Lịch sử tiến hóa máy console: Từ CD đến cảm ứng chuyển động

12/03/2014 17:00 GMT+7

Kể từ khi chiếc máy chơi game đầu tiên xuất hiện, các nhà sản xuất luôn cố gắng để thiết bị của mình trở nên độc nhất và hấp dẫn game thủ. Họ đã làm gì?

Ổ đĩa CD-Rom - Máy Sega CD (1991)

Xu hướng chuyển lên sử dụng CD là không thể tránh khỏi, nhưng chiếc ổ đĩa CD-ROM của Sega chỉ như là một viên đá lót đường bởi nó là phần mở rộng của chiếc máy Genesis (vốn vẫn dùng băng truyền thống). Dù vậy, nó cũng chứng minh được rằng đĩa sẽ là tương lai của ngành công nghiệp game và giúp Genesis thành chiếc máy chơi game đầu tiên có khả năng phát nhạc.

Hai cần điều khiển analog - Máy PlayStation (1997)

Tuy Nintendo mới là hãng đầu tiên đưa cần Analog vào tay điều khiển máy Nintendo 64, nhưng Sony mới là hãng tạo bước ngoặt khi tích hợp đến 2 cần analog cho chiếc PS1 của mình. Thay đổi này đã mở ra cả một thế giới mới cho việc chơi game, giúp game thủ có thể điều khiển cả phương hướng và tầm nhìn cùng một lúc, mô phỏng được tính năng điều khiển của chuột và bàn phím. Giờ đây, cần analog là thứ không thể thiếu trên bất kỳ chiếc tay cầm nào.

Khả năng rung - Máy Nintendo 64 (1997)

Sau cần analog, Nintendo góp thêm một phần quan trọng vào ngành công nghiệp game bằng Rumble Pak. Cắm thiết bị này vào bên dưới tay cầm Nintendo 64 và bạn sẽ có được chiếc tay cầm đầu tiên trên thế giới có khả năng rung và phản hồi lại theo các sự kiện trong game. Sony, Microsoft và bất kỳ ai sản xuất tay cầm chơi game có rung đều “nợ” Nintendo một lời cảm ơn.

Game online - Máy Dreamcast (1999)

Sega đã đúng khi tin rằng chơi game qua mạng sẽ là thứ định hình ngành công nghiệp game trong nhiều năm sau đó. Máy Sega Dreamcast đã đưa SegaNet thành dịch vụ game online chính thức đầu tiên trên thế giới. Chiếc Dreamcast của Sega là máy chơi game đầu tiên tích hợp modem và có một số tựa game như Chu chu rocket, Phantasy star online được tạo ra để chơi online, nhưng đáng tiếc là Dreamcast không tồn tại đủ lâu và Microsoft, Sony đã nhanh chóng biến ý tưởng game online thành hiện thực.

Ổ đĩa DVD - PlayStation 2 (2000)

Máy console ngày nay không chỉ để chơi game: PS4 Xbox One đều là những thiết bị đa phương tiện. Trong những ngày đầu của PS2, khả năng phát DVD (công nghệ mới toanh khi đó) là một trong những điểm hấp dẫn nhất của nó: PS2 được xem là "đầu DVD" rẻ nhất vào thời điểm nó ra mắt, và dĩ nhiên, còn kiêm luôn là một máy chơi game. Đây là một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp game dù hiện tại ngành game đang chuyển dần sang phân phối nội dung số (digital download).

Ổ cứng - Xbox (2001)

Với nền tảng từ phần cứng PC, thiết kế chiếc máy Xbox của Microsoft không thể thiếu ổ cứng. Dù hết sức kềnh càng và nặng nề, Xbox đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho các hệ máy chơi game: tích hợp ổ cứng để lưu trữ và cài đặt nhiều thể loại nội dung (game, phim, nhạc...). Dù khi mới ra mắt, sự thịnh hành của thẻ nhớ (memory card) khiến người ta nghi ngờ khả năng thành công của ổ cứng và khả năng kiếm tiền của Microsoft, nhưng việc đưa ổ cứng vào Xbox là quyết định đúng đắn của họ về lâu dài.

Điều khiển bằng camera - PlayStation 2 EyeToy (2003)

Nếu Kinect của Microsoft có thể là thiết bị điều khiển bằng chuyển động thành công nhất hiện tại (nhưng chưa đủ thành công như mong đợi), thì EyeToy cho PS2 mới là thiết bị mở đường. Được phát triển bởi Richard Marks, EyeToy là kẻ thực sự sáng tạo ra hình thức điều khiển mới mà ngày nay cả Microsoft lẫn Sony đều theo đuổi.

Diều khiển chuyển động - Wii (2006)

Chiếc máy Wii rõ ràng là một hiện tượng của ngành game nhờ vào Wii Remote, với khả năng điều khiển nhờ các cảm biến hồng ngoại, gia tốc để mô phỏng những chuyển động của các môn thể thao như tennis hay bowling. Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sử dụng Wii Remote mà không cần phải “luyện tập” hay “làm quen” như các tay cầm truyền thống.

Touch Pad (2013) - PlayStation 4

PS4 vượt trội so với PS3 một phần nhờ vào chiếc tay cầm được trang bị touch pad (bộ phận cảm ứng như chuột laptop), thứ có thể sẽ là một cuộc cách mạng mới cho các thiết bị chơi game sau cần analog và rung. Tính năng Touch pad đã được tận dụng khá tốt trong Killzone: Shadow fall, và có thể nói Sony rất đáng khen khi cố gắng tạo ra sự khởi đầu cho một thay đổi lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.