi một số tướng Sức Mạnh có thể lên đồ phép vẫn mạnh, hoặc một số tướng Trí Lực có thể lên đồ kiểu đấu sĩ hoặc sát thủ tùy ý. Vì vậy, những người chơi phải luôn luôn nắm bắt lối lên đồ của đối phương, nếu không muốn bị bất ngờ trước một tướng Pháp Sư lại đánh cận chiến tay đôi cực mạnh.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Vẫn còn đó những khuyết điểm cần khắc phục

Không có gì là hoàn hảo, và Huyền Thoại MOBA cũng không nằm ngoài quy luật ấy!

Về khuyết điểm, Huyền Thoại MOBA loại bỏ tính năng “chặt cây xây đường” và thay thế bằng địa hình chướng ngại như Liên Minh Huyền Thoại. Tuy rằng việc này làm tăng sự gần gũi đối với người chơi nhưng vô hình chung lại khiến cho việc thể hiện kĩ năng cá nhân của một số cao thủ bị hạn chế và làm giảm đi độ kịch tính của game. Mong rằng trong tương lai, nhà phát triển sẽ chú ý hơn vào những kĩ năng xuyên địa hình hoặc những góc khuất trong rừng rậm để khắc phục nhược điểm này.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Về góc khuất trong rừng rậm, đây cũng là một điểm chưa hoàn thiện, góc tầm nhìn ở phía mép địa hình khá rộng làm giảm đi giá trị của việc ẩn nấp, đòi hỏi người chơi phải ẩn nấp khá sâu, gây ảnh hưởng lớn đến một số tướng và lối chơi.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Khuyết điểm thứ 3, cũng là điểm khó giải quyết và đau đầu nhất đối với tất cả những nhà phát triển – Cân bằng game. Do sở hữu một lượng lớn những kĩ năng khác nhau về tính chất cũng như hình thức, khiến cho việc cân bằng chúng trở nên khá phức tạp. Một số tướng với bộ kĩ năng khi kết hợp với nhau mặc dù thiếu trang bị hay thua cấp vẫn khiến cho đối thủ không kịp trở tay. Và ngược lại, một số khác lại gặp khó khăn rất lớn khi xảy ra giao tranh kể cả khi đã có được những trang bị chủ chốt.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Một mặt khác đó là khi kết hợp một số tướng đặc thù với nhau, khiến cho chúng trở nên quá bá đạo. Chắc hẳn ai chơi Liên Minh Huyền Thoại cũng sẽ còn nhớ sự khó chịu của đội hình "hất tung cho Yasuo” hay sự ghê gớm của cặp đôi “Toàn bản đồ” Zeus + Furion lên Refresh Orb trong Dota 2. Trong Huyền Thoại MOBA cũng sở hữu những đội hình như thế, thậm chí tầm ảnh hưởng còn lớn hơn.

Huyền Thoại MOBA đã học được những gì từ những ‘người đi trước’

Đây là một ưu điểm tuyệt vời đối với một tựa game đòi hỏi tính đồng đội, nhưng nếu không có một số chiến thuật khắc chế nhất định thì sớm hay muộn, tính cân bằng của game cũng sẽ sớm đổ vỡ. Hy vong nhà phát triển sẽ nhanh chóng cân bằng những điểm này trước khi người chơi chán cảnh luôn thấy một số vị tướng nhất định cứ xuất hiện liên tục.

Kết

Có thể thấy rằng, Huyền Thoại MOBA đã có được một tiền đề rất mạnh mẽ để trở thành tựa game eSports hàng đầu, họ có được trong tay những kiến thức về thành công và thất bại của người đi trước, họ biết cách học hỏi, xây dựng từ những điểm hay của “đàn anh”. Mặc dù trước mắt vẫn còn những thiếu xót của một tựa game non nớt mới hình thành, nhưng hãy xem cách mà Liên Minh Huyền Thoại đã vượt mặt Dota, thì biết đâu, một ngày nào đó Huyền Thoại MOBA sẽ nắm được trong tay cơ hội lột xác mạnh mẽ khiến những tựa game khác phải ngước nhìn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.