LMHT: Chiến thuật thay đổi, thích nghi hay đi bụi ?

23/05/2015 12:00 GMT+7

Lối chơi thay đổi là là một bài toán đau đầu cho cả người chơi chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư khi bộ tướng yêu thích của bạn có thể "đi bụi" bất cứ lúc nào.

Out-meta, cơn ác mộng của mọi game thủ Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư. Phải làm sao khi bỗng nhiên bộ tướng yếu thích và thuận tay nhất của bạn nhận chỉnh sửa nặng nề khiến bạn bỗng rớt từ Kim Cương xuống Vàng hay Bạc chỉ vì không thể làm quen nổi với các vị tướng mới? Hay tệ hơn là đội tuyển chuyên nghiệp của bạn bị đá bay từ vòng loại của các giải đấu?             

Với việc Riot Games liên tục thực hiện các chỉnh sửa để cân bằng và đưa ra những việc tướng mới, hãng đang khiến chiến thuật của Liên Minh Huyền Thoại bị ảnh hưởng và thay đổi liên tục. Điều đó làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn các vị tướng để thi đấu và làm đau đầu cả các huấn luyện viên cũng như game thủ chuyên nghiệp. Họ buộc phải tập luyện tướng mới, chiến thuật mới. Học cách chống lại các vị tướng mạnh của phiên bản thi đấu, học cách làm quen với những trang bị mới, những tướng mới. Không ít người đã gục ngã trước sự nghiệt ngã của chiến thuật và đành phải từ bỏ đấu trường chuyên nghiệp.

LMHT: Chiến thuật thay đổi, thích nghi hay đi bụi ?

Kayle giờ ở nơi phương nào? (Ảnh: Deviant Art)

1. Các nạn nhân nổi tiếng

Danh sách này vô cùng dài với những cái tên từng đứng trên đỉnh thế giới. Có thể họ xuống phong độ, họ già đi và kỹ năng không còn "trẻ khỏe" như những game thủ mới. Nhưng giai đoạn họ phải tạm ngừng thi đấu, rời đội hoặc ngồi dự bị đều phần nào đó là do không thích nghi kịp với chiến thuật.

LMHT: Chiến thuật thay đổi, thích nghi hay đi bụi ?

Dyrus cũng đang vật lộn vì thay đổi chiến thuật (Ảnh chụp màn hình)

Hãy đi từ cuối mùa 2 đầu mùa 3 khi đội hình vô địch thế giới của Taipei Assassins tan đàn xẻ nghé khi lần lượt từ Stanley đến Liballz và cuối cùng là Toyz đánh mất phong độ. Với việc những tướng đi rừng ăn cỏ và trâu bò như Mundo, Shen, Amumu bị đưa ra khỏi chiến thuật, người ta thấy Liballz đi rừng như game thủ nghiệp dư. Cùng thời đó CloudTemplar và Rapidstar của Azubu Frost cũng đi theo vì lý do tương tự khi họ không bắt kịp với sự thay đổi của chiến thuật và các vị tướng mới ra mắt.

Sau đó ít lâu có thẻ kể đến Reginald, HotshotGG, những huyền thoại của khu vực Bắc Mỹ cũng buộc phải rời khỏi đội hình chính để thay vào đó là những cái tên chất lượng hơn. Gần đây nhất có thể kể đến AlexIch, Hai của Cloud9, Link của CLG, Cyanide của Fnatic, Wicked của Element, đều rời đội hoặc rời khỏi đấu trường chuyên nghiệp vì mất phong độ và không thể tiếp tục cố gắng thích nghi với việc chiến thuật cứ thay đổi liên tục như vậy. Với màn trình diễn khá nghèo nàn vừa rồi tại giải MSI, Dyrus của TSM cũng là một ứng cử viên khá chắc cốp cho ghế dự bị.

2. Kẻ mạnh là kẻ biết thích nghi

Việc thay đổi chiến thuật ảnh hưởng đến toàn bộ đến người chơi nhưng những ai biết thích nghi mới thực sự là những người đáng nể phục. Ví dụ như những game thủ người Hàn Quốc thường tập luyện một lượng tướng rất lớn để phần nào đó giảm thiểu việc chiến thuật thay đổi thì hết "hàng" để dùng.

Đâu đó vẫn xuất hiện những tình huống cả đội sa sút hoặc tuột mất ngôi vô địch vì chiến thuật hay tướng tủ bị "bóp", nhưng điều đó chỉ khiến họ cố gắng tập luyện thêm và mở rộng lượng tướng của mình. Bên cạnh đó, chiến thuật thay đổi liên tục nên vẫn có thể kiên nhẫn chờ đến lúc những con bài tủ của mình trở lại và biết đầu nhờ thế mà lại vô địch?

Sự thích nghi ở đây không chỉ dừng ở việc cấm và chọn tướng cho các trận đấu mà còn ở việc bạn thay đổi cách sử dụng vị tướng đó. Như ở chiến thuật hiện tại, Twisted Fate không phải là một vị tướng quá hot vì không thể bì được Cassiopeia, Azir, Ahri hay LeBlanc. Nhưng màn trình diễn của Pawn ở trận Chung kết LPL hay của Westdoor ở giải MSI vừa rồi đều rất đáng ghi nhận.

Thậm chí nếu bạn hay xem đánh xếp hạng thách đấu ở Hàn Quốc còn có thể chứng kiến Dopa "spam" TF nhiều đến thế nào. Điều này thể hiện sự thích nghi với chiến thuật, với cách di chuyển, cách đọc trận đấu theo một hướng khác. Với những người như vậy, việc làm quen với các phiên bản hay chiến thuật mới đều khá đơn giản.

LMHT: Chiến thuật thay đổi, thích nghi hay đi bụi ?

Twisted Fate đang trở lại? (Ảnh: wacalac.deviantart.com)

Phiến bản 5.9 vừa mới ra đã có thông tin về 5.10. Liên Minh Huyền Thoại sẽ luôn được nâng cấp, chiến thuật sẽ luôn được sửa đổi, các đội tuyển và người chơi nên có một sự chuẩn bị cũng như tập luyện đầy đủ để có thể thích nghi với những thay đổi sắp tới.

2015 cũng là một năm mà rất nhiều huyền thoại đang trở lại với đấu trường chuyên nghiệp, liệu những thay đổi chiến thuật sắp tới có giúp 1 hay 2 tượng đài của Liên Minh Huyền Thoại thế giới trở lại không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.