LMHT: Chênh lệch tiền ảnh hưởng tới thành bại ra sao?

17/02/2015 14:00 GMT+7

Hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu xem chênh lệch về tiền trong mỗi trận đấu có tầm ảnh hưởng ra sao, đâu là đội "lật kèo" nhiều nhất tại CKTG, và thế nào mới được coi là dẫn trước thực sự.

Ở những giải đấu chuyên nghiệp, một trong những số liệu được bình luận viên nhắc tới nhiều nhất chính là khoảng cách về tiền ở thời điểm đó. Qua những dữ liệu thu thập được từ lịch sử trận đấu của Chung kết thế giới mùa 4, vài viết sẽ tập trung vào tìm hiểu và tính toán xem lượng tiền chênh lệch ảnh hưởng ra sao tới kết quả thắng thua.

Tỷ lệ chiến thắng khi dẫn trước

Điều đầu tiên chúng ta nhìn vào là tỷ lệ chiến thắng của các đội khi họ dẫn trước (dù chỉ là 100 vàng) ở các giai đoạn trong trận đấu:

LMHT: Chênh lệch tiền ảnh hưởng tới thành bại ra sao?

Các trận đấu thường kết thúc trước phút 50 (Ảnh: onGamers)

Đồ thị trên cho thấy vài điều. Nếu vượt lên dẫn trước trong khoảng 8 phút đầu (thời gian xuất hiện bùa Xanh/Đỏ thứ hai), bạn sẽ sở hữu 70% cơ hội thắng cuộc, dù là một lợi thế cực nhỏ thôi cũng có thể tạo nên chiến thắng.

Điều thứ hai đáng để chú ý là tỷ lệ này rơi vào khoảng 80-85% từ phút thứ 11 tới phút 40. Đây là một tỷ lệ khá đáng kể và gần như xuất hiện ở tất cả các trận đấu thuộc vòng CKTG.

Điều cuối cùng phải nói tới là xu hướng đi xuống từ sau phút 40. Dù những trận đấu kéo dài sau phút 40 là không nhiều, xu hướng này cho thấy nếu bạn có được lợi thế và không thể tận dụng nó trước thời điểm phút 40, cuộc đối đầu sẽ trở lại thế 50-50, hoặc sẽ có một màn quăng game.

Vậy khoảng cách về tiền tác động thế nào tới các đội tuyển lớn.

Khi mà Samsung White thường xuyên bùng nổ đầu trận, thì những đội như Samsung Blue hay Edward Gaming lại là những đội chuyên vượt khó. Dưới đây là tỷ lệ chiến thắng của top 8 đội khi họ dẫn trước và cả khi bị dẫn trước:

LMHT: Chênh lệch tiền ảnh hưởng tới thành bại ra sao?

Biểu đồ bắt đầu từ phút thứ 6 (Ảnh: onGamers)

Chúng ta có thể nhìn thấy ưu và nhược của các đội. SSW, SSB, SHR và TSM thường không đánh mất lợi thế một khi đã có nó, trong khi C9, EDG, NWS và OMG lại có tỷ lệ thắng thấp hơn mức trung bình khi dẫn trước. Đội duy nhất vừa biết tận dụng lợi thế, vừa biết vượt khó chính là Star Horn Royal Club, nhưng số lần họ dẫn trước lại ít hơn so với nhà vô địch Samsung White.

Star Horn Royal Club thực sự là ông vua lật kèo của mùa chung kết, đồng thời sở hữu khoảng cách chênh lệch lớn nhất (9.000 tiền ở phút 33 - tương đương 30%) trong trận với OMG.

Thế nào được coi là "thực sự" dẫn trước?

Điều cuối cùng chúng tôi muốn tìm hiểu chính là việc thế nào được coi dẫn trước thực sự. Thường thì chúng tôi mặc định khi hơn đối phương 10% vàng, thế có nghĩa là dẫn trước, và bạn chỉ lật kèo khi nào bị thua nhiều hơn 10% trước đó. Dưới đây là biểu đồ chỉ ra bạn phải dẫn trước bao nhiêu để có được tỷ lệ thắng 90%:

LMHT: Chênh lệch tiền ảnh hưởng tới thành bại ra sao?

(Ảnh: onGamers)

Trong khi dự đoán 10% của chúng tôi không quá điên rồ, thì biểu đồ đã cho thấy sự bất ngờ. Từ phút 15 trở đi mọi thứ gần như được định đoạt, 90% các đội có lợi thế ít nhất là 2,5% ở phút 20 sẽ giành chiến thắng, một con số quá thấp. Nếu tính ra vàng, lợi thế đó chỉ vẻn vẹn 750 đồng (trung bình phút 20 các đội sẽ có 29.700 vàng). Nói thẳng ra, một đội dẫn trước 750 vàng ở phút 20 sẽ có 90% cơ hội chiến thắng. 750 thực sự không phải một thứ gì đó quá to tát, đặc biệt ở phút 20.

Dưới đây là biểu đồ hiển thị tỷ lệ một đội thực sự vượt lên dẫn trước (tính theo phút):

LMHT: Chênh lệch tiền ảnh hưởng tới thành bại ra sao?

(Ảnh: onGamers)

Biểu đồ cho thấy giai đoạn đầu trận luôn là thời điểm cân bằng nhất, đặc biệt trước phút thứ 10. Tuy nhiên, đa số các trận đấu đều được định đoạt ở phút 20, nếu vượt qua phút 30, mọi thứ sẽ bắt đầu đảo chiều.

Kết luận

Với tất cả những phân tích kể trên, có thể nói rằng chênh lệch về tiền là một thước đo để ta dự đoán xem ai sẽ chiến thắng (đặc biệt từ phút 15-30), theo tôi thì chênh lệch đó cho thấy đội nào mới là đội giỏi hơn. Khoảng cách 750 vàng không đủ để một đội lăn cầu tuyết, vấn đề ở chỗ đội nào chơi tốt hơn sẽ có được lợi thế về tiền ở thời điểm phút 20, và rồi sẽ chiến thắng trận đấu. Nếu không phải lợi thế về tiền mang lại chiến thắng, chỉ có thế là do áp lực bản đồ. Rất tiếc chúng tôi chưa có đủ dữ liệu để phân tích chi tiết tầm ảnh hưởng của việc kiểm soát bản đồ.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.