LMHT: 'Ngũ Long' làm thay đổi chiến thuật như thế nào trong bản 6.9 ?

23/04/2016 17:01 GMT+7

Không chỉ ảnh hưởng đến game thủ không chuyên, đấu trường chuyên nghiệp sẽ đối mặt với meta hoàn toàn mới.

Trong bản cập nhật 6.9 tại máy chủ thử nghiệm PBE của Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) có một số thay đổi về rồng. Bài viết này sẽ đưa ra những nhận định những thay đổi này ảnh hưởng như thế nào đến meta hiện tại.

Sức mạnh của Rồng mới

Những thay đổi tại bản cập nhật 6.9 hầu hết nhắm vào việc tăng sức mạnh cho các Pháp Sư, bao gồm việc thay đổi những trang bị cung cấp Sức Mạnh Phép Thuật (SMPT), năng lượng và kể cả những Pháp Sư như Malzahar, Brand, Vladimir, Zyra, Vel’Koz và Cassiopia. Song song với những thay đổi kể trên, chúng ta không thể không nhắc đến việc Riot giới thiệu “Ngũ long công chúa - Lửa, Đất, Nước, Gió và Cự Long”. Giờ đây trận đấu sẽ liên tục thay đổi 4 Rồng Nguyên Tố được kể trên và Cự Long sẽ xuất hiện tại phút thứ 35.

  • Hoả Long (Inferal Drake): Tăng (8/16/24)% sát thương vật lý và phép thuật.
  • Sơn Long (Mountain Drake): Tăng (10/20/30)% sát thương và quái và trụ.
  • Vân Long (Cloud Drake): tăng (15/30/45) tốc độ di chuyển ngoài giao tranh
  • Hải Long (Ocean Drake): Hồi máu và năng lượng mỗi 18/12/6 giây.
  • Cự Long (Elder Dragon): Có tất cả các hiệu ứng trên trong vòng 2 phút.

Rồng Lửa sẽ cung cấp sát thương nhằm giúp cả đội có lợi thế về sát thương trong giao tranh. Rồng Đất tăng sát thương cho tụ và lính lớn, cho phép cả đội giành mục tiêu dễ dàng hơn. Rồng Nước tăng máu và hồi năng lượng, rất phù hợp cho đội hình cấu máu từ xa. Rồng Gió tăng tốc độ di chuyển. Tất cả những bùa lợi này được cung cấp vĩnh viễn, tương tự như bùa lợi Rồng hiện tại. Kể từ phút 35, Cự Long (Elder Dragon) sẽ xuất hiện thay thế những chú Rồng nguyên tố khác. Không giống như những chú Rồng “nhóc” khác, Cự Long cung cấp bùa lợi khá giống với Rồng 5, đó là gây sát thương đốt theo thời gian mỗi lần tấn công.

Giờ đây việc kiểm soát tầm nhìn tại hang Rồng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Những thay đổi này khiến việc kiểm soát Rồng trong khoảng thời gian đầu trở nên quan trọng hơn. Theo lý thuyết những loại Rồng mới này đều phù hợp với nhiều loại đội hình khác nhau, điều này sẽ khiến cả 2 đội lao vào tranh giành nhau quyết liệt hơn khi gặp loại Rồng mà cả đội cần.

Ví dụ đơn cử, trong trận đấu có đội A chọn đội hình cấu máu và đội B chọn đội hình thiên về giao tranh. Đội A sẽ cố gắng giành được Rồng Nước để có bù lại số năng lượng khi phải sử dụng nhiều kĩ năng, và ngược lại đội B sẽ cần Rồng Lửa để tăng sát thương trong giao tranh và hạ gục đối phương nhanh chóng hơn. Tất nhiên khi cả 2 đội thấy loại Rồng phù hợp với đội hình của đối phương sẽ phải ngăn không cho đối phương giành được bùa lợi đó.

Tuy nhiên có 1 rắc rối đó là những chú Rồng nguyên tố này sẽ xuất hiện ngẫu nhiên, chúng ta không thể biết được đích xác loại nào sẽ xuất hiện tiếp theo. Điều này khiến người chơi cần phải kiểm soát tầm nhìn hang Rồng một cách liên tục, để xác định rằng đó có phải loại mà cả đội cần hay không. Lý thuyết là như thế, đối với đấu truyền chuyên nghiệp thì điều này chẳng hay ho chút nào cả.

Đấu trường chuyên nghiệp nghĩ gì?

Maurice “Amazing” Stuckenschneider, thành viên đi rừng của đội tuyển Origen

Theo như chia sẻ của cựu huấn luận viên LMHT Nick “LS” de Cesare: “Thông thường, các đội sẽ lên kế hoạch rõ ràng đối với mục tiêu cụ thể trong suốt trận đấu. Ví dụ như một đội chọn đội hình cấu máu và đẩy trụ, mạnh về giữa và cuối trận, vì vậy họ khó thể nào tranh Rồng ngay trong thời gian đầu trận. Vậy nếu như con Rồng có lợi cho họ (cụ thể hơn là Rồng Nước) lại xuất hiện ngay trong thời gian đầu trận thì làm thế nào họ có thể giành được từ tay đối phương? Sự ngẫu nhiên này đã khiến đội tuyển đó mất đi rất nhiều lợi thế kể từ khi trận đấu vừa bắt đầu”.

Thành viên đi rừng của đội tuyển Origen là Maurice “Amazing” Stuckenschneider cũng than phiền trên Twitter rằng:

Mọi tuyển thủ chuyên nghiệp sẽ đều nói rằng thay đổi liên tục như thế sẽ dập tắt động cơ chuẩn bị cho một mùa giải. Bởi vì họ không biết rằng mình nên tập trung vào điều gì”

Nếu suy nghĩ theo hướng của Riot, thì họ muốn thay đổi trò chơi liên tục để hàng triệu người chơi trên toàn thế giới bởi cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên điều này lại mang lại hiệu ứng ngược đối với những tuyển thủ chuyên nghiệp, như điều mà Amazing đã chia sẻ ở trên. Thêm vào đó các tuyển thủ chuyên nghiệp cần phải có thêm cả kỹ năng thích ứng tốt với sự thay đổi liên tục mới có thể kiếm được chỗ đứng vững chắc cho mình. Ví dụ như đội tuyển Immortals tại vòng bảng giải LCS Bắc Mỹ Mùa Xuân 2016 có tỉ số bá đạo 17-1, tuy nhiên vào vòng playoff thì họ lại bị hạ gục 2 lần với tỉ số 0-3 trước 2 đội Team Liquid và Team Solomid bởi vì họ không thể thích ứng với sự thay đổi meta hiện tại.

Kết

Theo dự kiến, bản cập nhật này sẽ cập bến vào giữa tháng 5, sau khi Chung Kết Giữa Mùa 2016 tại Thượng Hải kết thúc. Các đội sẽ có khá ít thời gian để làm quen chế độ Rồng mới này, đội tuyển nào nắm bắt xu hướng này nhanh hơn sẽ là đội tuyển giành được nhiều lợi thế trong khoảng thời gian đầu giải mùa hè.

Nói cho cùng thì người quyết định ở đây là Riot Games, và cho dù có chuyện gì xảy ra thì họ cần phải thích ứng sự thay đổi về Rồng trong bản cập nhật 6.9 tới đây nếu muốn tiếp tục giữ tồn tại trong đấu trường chuyên nghiệp Liên Minh Huyền Thoại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.