Lý giải cơn sốt Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile

Hạ San
Hạ San
20/10/2016 10:00 GMT+7

Thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile là không thể chối cãi, tuy nhiên ngoài sự nỗ lực của nhà phát hành, hành trình “tỏa sáng” của trò chơi này còn nhờ vào khá nhiều kỳ ngộ đặc biệt, mà các sản phẩm cùng phân khúc khó lòng tái diễn một sớm một chiều.

Phát hành chính thức vào 10 giờ ngày 17.10, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile (VLTKM) đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam, nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng game thủ sau gần 2 tuần Alpha Test để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Không chỉ gầy dựng được số lượng người chơi đông đảo, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile còn thành công trong việc chuyển dịch những game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ “lão làng” sang mái nhà mới. Chưa hết, những đối tượng game thủ trẻ - vốn chưa một lần trải nghiệm dòng sản phẩm Võ Lâm Truyền Kỳ - cũng bị cuốn hút vào trò chơi.

Vậy, đâu là những điểm mấu chốt khiến gMO tâm điểm của “gã khổng lồ” VNG đại thắng?

Giá trị thương hiệu cao

Được xem như người đi mở cõi, Võ Lâm Truyền Kỳ là một trong những game online liệt vào dạng “đời đầu”, tồn tại trong tâm khảm cộng đồng game thủ như một tượng đài. Sau hàng chục năm vun vén, giá trị thương hiệu của trò chơi không hề có dấu hiệu phai nhòa, mà luôn song hành cùng ngành game Việt đến tận thời điểm hiện tại.

Võ Lâm Truyền Kỳ là thương hiệu lớn, trường tồn cùng ngành game Việt

Tuy nhiên, thực tế cho thấy yếu tố này chưa đủ “nặng” để quyết định thành bại. MU Online, Thiên Long Bát Bộ, Gunbound… đều là những cái tên “có máu mặt”, nhưng rất trầy trật khi tái xuất tại thị trường Việt. Riêng với trường hợp MU Online, từng nhiều lần “trở lại” với hàng loạt phiên bản kế thừa khác nhau, nhưng thất bại trong việc giữ chân game thủ do chất lượng sản phẩm không thuần chất, gây thất vọng cho cộng đồng game thủ cũ. Bản thân cha đẻ Webzen (Hàn Quốc) cũng loay hoay với bài toán MU trong suốt nhiều năm liền.

Ngược lại, Võ Lâm Truyền Kỳ được Kingsoft khai thác triệt để, với sự ra đời của hàng loạt phiên bản nối tiếp có tính nhất quán về phong vị: cổ điển, thuần túy kiếm hiệp. VLTKM cũng được ra đời với tinh thần như thế, và nhanh chóng trở thành người nối dõi xứng đáng, phát huy được tối đa lợi điểm về thương hiệu tại thị trường Việt.

Sản phẩm chất lượng

Tại ChinaJoy 2015, VLTKM lộ diện hoàn chỉnh và ngay lập tức vụt sáng, bước vào hàng ngũ những game mobile được quan tâm bậc nhất tại Trung Quốc. Trong buổi họp báo ra mắt chính thức game vào tháng 3.2016, phía Kingsoft công bố đã có hơn 1 triệu game thủ đăng ký tham gia phiên bản thử nghiệm.

Với chất lượng tốt và mang đậm bản sắc Kiếm Hiệp Tình Duyên (tên gốc của Võ Lâm Truyền Kỳ tại Trung Quốc), trò chơi nhanh chóng “leo top” bảng xếp hạng tại Trung Quốc, đạt được những con số ấn tượng ở cả lượng game thủ tham gia lẫn doanh thu. Ở thời điểm bấy giờ, các trang tin, báo chí trong ngành game Việt cũng dành tặng nhiều lời khen có cánh cho trò chơi.

Khi về Việt Nam, VLTKM đã được cập nhật phiên bản mới nhất, mở rộng thêm nhiều tính năng, môn phái và hưởng lợi lớn từ tiếng thơm từ phiên bản Trung Quốc. Chính chi tiết này đã khiến trò chơi trở nên nổi bật đối với những game thủ Việt sành sỏi.

