Khi mỹ nhân công phá làng game - Kỳ 2: Bản sắc của phái yếu

08/02/2015 10:00 GMT+7

Những tựa game offline được xây dựng quanh các nhân vật nữ chính thời gian gần đây gây ấn tượng bởi cách thể hiện mới lạ, giàu cảm xúc, đa cảm và tinh tế... từ góc nhìn của phái yếu.

Sân khấu đã không còn dành riêng cho nam nhân

Nhiều năm về trước, những trang sử hào hung nhất của làng game đều được viết nên bởi các nam nhân vật chính, những nhân vật phù hợp với tất cả phong cách gameplay, cũng như thị hiếu của giới game thủ vốn được chiếm số đông bởi nam giới. Trong bối cảnh đó, nếu không có những biểu tượng như Lara Croft (Tomb Raider) hay nàng ma cà rồng Rayne (Blood Rayne), thì các nữ anh hùng có lẽ sẽ hoàn toàn mất dạng trên bản đồ của ngành công nghiệp game. Các tác giả kịch bản hoặc đưa phái nữ sắm vai phụ lướt qua lướt lại rồi “lặn” mất tăm, hoặc biến những cô nàng này trở thành bình hoa di động luôn chờ đợi để được giải cứu.

Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu

Nhiều năm trước, Lara Croft là một trong những người nữ duy nhất có tiếng nói trong ngành game (Ảnh: Eidos)

Tuy nhiên, cuộc chơi đã thay đổi. Nếu như giới làm game online tận dụng cơ chế đồ họa đỉnh cao để thiết kế những cô nàng bốc lửa, trở thành yếu tố thu hút game thủ, thì với những người nhà sản xuất game offline vốn có đầy đủ điều kiện đầu tư cho kịch bản, đường dây câu chuyện... đã giúp các nhân vật nữ qua bàn tay của họ trở nên sinh động, mang nhiều nét đặc sắc về cá tính, tạo những trải nghiệm nghệ thuật rất đặc trưng cho game thủ. Dần dần, phái yếu đã trở thành một “thế lực” có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp game mà chúng ta biết hiện nay.

Một trong những ông lớn tiên phong cho cuộc cách mạng nữ giới này chính là Square Enix cùng series Final Fantasy lừng danh. Thật ra, xu hướng này vốn không xa lạ với những trò chơi có xuất xứ từ Nhật Bản, nhưng Square Enix là người đã nâng tầm và chứng tỏ cho cả cả thế giới thấy được sức ảnh hưởng mà một nhân vật nữ chính có thể tạo ra, nếu được dầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, thiết kế nhân vật. Suốt một thời gian dài, các tập vở, cặp sách, văn phòng phẩm, thậm chí là những sản phẩm giải trí tại Việt Nam đã tận dụng hình ảnh cô nàng Yuna từ tựa game Final Fantasy 10 để làm hình ảnh đại diện, cũng như các đoạn phim cắt cảnh có liên quan đến mỹ nhân được xem là được yêu quý nhất dòng game này.

Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu

Yuna được xem là một trong những nhân vật thành công nhất của Square Enix (Ảnh: Square Enix)

 Thực tế, sau hiệu ứng rất thành công mà Yuna mang lại, hãng Square Enix gần như đã xác lập lại “công thức” làm game đối với Final Fantasy. Các phiên bản về sau, vai nữ chính luôn là trọng tâm của câu chuyện cũng như chiếm phần lớn thời lượng game.

Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu

Dòng game Final Fantasy đã trao “vai chính” cho các mỹ nhân của họ. Ảnh: Square Enix.

Trở lại với bức tranh toàn cục, chỉ riêng trong 3 năm trở lại đây, làng game đã chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt tựa game có vai chính được đảm trách bởi nhân vật nữ. Ngoài việc hầu hết đều là những mỹ nhân xinh đẹp (chắc chắn rồi!), các cô gái này sở hữu cá tính đa dạng, muôn màu muôn vẻ, mang đến những cảm xúc vô cùng đặc biệt cho game thủ.

Những cô gái đa sắc màu

Với bản chất mềm yếu và nhút nhát hơn rất nhiều so với cánh mày râu, các cô gái xinh đẹp trở thành “mồi ngon” của những hãng phát triển chuyên trị game kinh dị. Đặc biệt đối với những tựa game tước bỏ khả năng kháng cự của người chơi đối với bè lũ ma quỷ quái vật, mà chỉ có một con đường là bỏ chạy hoặc ẩn nấp trong sự sợ hãi tột cùng. Những cái tên nổi bật nhất vài năm gần đây như Fatal Frame 5, Dread Out, Alien: Isolation... đều truyền tải nội dung game qua góc nhìn của những nhân vật chân yếu tay mềm. Chẳng phải lúc nào cũng kè kè khẩu shotgun, chẳng sở hữu những cú đấm mạnh mẽ, thậm chí đến việc... chạy trốn cũng không nhanh nhẹn bằng cánh nam nhi, những tựa game này đã truyền tải sự sợ hãi tuyệt đối, với những trường đoạn đủ sức ám ảnh game thủ suốt một thời gian dài.

 Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu

Fatal Frame sẽ không có được thành công nếu giao vai chính cho một gã nam nhân (Ảnh: Techmo)

Bên cạnh sự mềm yếu, những cá tính mạnh mẽ hoàn toàn đối lập cũng là một trong những xu hướng đang nở rộ của các nhà làm game trên thế giới. Faith (Mirror’s Edge) hay Maxine Caulfield (Life is Strange) đều là những cô gái không ngại khoác lên mình phong cách gai góc, nổi loạn, vô cùng độc lập và chủ động khi đối mặt với những tình huống khó khăn. Cả hai đều đủ sức bật, sức hút để tạo dựng câu chuyện của riêng mình, cuốn game thủ vào diễn tiến của trò chơi.

Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu 

Mạnh mẽ và hoang dã là những nét tính cách của Faith - Người sẽ trở lại trong phần 2 của Mirror's Edge (Ảnh: Electronic Arts)

Thậm chí, họ cũng trở thành những ngôi sao hành động, sắm vai chính vô cùng “ngọt” trong những tựa game chứa nhiều yếu tố hành động, không thiếu cảnh máu chảy đầu rơi. Aveline (Assassin’s Creed) hay Bayonetta (Bayonetta) có thể xem là những đại diện tiêu biểu thời gian gần đây, hay thậm chí Lara Croft trong phiên bản Tomb Raider reboot cũng đã được những nhà làm game “lột xác”, trở thành một chiến binh đáng nể bên cạnh công việc chính “cướp mồ” của cô nàng. Đáng nói ở chỗ, dù không thiếu cảnh bạo lực nhưng cuộc phiêu lưu của những cô nàng này lại không gây phản cảm, không bị lên án hay thậm chí là còn lấy được sự đồng cảm của game thủ. Phải chăng, đây là một trong những điều đặc biệt mà chỉ các nữ anh hùng này mới có thể làm được?

 Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu

Avaline là điểm nhấn thú vị của đại ga đình sát thủ Assassin’s Creed (Ảnh: Chụp từ Youtube)

Ngay cả vai trò “làm công chúa đợi được cứu” của các nhân vật nữ cũng được nhiều nhà làm game quan tâm chú ý, đầu tư cải tiến và không ngừng sáng tạo để tạo ra những câu chuyện đặc sắc, vô cùng độc đáo, thoát khỏi motif nhàm chán bấy lâu. Tiêu biểu nhất chính là Elizabeth của siêu phẩm Bioshock Infinite, một trong những “nàng công chúa” ấn tượng nhất của lịch sử ngành game. Không chỉ là “nhiệm vụ di động” mà người chơi phải bảo vệ từng li từng tí, Elizabeth còn là cộng sự trợ giúp đắc lực, là bạn đồng hành, là mấu chốt trọng tâm xuyên suốt game, là bức tranh sống động đẹp tuyệt mà fan của dòng game Bioshock sẽ nhớ mãi.

 Khi mỹ nhân công phá làng game. Kỳ 2: Bản sắc độc đáo của phái yếu

Giải cứu “công chúa” Elizabeth trong Bioshock. Ảnh: 2K Games

Những người định nghĩa lại thế giới game

Dù là game online hay offline, là nhân vật phụ hay chính, là chánh hay tà... các cô gái ảo đang tạo nên tác động vô cùng lớn đối với sự vận động của ngành game. Tất nhiên, nét đa dạng về tuyến nhân vật vượt qua rào cản giới tính này mang lại những sự thay đổi hoàn toàn tích cực. Những nhà biên kịch đang rất ưa chuộng sự hiện diện của phái nữ trong kịch bản game của mình, không đơn thuần chỉ là “góp mặt cho có” hay để cân bằng giới tính, mà đang thật sự trở thành những nét chấm phá, có cá tính riêng biệt và sinh động.

Càng ngày, phái nữ góp mặt nhiều hơn trong danh sách những nhân vật game được yêu thích nhất, bầu chọn bởi các trang game uy tín. Sự nữ tính và mỏng manh của họ đang trở thành một thứ “đặc sản” không thể thiếu trong các tựa game bom tấn, đôi lúc vươn mình trở thành “vai chính” thay thế những hào kiệt vai u thịt bắp.

Có vẻ như, trái với nhiều khía cạnh xã hội hiên hữu trước mắt chúng ta, thế giới game mới là nơi thực hiện triệt để nhất lời kêu gọi… bình đẳng giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.