Chuyển dịch thành công cộng đồng xưa cũ

Mỗi khi một dòng game có danh tiếng tái xuất thị trường, thách thức lớn nhất của nhà phát hành game chính là “bắt sóng” được với cộng đồng từng gắn bó với phiên bản trước. Cửa ải này càng thêm chua cay trong bối cảnh hiện tại, khi hầu hết các thương hiệu game online lớn đều có xu hướng chuyển dịch sang sân chơi mobile.

Trò chơi đang liên tục mở thêm máy chủ mới

Tại Việt Nam, Võ Lâm Truyền Kỳ chính là thương hiệu game sở hữu cộng đồng đông đảo, gắn kết, có truyền thống và bền bỉ bậc nhất. Khá bất ngờ là khi VLTKM ra mắt, rất nhiều thành viên đời đầu của cộng đồng này (đa phần đều khá lớn tuổi) đã “chuyển nhà” lên nền di động, đầu tư thời gian, tài lực một cách nghiêm túc cho trò chơi. Những lá cờ đầu này đã, đang truyền cảm hứng lớn cho toàn bộ cộng đồng Võ Lâm Truyền Kỳ, khiến phiên bản mobile trở thành bến đỗ hứa hẹn.

Ngay ở cửa ải mà nhiều game mobile tên tuổi khác chật vật tìm cách vượt qua, VLTKM lại lách mình nhẹ nhàng, thậm chí tạo thành cơn sốt không nhỏ đối với tập thể người chơi cũ. Khó có thể xác định chính xác đây là thành quả của quá trình chuẩn bị chu đáo, là quả ngọt của cây cao Võ Lâm Truyền Kỳ suốt hàng chục năm qua, hay đơn thuần chỉ là sự may mắn. Chỉ biết rằng, rất khó có một thương hiệu nào khác tái lập được thành tích này trong một sớm một chiều.

Sự “can đảm” của VNG

Tuy giống nhau về hình thái và màu sắc bề ngoài, nhưng thực chất, phiên bản VLTKM tại Việt Nam và Trung Quốc có những sự khác biệt khá rõ rệt, mà người đạo diễn đứng sau không ai khác chính là VNG.

Ngoài những tinh chỉnh đa dạng về ngôn ngữ, sự kiện, hoạt động bang hội, khóa góc nhìn… một trong những thao tác “mạnh tay” nhất của VNG chính là giảm thiểu tầm quan trọng của phụ bản – vốn giữ vai trò lớn trong cơ chế gameplay đương đại. Thay vào đó, “trò chơi mang đến những khoảng khắc đánh quái, giành bãi train như phiên bản đầu tiên” như chia sẻ của ban điều hành trong buổi họp báo ra mắt game.

Có thể nói, việc mạnh tay thay đổi cấu trúc game là canh bạc thật sự đối với bất kỳ sản phẩm nào, điều này không ngoại lệ đối với VLTKM và VNG. Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm việc với Kingsoft và tâm huyết với dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ, VNG đã ít nhiều chiến thắng trong canh bạc này, mang đến sản phẩm làm vừa lòng nhiều đối tượng game thủ khác nhau.

Điều gì đang chờ đợi phía trước?

VLTKM đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp, xác lập được các thành tích mà khó có sản phẩm mobile cùng phân khúc nào có thể tái hiện. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tương lai của trò chơi đã được đảm bảo.

Trên thực tế, tuổi đời của các game mobile tại Việt Nam khá ngắn, nhiều nhà phát hành không thể giải đáp được bài toán duy trì này, và đang dần chuyển dịch sang xu hướng “mì ăn liền”, chấp nhận sống chung với những đứa con tinh thần đoản mệnh.

Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đang nhận được sự quan tâm lớn

Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải viễn cảnh mà VNG muốn gặp phải, nhất là khi VLTKM đang mang vác sứ mệnh khổng lồ, và được phò tá bởi thương hiệu game có bề dày chiến tích thuộc vào loại nhất nhì Việt Nam. Do đó, dường như mọi chuyện chỉ mới bắt đầu với VLTKM, và hơn bao giờ hết, game thủ - những hiệp khách lâu năm của thế giới Kiếm Hiệp Tình Duyên – đang cần sự lèo lái bền chắc, năng động và sáng suốt của VNG.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.